Quốc Cường Gia Lai vượt qua khủng hoảng

(ĐTCK) Hai năm vừa qua, nhắc đến CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCGL), người ta nghĩ nhiều hơn đến những vấn đề liên quan đến nợ nần, chậm tiến độ dự án, hàng tồn kho lớn. Năm 2014, trong tài liệu họp ĐHCĐ thường niên gửi cho các cổ đông, QCGL vẫn thể hiện một kế hoạch kinh doanh vô cùng thận trọng, hướng nhiệm vụ trọng tâm vào giải quyết dần các vấn đề về công nợ, hàng tồn kho. Tuy nhiên, cuộc trao đổi giữa bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty với Đầu tư Bất động sản lại cho thấy, hình ảnh một Quốc Cường Gia Lai mới với khả năng bứt phá mạnh mẽ đang được hình thành.
Dự án Giai Việt đã tiêu thụ gần hết sản phẩm

Dự án Giai Việt đã tiêu thụ gần hết sản phẩm

Trao đi vi Đu tư Bt đng sn đu năm 2014, bà tng cho biết, năm 2014, QCGL s tiếp tc m bán hàng lot d án đ gim hàng tn kho và thu tin v như D án KDC 6B ti Bình Chánh, D án Giai Vit... Vy bà có th cp nht tiến đ, kế hoch bán sn phm các d án trên đến thi đim này?

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc QCGL 

Đến thời điểm hiện nay, các dự án trong danh mục 14 dự án bất động sản mà QCGL đang triển khai đều có những chuyển biến tích cực. Trong đó, nhiều dự án do thuận lợi về mặt vị trí, nên khi thị trường có dấu hiệu hồi phục, đã ghi nhận phản hồi rất tích cực.

Dự án chung cư Quốc Cường 2 hay còn gọi là KDC 6B triển khai trên diện tích hơn 33.000 m2 tại huyện Bình Chánh, đến ngày 17/2/2014, đã có quyết định của UBND TP. HCM về việc chuyển đổi 300 căn nhà ở thương mại sang thành 572 căn nhà ở xã hội. Do gần Phú Mỹ Hưng và nằm trên trục đường Nguyễn Tri Phương kéo dài, cách Đại lộ Nguyễn Văn Linh chỉ 800 m, nên ngay khi được chuyển đổi thành nhà ở xã hội, chúng tôi đã tiến hành thăm dò thị trường và ghi nhận phản hồi rất tích cực.

Dự án chung cư cao cấp Giai Việt ở 340 Chánh Hưng, phường 5, quận 8 có diện tích 21.134 m2, được chia thành 3 blocks. Block đầu tiên đã hoàn thành và bàn giao cho CTCP Cáp và vật liệu viễn thông Sacom vào tháng 8/2013. Block thứ 2 hiện đang hoàn tất và bắt đầu giao nhà từ 1/6/2014. Riêng block còn lại, Công ty đã được chấp thuận chủ trương và cấp phép cho chia nhỏ diện tích căn hộ phù hợp hơn với nhu cầu ở của người mua. Dự án đang trong quá trình xây dựng và hiện đã bán được hơn 80%.

Với Dự án Sài Gòn Plaza, 24 Lê Thánh Tôn, quận 1, có diện tích trên 1.400 m2 được thiết kế 22 tầng, gồm 4 tầng hầm, trệt, 20 lầu và tầng kỹ thuật, trong đó có 9 tầng văn phòng, 10 tầng căn hộ. Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành thi công phần hầm công trình. Với dự án này, QCGL đã bán phần văn phòng cho đối tác (tương đương 50% diện tích sử dụng), phần còn lại được chuyển đổi thành căn hộ .

Ngoài ra, các dự án khác của Công ty như Dự án Phước Kiển, Dự án Lương Đình Của (quận 2), Dự án Hiệp Phú, Khu dân cư Long Phước (quận 9)… cũng đều được triển khai rốt ráo. Thêm vào đó, QCGL cũng đồng thời sở hữu nhiều đất nền, sẽ được Công ty lựa chọn thời điểm phù hợp để tung ra thị trường.

Dự án Phước Kiển là dự án trung tâm cho kế hoạch phát triển 5 - 10 năm tới của QCGL 

M bán hàng lot d án, nhưng Công ty ch đt kế hoch 50 t đng li nhun trước thuế cho năm 2014. Liu đây là kế hoch thn trng, hay QCGL vn đang trong giai đon sn sàng bán sn phm vi giá thp (hoc l) đ thu tin v?

Về kế hoạch lợi nhuận, Công ty đã xây dựng trên những số liệu và tình hình thực tế để có thể chắc chắn đạt được và đã thu dòng tiền thực. QCGL cho rằng, đây là thời điểm thị trường bắt đầu hồi phục và dòng tiền đổ vào bất động sản tuy đã có, nhưng chưa thật sự nhiều. Chính vì vậy, Công ty ưu tiên giải quyết những dự án tồn đọng, hàng tồn kho, đền bù giải tỏa những dự án còn dang dở và hoàn tất pháp lý của các dự án đang sở hữu để có thể nắm bắt được cơ hội trong thời gian tới đây, khi thị trường sôi động trở lại.

