PTSC lọt Top 50 DN kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2014

PTSC lọt Top 50 DN kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2014

(ĐTCK) Cổ phiếu PVS của Tổng CTCP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - PTSC luôn là một trong những cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất và mang tính dẫn dắt trên sàn HNX. Đơn giản bởi PTSC có lợi thế riêng và liên tục tăng trưởng tốt trong nhiều năm qua, đã lọt Top 50 DN kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2014.

Lợi thế ngành

PTSC hoạt động trên 6 mảng dịch vụ chính, bao gồm: dịch vụ cung ứng tàu chuyên dụng; dịch vụ kho nổi chứa xử lý và xuất dầu thô (FSO/FPSO); dịch vụ cơ khí dầu khí; dịch vụ căn cứ cảng; dịch vụ vận hành, bảo dưỡng (O&M) và dịch vụ khảo sát địa chấn địa chất công trình và khảo sát, sửa chữa công trình ngầm bằng ROV. Các mảng hoạt động này PTSC đều ít nhiều có lợi thế, thậm chí có những mảng PTSC độc quyền trên thị trường trong nước, như dịch vụ cho thuê tầu dịch vụ kỹ thuật dầu khí, dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình và khảo sát sửa chữa công trình ngầm bằng ROV. 

PTSC hiện đang sở hữu đội tàu dịch vụ dầu khí lớn nhất Việt Nam, với tổng số 20 tàu, bao gồm các tàu dịch vụ hiện đại như tàu kéo, thả neo và vận chuyển, tàu định vị động học, tàu hỗ trợ lặn khảo sát, tàu chống cháy, tàu trực mỏ, tàu bảo vệ… được vận hành bởi đội ngũ thuyền viên Việt Nam và nước ngoài có năng lực, giàu kinh nghiệm. Ngoài đội tàu hiện tại, PTSC còn hợp tác với nhiều chủ tàu trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức như thuê mua, thuê tàu trần dài hạn, thuê tàu ngắn hạn..., nhằm đảm bảo bổ sung đủ nguồn lực phương tiện đáp ứng các nhu cầu dịch vụ tàu cho hoạt động dầu khí tại Việt Nam và khu vực. Tổng công ty đang cung cấp khoảng 90% dịch vụ tàu chuyên dụng phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Theo đánh giá của CTCK Dầu khí (PSI), PTSC là một trong những DN trụ cột của ngành Dầu khí, bởi lẽ kỹ thuật dầu khí là 1 trong 5 lĩnh vực hoạt động kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Trong hoạt động của mình, PTSC đã duy trì được sự tăng trưởng tốt, với mức tăng lợi nhuận gần 10%/năm. 

Thành công của dự án cung cấp kho chứa nổi FPSO PTSC Lam Sơn (FPSO PTSC Lam Sơn khi Công ty đã chính thức đưa vào khai thác và đón dòng dầu đầu tiên an toàn vào ngày 6/6 vừa qua đã phẩn nào khẳng định được vị thế, năng lực, vươn mình trở thành một trong những nhà thầu FSO/FPSO hàng đầu khu vực.

Dự án phát triển mỏ Thăng Long Đông Đô của Công ty Lam Sơn JOC và dự án Cung cấp kho chứa nổi FPSO PTSC Lam Sơn của PTSC đã phải trải qua rất nhiều thách thức, khó khăn, nhưng đã hoàn thành đúng tiến độ. Vào đúng giai đoạn nóng bỏng nhất trên vùng biển Đông của Việt Nam, việc đưa con tàu FPSO PTSC Lam Sơn về mỏ Thăng Long – Đông Đô càng có ý nghĩa đặc biệt.

PVS- Cổ phiếu đáng quan tâm

PTSC lọt Top 50 DN kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2014 ảnh 1


Mọi đánh giá về cổ phiếu đều chỉ mang tính tương đối, nhưng nếu xét về chỉ tiêu lợi nhuận của PTSC so với vốn điều lệ, hay trên tổng tài sản, rõ ràng cổ phiếu PVS đang được định giá thấp hơn so với giá trị thực.

Trong báo cáo phân tích cổ phiếu PVS mới đây, PSI và CTCK BSC đều có chung quan điểm, PVS có quy mô lớn thứ 2 trong ngành, cùng với các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh ROA, ROE thuộc nhóm tốt nhất của ngành. Tuy vậy, PVS lại nằm trong nhóm có P/E và P/B thấp nhất của ngành dầu khí.

Trên cơ sở đánh giá tiềm năng tăng trưởng trong năm 2014, sử dụng 2 phương pháp định giá so sánh là P/E và P/B tham chiếu các công ty dịch vụ dầu khí tại khu vực châu Á, BSC đưa ra mức giá mục tiêu của PVS là 44.100 đồng, trong khi giá cổ phiếu PVS hiện đang giao dịch ở mức thấp hơn rất nhiều. Các CTCK cũng nhận định PVS là một cổ phiếu đáng quan tâm cho cả mục tiêu đầu tư ngắn hạn và dài hạn.               

Tin bài liên quan