(ĐTCK) Tính đến hết tháng 6 năm 2019, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam  đã bảo vệ tiền gửi của người dân tại 1.282 tổ chức tham gia Bảo hiểm tiền gửi, bao gồm 95 Ngân hàng và Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, 1 ngân hàng hợp tác xã; 1.182 quỹ tín dụng nhân dân và 4 tổ chức tài chính vi mô. 

Triển khai tích cực chính sách Bảo hiểm tiền gửi

Theo thông tin mới nhất từ kết quả hoạt động nửa đầu năm 2019, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã triển khai các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó nhằm bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần ổn định hệ thống tài chính – ngân hàng và đời sống xã hội.

Công tác cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia Bảo hiểm tiền gửi đã được Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thực hiện kịp thời, đúng quy định, đáp ứng nhu cầu của các tổ chức tín dụng (TCTD), góp phần nâng cao niềm tin của công chúng đối với hệ thống các TCTD. 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, không phát sinh việc chi trả tiền bảo hiểm đối với các tổ chức tham gia Bảo hiểm tiền gửi. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã luôn bám sát diễn biến hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân yếu kém, phối hợp với Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), chủ động chuẩn bị các phương án khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm theo đúng quy định pháp luật về Bảo hiểm tiền gửi.

Công tác quản lý và đầu tư vốn được thực hiện đúng quy định, an toàn, hiệu quả, góp phần phát triển nguồn vốn, đem lại nguồn thu bổ sung cho quỹ dự phòng nghiệp vụ và nâng cao năng lực tài chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam. 

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát và kiểm tra các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phối hợp triển khai hiệu quả việc cung cấp thông tin với NHNN trong công tác giám sát từ xa. 6 tháng qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã hoàn thành kiểm tra tại chỗ đối với 210 đơn vị tham gia bảo hiểm tiền gửi, đạt 46% kế hoạch cả năm 2019.

Công tác thông tin tuyên truyền đã được tích cực triển khai trên đa dạng các kênh truyền thông nhằm định hướng, tư vấn cho người gửi tiền những thông tin chính xác về bảo hiểm tiền gửi nói riêng, hoạt động tài chính – ngân hàng an toàn nói chung.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã phối hợp thực hiện tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi trên các báo, tạp chí có lượng độc giả lớn; quảng bá hình ảnh, nội dung hoạt động về bảo hiểm tiền gửi trên các báo đài địa phương; thực hiện tuyên truyền thông qua mạng lưới của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tại 1.500 điểm Bưu điện văn hóa xã, tạo kênh truyền thông hiệu quả và tiết tiệm chi phí.

Ngoài ra, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phối hợp với Chi nhánh NHNN các tỉnh, các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức đoàn thể địa phương tổ chức sự kiện tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Sơn La, Bến Tre, Bạc Liêu...thu hút được sự quan tâm của người gửi tiền trên địa bàn. 

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã hoàn thành biên soạn và phát hành cuốn Cẩm nang Bảo hiểm tiền gửi dành cho người gửi tiền. Đó là nguồn kiến thức, thông tin cơ bản, đầy đủ và chính thống về bảo hiểm tiền gửi và các vấn đề liên quan cần thiết đối với người gửi tiền; là một phương tiện giúp họ dễ dàng tiếp cận và nâng cao nhận thức về hoạt động tài chính an toàn.

Định hướng cụ thể trong hoạt động bảo vệ người gửi tiền nửa cuối năm 2019

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã đặt ra một loạt các nhiệm vụ trọng tâm để tăng cường bảo vệ người gửi tiền trong những tháng cuối năm 2019.

Cụ thể, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi tham gia có hiệu quả vào quá trình tái cơ cấu các TCTD, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ mới theo quy định tại Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND và Đề án củng cố và phát triển hệ thống quỹ tín dụng nhân dân đến năm 2020 định hướng đến 2030 của NHNN.

Mặt khác, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai đầy đủ và hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao thời gian tới. Trong đó, tập trung vào một số nghiệp vụ như: 

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra về tiền gửi được bảo hiểm, giám sát cảnh báo rủi ro và xử lý các TCTD yếu kém; 

Triển khai hiệu quả Quy chế thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm; tăng cường phối hợp với Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng và NHNN nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người gửi tiền;

Nâng cao hiệu quả công tác trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền thông qua việc xây dựng kế hoạch dự phòng chi trả, rút ngắn thời gian chi trả, đảm bảo chính xác, kịp thời;

Nâng cao năng lực tài chính thông qua việc tính và thu đầy đủ phí Bảo hiểm tiền gửi theo quy định; đầu tư hiệu quả nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi bảo đảm nguyên tắc an toàn và phát triển vốn; 

Đẩy mạnh hoạt động thông tin truyền thông đến người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi nhằm nâng cao niềm tin của công chúng, hạn chế sự phát triển của tín dụng đen, đảm bảo an sinh xã hội.

Hà An
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.