Sacombank đẩy mạnh số hóa hệ sinh thái ngân hàng

Sacombank đẩy mạnh số hóa hệ sinh thái ngân hàng

(ĐTCK) Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo điều kiện cho các sản phẩm công nghệ không ngừng đổi mới, du nhập vào thị trường Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã chủ động đầu tư vào kỹ thuật hiện đại, xây dựng và số hóa hệ sinh thái ngân hàng nhằm tận dụng thành tựu thế giới, tránh tụt hậu và tăng khả năng cạnh tranh.

Hệ sinh thái ngân hàng của Sacombank bắt nguồn từ nền tảng cho phép quản trị rủi ro, tổng hợp, phân loại, phân tích dữ liệu (nghiệp vụ nội bộ), cho đến công cụ sử dụng dữ liệu, tạo ra sản phẩm và cuối cùng là công cụ bán hàng, đo lường doanh số, phản ứng của khách hàng (kênh bán hàng và gia tăng trải nghiệm khách hàng).

Từ số hóa nghiệp vụ nội bộ…

Mới đây, Sacombank đã triển khai Hệ thống khởi tạo, phê duyệt và quản lý cấp tín dụng (LOS). LOS cho phép Ngân hàng quản lý tập trung và chuẩn hóa toàn bộ hồ sơ theo thông tin khách hàng, tăng tính bảo mật, an toàn, nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn Basel II. Bên cạnh đó, các tờ trình, biểu mẫu sẽ được hệ thống xuất tự động và luân chuyển hồ sơ qua từng cấp phê duyệt theo đúng thẩm quyền, giúp giảm thiểu các rủi ro, giảm chứng từ giấy.

Ngoài ra, LOS liên kết các hệ thống khác của Sacombank, cho phép Ngân hàng tra cứu lịch sử giao dịch của khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Các thông tin được nhập liệu kỹ lưỡng từ đầu làm nền tảng sử dụng lại nhiều lần, từ đó giúp công tác xử lý hồ sơ ở giai đoạn triển khai phán quyết và ở các trình phê duyệt lần sau nhanh chóng hơn. LOS còn được sử dụng như công cụ hỗ trợ giám sát, quản trị rủi ro từ xa đối với các hồ sơ tín dụng để có sự chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời.

Sacombank đẩy mạnh số hóa hệ sinh thái ngân hàng ảnh 1

Trước đó, Sacombank đã tiến hành nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi T24 từ phiên bản R11 sang R17, bổ sung các tính năng mới giúp tăng cường khả năng xử lý giao dịch và kiểm soát rủi ro. Ngân hàng cũng đưa vào triển khai dự án phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM), bao gồm các chức năng bán hàng, dịch vụ, quản lý tiếp thị đa kênh và giải pháp phân tích tích hợp dữ liệu cho phép quản lý thông tin khách hàng trên toàn mạng lưới 566 điểm giao dịch, tăng cường lắng nghe nhu cầu khách hàng, từ đó đề ra các sản phẩm, dịch vụ tương ứng.

… Đến số hóa kênh bán hàng và tăng trải nghiệm khách hàng

Bên cạnh hiện đại hóa kỹ thuật hạ tầng, Sacombank cũng đẩy mạnh số hóa kênh bán hàng và tăng cường trải nghiệm khách hàng. Sacombank là một trong những đơn vị đầu tiên đón đầu xu hướng công nghệ “chạm thanh toán” và thanh toán không dùng tiền mặt khi tiên phong hợp tác với Samsung thông qua tích hợp thẻ Sacombank vào ứng dụng Samsung Pay, cùng lúc cho ra đời thẻ Sacombank Contactless, chỉ cần chạm nhẹ vào máy POS là có thể thanh toán, tiện lợi và hạn chế lộ thông tin thẻ.

