PTSC sẽ tập trung cung cấp tàu dịch vụ dầu khí, dịch vụ cho thuê FSO/FPSO

PTSC sẽ tập trung cung cấp tàu dịch vụ dầu khí, dịch vụ cho thuê FSO/FPSO

PTSC: sức hút từ nội lực doanh nghiệp

(ĐTCK) Cổ phiếu PVS của Tổng CTCP Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) là 1 trong 10 cổ phiếu được lựa chọn vào rổ chỉ số PVN 10. Từ đầu năm đến nay, khối NĐT nước ngoài đẩy mạnh mua ròng cổ phiếu PVS, trong đó có phiên mua ròng gần 30 tỷ đồng. Hiện PVS đang chiếm tỷ trọng khá cao trong danh mục cổ phiếu của các quỹ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Sức hấp dẫn của cổ phiếu PVS đến từ đâu?

PTSC đang hoạt động trên 6 mảng dịch vụ chính, trong đó hầu hết là các mảng mà Tổng công ty có lợi thế đặc thù trong ngành, các đơn vị khác không có được và rất ít đối thủ cạnh tranh trực tiếp với PTSC tại Việt Nam. Có những dịch vụ, PTSC gần như độc quyền tại thị trường trong nước như dịch vụ cho thuê tàu, dịch vụ kỹ thuật dầu khí, dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình và khảo sát sửa chữa công trình ngầm bằng ROV. Những mảng hoạt động này mang lại doanh thu và lợi nhuận ổn định cho Tổng công ty.

Trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của PTSC hiện nay, tỷ trọng doanh thu của các công ty liên danh, liên kết ngày một tăng. Điều này chủ yếu là do các kho nổi FSO/FPSO dịch vụ chiến lược của PTSC đều đến từ các công ty liên danh với nước ngoài. Các khoản đầu tư này mang lại hiệu quả so với vốn đầu tư ban đầu và đem lại luồng tiền ổn định lâu dài cho PTSC, do các hợp đồng cho thuê kho nổi FSO/FPSO hầu hết đều có thời gian từ 7 - 15 năm và có thể gia hạn, tùy thuộc tình hình khai thác tại các mỏ. Bình quân mỗi kho nổi có thời gian khấu hao 7 năm. Năm 2013, lợi nhuận công ty liên danh, liên kết ghi nhận về PTSC đạt trên 318 tỷ đồng, chiếm gần 20% lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty. PVS dự kiến triển khai đóng mới 2 kho nổi FSO/FPSO trong giai đoạn 2014 - 2015.

Đánh giá về PTSC, CTCK Dầu Khí (PSI) cho biết, Tổng công ty này vẫn có sự tăng trưởng tốt với mức tăng lợi nhuận gần 10%/năm, các khoản vay lớn chủ yếu dùng trong việc đầu tư tàu FSO/FPSO nằm ở các công ty liên danh, liên kết, nên số dư nợ thực tế tại PTSC hiện nay đã giảm đáng kể. Năm 2014, PTSC sẽ hoàn nhập khoản dự phòng tại Dự án Ethanol Dung Quất trị giá 492 tỷ đồng do các điều khoản điều chỉnh tổng mức đầu tư và giá trị gói thầu giữa PVS và CTCP Nhiên liệu sinh học Dung Quất (CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn nắm 61% vốn) - chủ đầu tư Nhà máy Ethanol Dung Quất đã hoàn thành. Trong những năm tới, dịch vụ cơ khí của PTSC giữ ở mức ổn định hiện tại, Tổng công ty sẽ tập trung cung cấp tàu dịch vụ dầu khí, dịch vụ cho thuê FSO/FPSO.

Thực tế, cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí đang tăng, nên để củng cố và tăng cường vị thế, đòi hỏi những nỗ lực lớn của PTSC. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi các dự án ngoài biển trong nước có xu hướng giảm cả về quy mô lẫn số lượng, trong khi các thị trường trong khu vực như Thái Lan, Malaysia… có những chính sách bảo hộ. Đây là thách thức đối với các doanh nghiệp trong ngành nói chung, PTSC nói riêng.

Về vấn đề này, PTSC chia sẻ, Tổng công ty đã xây dựng và tổ chức triển khai hàng loạt giải pháp nhằm hiện thực hóa chiến lược đã đề ra, trong đó tập trung xây dựng Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ kỹ thuật dầu khí ra nước ngoài, phát triển sản phẩm, hàng hóa công nghiệp phụ trợ có tính cạnh tranh cao. Trong năm 2014, định hướng của PTSC là thực hiện thành công Đề án tái cấu trúc hai khu vực chính, bao gồm tái cơ cấu về tổ chức, thoái vốn tập trung vào các chức năng kinh doanh chính và cải tiến nâng cấp hệ thống, phát huy hiệu quả. Tổng công ty đã và đang áp dụng nhiều giải pháp, mô hình thực hiện hiệu quả, đặt mục tiêu phát triển lên hàng ưu tiên đặc biệt với các công việc, dự án có được thông qua đấu thầu cạnh tranh trong nước và quốc tế.               

Tin bài liên quan