Tất nhiên, đến thời điểm này, con số lợi nhuận nói trên là thận trọng và có thể chưa phản ánh hết tình hình kinh doanh của Công ty. Chúng tôi đã có một số bước tiến mới trong việc triển khai các dự án, và điều này sẽ giúp QCGL ghi nhận thêm những khoản lợi nhuận khác nữa.

Vy năm 2014, li nhun ca Công ty s đến t nhng mng nào, thưa bà?

Trước mắt, nếu không có những biến động, hay phát sinh ngoài dự kiến, thì Công ty có thể hạch toán được lợi nhuận từ những dự án như block 2 của Giai Việt sau khi bàn giao nhà cho khách hàng vào đầu quý II/2014, Dự án KDC 6B, vì hiện nay dự án tương đối hoàn thành và dự kiến giao nhà vào tháng 9/2014, những căn hộ còn lại của các dự án đã hoàn tất. Lợi nhuận từ những dự án trên theo đúng kế hoạch đủ giúp Công ty đạt và vượt lợi nhuận kế hoạch.

 Phần văn phòng của Dự án  Sài Gòn Plaza cũng đã được bán cho đối tác

 

Tr li yếu t dòng tin - là bài toán khó cho QCGL giai đon trước, nhưng đã được gii quyết rt tt trong năm 2013. Năm 2014, ngoài kế hoch thu tin t bán sn phm d án, QCGL còn d kiến phát hành trái phiếu hoc vay vn ngân hàng đ chuyn tr ngân hàng đang vay. Bà có th cho biết chi tiết hơn v ni dung tái cu trúc khon vay này?

Hai năm qua là giai đoạn khó khăn nhất của Công ty, đến nay, tôi hoàn toàn có thể tự tin rằng, tình hình tài chính của QCGL đã được giải quyết tương đối tốt, dòng tiền tương đối ổn định. Theo dự kiến, tổng dòng tiền thu ròng về từ các dự án trong năm nay và năm 2015 ở mức xấp xỉ 3.000 tỷ đồng. Việc bán các dự án để thu tiền về không chỉ giải quyết bài toán tái cấu trúc tài sản, nguồn vốn, mà cũng đồng thời sẽ mang lại nguồn thu lớn cho Công ty trong năm nay và năm tới.

Chúng tôi xác định, đây là giai đoạn chuẩn bị cho những bước đi dài hơn cho kế hoạch phát triển QCGL của 5-10 năm tới và Dự án Phước Kiển sẽ là dự án trung tâm của kế hoạch ấy với quy mô doanh thu và lợi nhuận rất lớn.

Hiện nay, đại dự án này liên tục được đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, hiện đã thực hiện được trên 82% và cũng đã tốn hàng nghìn tỷ đồng. Quy mô dự án lớn, nên bên cạnh tái cấu trúc nguồn vốn bằng dòng tiền tự thu về, chúng tôi cũng chủ trương tái cấu trúc đồng loạt nguồn vốn ngân hàng, tìm thêm dòng tiền dài hạn mới để phục vụ nhu cầu tài chính của dự án trong tương lai.

Đa số các dự án hiện nay của QCGL đều ở trạng thái sạch hoặc gần hoàn thiện để có thể đưa vào kinh doanh. Vì vậy, với tình hình thị trường bất động sản đang phục hồi, có nhiều ngân hàng và đối tác quân tâm tới việc tài trợ vốn cho các dự án của Công ty với mức lãi suất thấp và kỳ hạn vay hợp lý. Trong ngắn hạn, QCGL chưa có kế hoạch phát hành trái phiếu và huy động vốn từ TTCK cho Dự án Phước Kiển.

Vi kế hoch bán ra hàng lot d án đang trin khai, tn kho, QCGL cũng xin ý kiến c đông v vic vay thêm vn ngân hàng t 1.000 - 3.000 t đng đ hoàn thin mt phn hoc toàn b d án đ đưa sn phm ra th trường quý II/2015. Xin bà cho biết, đây có phi là kế hoch tài chính phc v cho D án Phước Kin? Kế hoch trin khai chi tiết hơn ca d án này là gì?

Như tôi đã nói ở trên, thời gian qua, chúng tôi tập trung giải quyết những dự án tồn đọng, xây dựng hoàn tất những dự án dang dở để giao nhà cho khách hàng và giải quyết lượng lớn hàng tồn kho của Công ty. Đến nay, kế hoạch này đã gần như hoàn thành 100%.

Công ty nhận thấy, đây là thời điểm tốt nhất để phát triển dự án mang tính đột phá là Phước Kiển. Nếu xét về quy mô, địa điểm, tính đa dạng của các hạng mục sản phẩm…, hiện không có dự án nào có tính chất tương tự để đáp ứng cho nhu cầu của thị trường. Trong thời gian qua, nhiều đơn vị lớn, có uy tín trong và ngoài nước ở lĩnh vực bất động sản cũng đã đến và làm việc với QCGL để tìm phương án liên doanh, hợp tác cùng triển khai dự án này. Vì thế, trong cuộc họp ĐHCĐ lần này, Ban lãnh đạo Công ty cũng xin ý kiến cổ đông về phương án vay vốn để triển khai dự án trên. Theo kế hoạch, dự án sẽ đem lại doanh thu từ quý II/2015.

Tin bài liên quan