Không dừng lại ở việc giao dịch qua kênh truyền thống, Sacombank là một trong số ít các ngân hàng tiên phong triển khai các loại hình giao dịch trực tuyến và di động như dịch vụ ngân hàng điện tử (iBanking), ứng dụng ngân hàng di động (mBanking), gần đây nhất là ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank Pay tích hợp đầy đủ các tính năng, tiện ích ngân hàng hiện đại, mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm thú vị như cho phép theo dõi số dư, tra cứu giao dịch, chuyển khoản, thanh toán hoặc rút tiền mặt bằng mã QR không cần thẻ nhựa, thanh toán hóa đơn mọi lúc, mọi nơi; không chỉ khách hàng có tài khoản tại Sacombank, mà cả khách hàng đang giao dịch tại ngân hàng khác hoặc chưa từng sử dụng dịch vụ của Sacombank đều có thể cài đặt và trải nghiệm Sacombank Pay; khách hàng có thể nạp tiền/chuyển tiền vào Sacombank Pay để chi tiêu bằng tài khoản/thẻ Sacombank hoặc các ngân hàng khác; Sacombank Pay tích hợp thanh toán QR chuẩn quốc tế EMV - là tiêu chuẩn thanh toán bảo mật, tương tác toàn cầu, nên khách hàng có thể yên tâm sử dụng Sacombank Pay để mua sắm, thanh toán trên toàn thế giới; chủ động quản lý thẻ, tài khoản - khách hàng có thể tra cứu toàn bộ thông tin thẻ, tài khoản hiện có, kích hoạt, tạo hoặc đổi mã PIN, khóa hoặc mở khóa thẻ Sacombank của mình bất kỳ lúc nào.

Sacombank đẩy mạnh số hóa hệ sinh thái ngân hàng ảnh 2

Hiện Sacombank đang triển khai dịch vụ đặt hẹn online, khách hàng sẽ được nhận được mã đặt hẹn (mã QR) sau khi đặt hẹn thành công trên website Sacombank và Sacombank Pay. Đến giờ hẹn, khách hàng có mặt tại điểm giao dịch đã đăng ký, quét/nhập mã QR tại quầy giao dịch điện tử sẽ được nhận ngay số thứ tự giao dịch ưu tiên.

Sắp tới, Ngân hàng sẽ triển khai dự án “Nâng cấp và hoàn thiện khung quản lý Tài sản Có - Tài sản Nợ (ALM) nhằm gia tăng năng lực quản trị rủi ro, kiểm soát tốt nguồn thu cũng như hồ sơ khách hàng. Đối với Sacombank, đẩy mạnh số hóa là một trong những mục tiêu hàng đầu, bởi số hóa không chỉ đáp ứng nhu cầu về phát triển bền vững, mà còn là cơ sở để nâng tầm vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam cũng như thị trường quốc tế.

Trong năm 2018, Sacombank đã triển khai hệ thống lấy số giao dịch tự động Smart Queue. Theo đó, khi khách hàng lấy số giao dịch qua máy Smart Queue, các thông tin giao dịch của khách hàng sẽ được chuyển đến các giao dịch viên/chuyên viên tư vấn, giúp cho quá trình giao dịch được diễn ra nhanh chóng và tiện lợi hơn. Ngoài ra, Smart Queue cũng cho phép khách hàng đặt hẹn giao dịch thông qua website Sacombank hoặc ứng dụng Sacombank Pay.

Khi thao tác đặt hẹn thành công, khách hàng sẽ nhận được một mã đặt hẹn (mã số hoặc mã QR). Đến giờ hẹn, khách hàng có mặt tại điểm giao dịch đã đăng ký, quét mã đặt hẹn tại quầy giao dịch điện tử, sẽ được nhận ngay số thứ tự giao dịch ưu tiên. Trường hợp khung giờ chọn đã có nhiều người đặt, khách hàng sẽ được thông báo để linh động chọn khung giờ khác. Khi hoàn tất giao dịch, khách hàng có thể đánh giá mức độ hài lòng của mình đối với Sacombank thông qua ứng dụng Sacombank Pay.

Tin bài liên quan