(ĐTCK) Dù đặt mục tiêu đến năm 2020 mới đạt 9% thị phần nhưng thực tế cuối năm 2018, PTI đã đạt được cột mốc quan trọng này và vững vàng ở vị trí thứ 3 về thị phần trong khối bảo hiểm phi nhân thọ. Kế hoạch dài hơi hơn của PTI chính là đến năm 2025 sẽ vươn lên đứng ở vị trí thứ 2 trong khối. Ông Kim Kang Wook, Phó chủ tịch HĐQT PTI chia sẻ rằng: “Còn 5 năm nữa để PTI thực hiện mục tiêu này. Tuy thời gian vẫn còn nhiều nhưng thực tế, các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi cũng đang lớn mạnh rất nhanh, do vậy chúng tôi sẽ phải cố gắng rất nhiều”.

Nhân duyên bảo hiểm DB và PTI

Khi ông Kim Kang Wook, đại diện của Bảo hiểm DB tới Việt Nam vào thời điểm 9 năm trước, các công ty bảo hiểm Việt Nam còn chưa có định hướng phát triển rõ ràng. Với mong muốn tìm hiểu cơ hội phát triển, ông Kim Kang Wook đã sang Việt Nam nghiên cứu và tìm hiểm về thị trường. Ông đã gặp gỡ khá nhiều công ty bảo hiểm để tìm kiếm cơ hội.

“Thật lòng mà nói, khi tới thăm PTI, tôi cảm giác bầu không khí ở đây khác hẳn với những công ty bảo hiểm tôi đã tìm hiểu. Tôi đã bị thuyết phục ngay bởi sự nhiệt tình và tham vọng của Ban lãnh đạo. Tôi cũng luôn có suy nghĩ mình cần phải làm việc với những con người như thế này”, ông Kim kể lại.

Quay về Hàn Quốc, Kim Kang Wook đã thuyết phục Hội đồng quản trị DB lựa chọn PTI làm đối tác chiến lược. Bởi theo ông, PTI là một đối tác vô cùng tiềm năng, uy tín và chuyên nghiệp mà bất kỳ đơn vị nào cũng muốn hợp tác làm ăn lâu dài. Và năm 2015, bảo hiểm DB đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của PTI.

ảnh 1
"Trong 20 năm tới, PTI sẽ trở thành một định chế tài chính lớn trên thị trường, không chỉ tại Việt Nam mà tại khu vực châu Á" - ông Kim Kang Wook , Phó chủ tịch HĐQT PTI.

Tất nhiên, cùng với yếu tố con người năng động, theo ông Kim Kang Wook, DB quyết định chọn PTI làm cổ đông chiến lược cũng còn bởi Công ty là doanh nghiệp bảo hiểm có mạng lưới tốt, đặc biệt là mạng lưới hợp tác với VNPost - tiềm lực đảm bảo sự ổn định lâu dài không phải doanh nghiệp nào cũng có.

Bên cạnh đó, PTI đang là một trong số các doanh nghiệp bán lẻ tốt nhất thị trường, sở hữu mạng lưới các đơn vị thành viên rộng lớn với 49 đơn vị trên toàn quốc. Kể từ thời điểm lựa chọn “kết duyên” cùng PTI, ông cùng Tập đoàn DB Hàn Quốc chưa một lần cảm thấy hối hận, thậm chí cho tới tận bây giờ, DB vẫn cho rằng, việc đầu tư vào PTI, không phải một công ty bảo hiểm nào khác là một quyết định vô cùng sáng suốt.

Không phát triển quá nhanh

Sau 4 năm hợp tác, dù nhiều mục tiêu quan trọng đặt ra đã đạt được trước thời hạn nhưng ông Kim nói rằng, bản thân ông không muốn PTI phát triển quá nhanh “như một cậu thanh niên mới lớn đột ngột cao ngồng”. Theo ông, phát triển nhanh chưa chắc đã là điều tốt, mà đúng hơn, cần phải phát triển đồng đều về mặt thể chất như chiều cao, cân nặng, cơ bắp và trí tuệ. Chính vì vậy, PTI luôn đề cao việc phát triển bền vững dựa trên xu hướng phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện tại.

Muốn làm được điều đó, việc đầu tiên PTI đã thực hiện chính là tái cơ cấu các dòng sản phẩm để phân tán rủi ro và giảm tỷ lệ bồi thường, đặc biệt đối với mảng nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. Kết quả là từ một doanh nghiệp có tỷ lệ bồi thường xe cơ giới gần 60%, hiện đã giảm xuống còn 50%.

