Dự án SAMSORA RIVERSIDE 1,5 ha nằm ngay cửa ngõ phía Đông Sài Gòn của SAM Holdings (khu tam giác Sài Gòn - Đồng Nai - Bình Dương)

Dự án SAMSORA RIVERSIDE 1,5 ha nằm ngay cửa ngõ phía Đông Sài Gòn của SAM Holdings (khu tam giác Sài Gòn - Đồng Nai - Bình Dương)

SAM: Chiến lược mới phát huy hiệu quả

(ĐTCK) Chiến lược trở thành tập đoàn đầu tư đa ngành của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển SACOM (SAM Holdings) đã phát huy được hiệu quả, phần nào thể hiện qua kết quả kinh doanh quý II/2017 với sự cải thiện rõ nét ở các lĩnh vực kinh doanh. 

Thành công ban đầu này cũng cho cổ đông thấy, đội ngũ lãnh đạo mới của Công ty đủ năng lực quản lý điều hành để chèo lái con tàu SAM Holdings phát triển theo chiến lược mới đạt hiệu quả cao.

Danh mục đầu tư mới tiềm năng

Theo báo cáo tài chính bán niên, doanh thu hợp nhất của SAM Holdings trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt hơn 1.051 tỷ đồng, bằng 102% cùng kỳ năm 2016, tương đương 42% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 65,7 tỷ đồng, bằng 107% cùng kỳ năm 2016, tương đương 62% kế hoạch năm.

Đáng chú ý là mảng đầu tư tài chính, một trong những hoạt động chính của SAM Holdings, doanh thu tăng gần 170%, đóng góp 107 tỷ đồng vào tổng doanh thu, bằng 86% kế hoạch năm.

Cụ thể, SAM Holdings đã thoái vốn khoản đầu tư vào Công ty cổ phần Bất động sản Hiệp Phú, với giá trị 227,3 tỷ đồng, ghi nhận mức lợi nhuận trên báo cáo hợp nhất hơn 90,7 tỷ đồng. Đồng thời, hiện thực hóa khoản đầu tư chứng khoán kinh doanh ngắn hạn, đem lại mức lợi nhuận gần 9 tỷ đồng.

Sau khi đánh giá tiềm năng doanh nghiệp, SAM Holdings đã đầu tư 11,8 triệu cổ phiếu của Tổng công ty cổ phần Dược Việt Nam (DVN), trị giá 283,6 tỷ đồng và dự kiến mua thêm 7 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Phú Thọ.

Sự dịch chuyển danh mục đầu tư bước đầu cho thấy quyết định đúng đắn của Ban lãnh đạo SAM Holdings trong lĩnh vực mũi nhọn đầu tư tài chính. Bởi hai khoản đầu tư nói trên có thể đem lại thặng dư lớn cho Công ty trong tương lai. SAM Holdings sẽ tiếp tục cơ cấu danh mục đầu tư, thoái vốn khỏi Công ty Đầu tư hạ tầng An Việt và tìm kiếm khoản đầu tư mới tiềm năng. 

Bất động sản tăng trưởng

Khu nghỉ dưỡng SAM Tuyền Lâm - tổ hợp bao gồm Swiss-Belresort Tuyền Lâm, SAM Tuyền Lâm Resort và SAM Tuyền Lâm Golf Club, là dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn của SAM Holdings. Sau thời gian tích cực tái cơ cấu, SAM Holdings trực tiếp quản lý, điều hành và đẩy mạnh quảng bá, dự án đã trở nên nổi tiếng trên bản đồ du lịch. SAM Tuyền Lâm đã trở thành điểm đến của khách du lịch, nghỉ dưỡng trong nước và các nước trong khu vực như: Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore. Doanh thu quý II/2017 của SAM Tuyền Lâm tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện SAM Holdings cho biết, để đón đầu cơ hội phát triển, mảng kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng sẽ được chú trọng đầu tư mở rộng hơn nữa trong thời gian tới. Theo đó, SAM Tuyền Lâm được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến số 1 của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, thu hút 1 - 1,5 triệu du khách hàng năm. Khu nghỉ dưỡng của SAM Holdings sẽ được đầu tư mở rộng với công viên giải trí, công viên chủ đề, quy mô trên 59,6 ha. Đây là mô hình gắn giải trí, du lịch nghỉ dưỡng với thiên nhiên và lịch sử, vừa phát triển, vừa bảo tồn, đúng với chủ trương của Nhà nước.

