Đại diện Sacombank - ông Phan Huy Khang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc - phát biểu mở đầu buổi lễ kỷ niệm 24 năm ngày thành lập

Đại diện Sacombank - ông Phan Huy Khang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc - phát biểu mở đầu buổi lễ kỷ niệm 24 năm ngày thành lập

Sacombank: Vươn lên vị trí Top 5 ngân hàng lớn nhất

(ĐTCK) Ngày 21/12/2015 đánh dấu 24 năm hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Khởi điểm với 3 tỷ đồng vốn điều lệ, tổng tài sản 100 tỷ đồng và 100 cán bộ, nhân viên khi mới thành lập, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, Sacombank đã khẳng định vị thế trên thị trường tài chính, hiện thuộc Top 5 ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam về quy mô vốn, mạng lưới và nguồn nhân lực.

Trong năm 2015, hoạt động mua bán, sáp nhập trong ngành ngân hàng diễn ra khá sôi động, nhưng thị trường vẫn duy trì được sự ổn định với sự định hướng rõ ràng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cũng như lộ trình cụ thể, phù hợp của các thương vụ. Cuộc sáp nhập Southern Bank vào Sacombank là một trong số đó.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng tài sản của Sacombank đạt 293.385 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 22.570 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 18.852 tỷ đồng; nguồn nhân lực trên 15.600 cán bộ, nhân viên; mạng lưới hoạt động 563 điểm giao dịch, gồm 552 chi nhánh, phòng giao dịch tại 48/63 tỉnh, thành tại Việt Nam và 2 ngân hàng con cùng 9 chi nhánh trực thuộc tại Lào, Campuchia.

Tại lễ ký kết bàn giao sáp nhập, ông Nguyễn Phước Thanh, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh: “Việc tự nguyện sáp nhập Southern Bank vào Sacombank là phù hợp với chủ trương tái cấu trúc hệ thống ngân hàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm tạo nên một ngân hàng lớn, lành mạnh, phục vụ tốt cho nền kinh tế và đủ sức vươn ra thị trường quốc tế.

Sau sáp nhập, Sacombank trở thành ngân hàng lớn nhất trong khối ngân hàng TMCP và chỉ sau 4 ngân hàng có yếu tố quốc doanh. Sự cộng hưởng này không phải là cộng cơ học, mà là sự hợp lực của 2 ngân hàng để mang lại lợi ích lớn hơn cho khách hàng, cổ đông, phù hợp với xu hướng hội nhập”.

Đến nay, sau 3 tháng chính thức sáp nhập, toàn bộ hệ thống mạng lưới và nguồn nhân lực của Southern Bank về cơ bản đã hòa nhập với Sacombank, các giao dịch cũng như quyền lợi của khách hàng Southern Bank đều được đảm bảo duy trì. Sacombank cũng đã hoàn tất việc phát hành 642,7 triệu cổ phiếu để thưởng cổ phiếu, chi trả cổ tức năm 2013, 2014 và hoán đổi cổ phiếu sáp nhập SouthernBank, tăng vốn điều lệ từ 12.425 tỷ đồng lên 18.852 tỷ đồng.

Sacombank: Vươn lên vị trí Top 5 ngân hàng lớn nhất ảnh 1

Các điểm giao dịch của Southern Bank đi vào hoạt động ổn định ngay sau sáp nhập với Sacombank 

Năm 2015 sắp khép lại, các ngân hàng nói chung và Sacombank nói riêng đang tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu kinh doanh. Bên cạnh nỗ lực thực hiện kế hoạch kinh doanh, Sacombank kiên trì định hướng quản trị, điều hành ngân hàng theo hướng an toàn, hiệu quả, bền vững. Đến ngày 30/11/2015, tổng huy động tổ chức kinh tế và dân cư đạt 260.909 tỷ đồng, hoàn thành 120,8% kế hoạch tăng trưởng. Cơ cấu nguồn vốn chuyển dịch theo đúng định hướng với chính sách lãi suất cạnh tranh, đa dạng ở các kỳ hạn, đảm bảo an toàn thanh khoản.

Với thế mạnh về cho vay phân tán, Sacombank tích cực triển khai các gói cho vay ưu đãi phát triển nông thôn, cho vay hỗ trợ tiêu dùng, cho vay tiểu thương, DN vừa và nhỏ… Đến ngày 30/11/2015, dư nợ cho vay khách hàng đạt 184.647 tỷ đồng, hoàn thành 107,6% kế hoạch tăng trưởng. Tốc độ tăng trưởng cho vay phù hợp với khả năng huy động, tỷ lệ cho vay/huy động tổ chức kinh tế và dân cư ở mức 71%, cơ cấu chuyển dịch đúng định hướng.

Song song với việc tăng trưởng dư nợ, Sacombank chú trọng kiểm soát rủi ro tín dụng. Các chỉ số an toàn của Sacombank đều đảm bảo quy định của NHNN. Bên cạnh đó, Sacombank tiếp tục nhận được những giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như: Sao vàng Đất Việt, Ngân hàng nội địa tốt nhất Việt Nam (do The Asset - Hồng Kông bình chọn), Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam (do Global Finance - Mỹ bình chọn)… 

Tin bài liên quan