Tỷ lệ dòng xe nhiều rủi ro đã được giảm xuống để tăng tỷ trọng doanh thu dòng xe có hiệu quả cao hơn. Đồng thời với việc cơ cấu lại doanh thu bảo hiểm xe cơ giới, Công ty cũng chuyển hướng tập trung phát triển các sản phẩm về bảo hiểm con người. Năm 2017, doanh thu nghiệp vụ bảo hiểm con người của PTI từ 856 tỷ đồng đã tăng lên 1.335 tỷ đồng vào năm 2018, chiếm 32% tổng doanh thu.

Ngoài ra, PTI cũng đẩy mạnh việc xây dựng các sản phẩm mới đa dạng để triển khai trên kênh kỹ thuật số (digital). Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, các doanh nghiệp bảo hiểm đã ý thức được việc sử dụng kỹ thuật số như một bàn đạp cho tăng trưởng. PTI cũng đang chuyển mình mạnh mẽ để đón nhận cơ hội, tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trường.

Với mong muốn áp dụng những kỹ thuật mới nhất của nền công nghệ 4.0, Công ty cùng với đối tác của mình đã tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với mong muốn của khách hàng trong thời đại số như bảo hiểm trễ chuyến bay, song song với đó là triển khai việc bán bảo hiểm thông qua các đối tác có nhiều kinh nghiệm về công nghệ thông tin như Inso hay Ví Việt.

PTI cũng đã xây dựng thành công ứng dụng (app) cấp đơn online áp dụng cho nhiều đối tác lớn như LienVietPostBank, ACB, Maritimebank… Với ứng dụng bán hàng này, đối tác của PTI có thể chủ động duyệt và cấp đơn cho khách hàng ngay lập tức thay vì phải chờ đợi nhân viên bảo hiểm đến hỗ trợ như trước đây. Khách hàng thông qua đó cũng nhận được nhiều tiện ích như thời gian giao dịch được rút ngắn, thủ tục đơn giản và nếu có xảy ra sự kiện bảo hiểm sẽ được giải quyết bồi thường nhanh chóng, hiệu quả.

Cùng với cơ cấu lại các dòng sản phẩm là chiến lược đầu tư cho dịch vụ sau bán hàng - yếu tố then chốt giúp các công ty bảo hiểm phát triển bền vững. PTI bắt đầu đơn giản hóa quy trình bồi thường của mình thông qua việc thành lập hai Trung tâm Giám định bồi thường tại Hà Nội và TP.HCM. Trung tâm Giám định bồi thường có chức năng thực hiện toàn bộ công tác giám định và bồi thường theo quy trình chuẩn hóa, đảm bảo tính chính xác và đồng bộ. Toàn bộ thông tin về hồ sơ bồi thường được ghi nhận trên phần mềm nghiệp vụ, cập nhật tức thì theo tiến độ giải quyết.

Một điểm khác biệt nữa của Trung tâm so với thị trường là PTI cho phép tổng đài viên của Trung tâm chăm sóc khách hàng truy cập được vào hệ thống, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ để cung cấp thông tin, cũng như giải đáp các thắc mắc của khách hàng về quá trình giám định bồi thường. Với việc thành lập hai trung tâm này, có đến 97% khách hàng phản hồi lại rằng, họ hoàn toàn hài lòng với quy trình bồi thường của PTI.

Những bước tiến trên một tầm cao mới

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, tổng doanh thu bảo hiểm gốc năm 2018 của PTI cán mốc 4.159 tỷ đồng. PTI hiện cũng nắm giữ vị trí số 1 về bảo hiểm trực tuyến trên thị trường. Để củng cố hơn nữa vị trí của mình, trong năm 2018, Công ty đã tiến hành ký kết với các công ty vận tải ứng dụng Insurtech trong hoạt động kinh doanh như Be Group, Open99, ứng dụng đặt xe Fastgo, TADA…, qua đó đưa PTI trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về việc cung cấp các gói bảo hiểm dành cho tài xế và hành khách đi xe.

Với việc tiên phong ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm, đón đầu xu thế phát triển của nền công nghiệp 4.0, PTI đang có nhiều sáng tạo ấn tượng trong việc xây dựng sản phẩm, cũng như cách thức bán hàng, đem lại sự thuận tiện, hài lòng cho khách hàng.

Những thành tựu ấn tượng của PTI đạt được sau hơn 20 năm phát triển, cùng với sự hỗ trợ của DB trên tinh thần tin tưởng và đoàn kết thành một khối, ông Kim Kang Wook cho rằng, trong 20 năm tới, Công ty sẽ trở thành một định chế tài chính lớn trên thị trường, không chỉ tại Việt Nam mà tại khu vực Châu Á.

Ngọc Lan
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.