Theo Quyết định số 205/QĐ-TTg ngày 15/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng được công nhận là Khu du lịch quốc gia, với nhiều chính sách ưu đãi. SAM Tuyền Lâm, với vị trí đắc địa tại khu du lịch này sẽ được thụ hưởng các chính sách ưu đãi, có triển vọng phát triển bền vững, đóng góp doanh thu và lợi nhuận ngày càng tăng cho SAM Holdings.

Đối với mảng bất động sản bán và cho thuê, công ty con là SAMLAND đang đi đúng lộ trình và cam kết sẽ hoàn thành chỉ tiêu đặt ra trong năm 2017. Theo đại diện SAMLAND, Dự án tổ hợp SAMSORA RIVERSIDE (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) dự kiến đóng góp 800 tỷ đồng cho SAM Holdings trong năm nay. Đây là dự án có vị trí đắc địa, nằm ngay cửa ngõ phía Đông Sài Gòn (khu tam giác Sài Gòn - Đồng Nai - Bình Dương), với quy mô hơn 1,5 ha, bao gồm 1.124 căn hộ, diện tích từ 34,5 - 55 m2. Dự án gồm 3 tòa nhà 22 tầng phong cách Nhật Bản, lấy con người làm trọng tâm, với đầy đủ tiện ích như bể bơi, nhà trẻ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ.

Tòa nhà văn phòng cho thuê trong Khu công nghệ cao quận 9 (SACOM Chíp Sáng) cũng đã bắt đầu ghi nhận lợi nhuận sau khi tăng diện tích cho thuê. Đây là dự án mang tính cổ vũ phát triển công nghệ cao, đóng góp cho cộng đồng, xã hội, bên cạnh mảng nông nghiệp công nghệ cao của SAM Holdings.

Khép lại nửa đầu năm 2017, hoạt động kinh doanh bất động sản của SAM Holdings sau giai đoạn tái cấu trúc đã bước đầu chuyển biến tích cực, cho thấy chiến lược kinh doanh mới đang đi đúng hướng.

Mảng dây và cáp duy trì vị trí Top 3

Mảng sản xuất - kinh doanh dây và cáp của SAM Holdings sau 6 tháng đã hoàn thành 50% kế hoạch kinh doanh năm 2017. Đây là mảng kinh doanh tăng trưởng có chất lượng nhất của Công ty cả về doanh số và lợi nhuận, với tỷ lệ lãi gộp cao nhất trong ngành. Theo dự báo, sản phẩm dây và cáp của SAM Holdings sẽ duy trì vị thế Top 3 trên thị trường nhờ ưu thế về chất lượng, khả năng đáp ứng về sản lượng, thời gian giao hàng và mối quan hệ ổn định với các nhà cung cấp cũng như khách hàng.

Theo đại diện SAM Holdings, bên cạnh sự cải tổ về vận hành, công ty con Dây và Cáp SACOM sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm để cung cấp cho thị trường những sản phẩm mới, có tính ứng dụng cao… Ngoài ra, công ty con này sẽ đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các đơn vị tư vấn từ Nhật Bản, Hàn Quốc để ứng dụng quy chuẩn mới vào sản xuất và quản lý sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, tiết kiệm nguyên liệu đầu vào và giúp hạ giá thành sản phẩm.

Tiếp tục củng cố năng lực tài chính

Hội đồng quản trị SAM Holdings vừa thông qua nghị quyết sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu gồm thặng dư vốn cổ phần, quỹ đầu tư phát triển, lợi nhuận chưa phân phối, tổng cộng 615,6 tỷ đồng, để phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 100:34,15, tăng vốn điều lệ lên 2.400 tỷ đồng. Kế hoạch tăng vốn này đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua và dự kiến sẽ thực hiện trong quý III này.

Ban lãnh đạo SAM Holdings cũng cho biết, Công ty sẽ tiến hành huy động vốn từ các đối tác chiến lược trong nước và quốc tế để bổ sung nguồn lực tài chính, mở rộng đầu tư nhằm tiến nhanh hơn đến vị thế Tập đoàn đầu tư đa ngành hàng đầu Việt Nam.

Với năng lực quản lý của mình, Ban lãnh đạo SAM Holdings tin tưởng, Công ty sẽ ngày càng mang lại giá trị cao hơn cho cổ đông.

Tin bài liên quan