Phối cảnh dự án Khu dân cư Phát Đạt - Bàu Cả (Quảng Ngãi)

Phối cảnh dự án Khu dân cư Phát Đạt - Bàu Cả (Quảng Ngãi)

Phát Đạt: “Thấy những gì người khác không thấy… mới thắng”

(ĐTCK) Với những thay đổi về mặt chính sách trong năm qua cũng như dự báo về cung cầu thị trường trong thời gian tới, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) kiên định trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình.

Trung thành với phân khúc trung - cao cấp tại TP.HCM

Tại hội thảo “Thị trường bất động sản năm 2019 - Cái nhìn của người trong cuộc” diễn ra ngày 11/1/2019 tại TP.HCM, ông Bùi Quang Anh Vũ, Phó tổng giám đốc phụ trách đầu tư PDR cho biết, trong chiến lược phát triển của PDR, đối với khu vực tại TP.HCM, Công ty chủ trương tham gia vào chương trình chỉnh trang đô thị của Thành phố để cải tạo các chung cư cũ. Đồng thời, tiếp tục theo đuổi dòng sản phẩm thuộc phân khúc trung, cao cấp.

Lý giải về việc tham gia vào lĩnh vực được đánh giá rất khó nhằn này, ông Vũ cho biết: “Những gì khó có cái hay của nó”. Cụ thể, cái khó nhất trong việc tham gia cải tạo chung cư cũ là vấn đề giải phóng mặt bằng, nhưng bù lại tỷ suất bồi hoàn của những dự án cải tạo chung cư cũ vào khoảng 20%.

Năm 2018, PDR đạt “trọn vẹn” kế hoạch với 2.000 tỷ đồng doanh thu và 640 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, cổ tức dự kiến 20%. Năm 2019, PDR đặt kế hoạch 2019 lãi trước thuế 950 tỷ đồng.    

Ngoài cải tạo chung cư cũ, PDR cũng tham gia vào một số dự án đối tác công tư (PPP) để có các quỹ đất khác trong trung và dài hạn, nhất là sau khi Chính phủ đã có nghị quyết liên quan đến việc sử dụng tài sản công để thanh toán các hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) cuối năm 2018. Trong năm 2019, PDR sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý cho các dự án BT, riêng các dự án đã ký hợp đồng thì tiếp tục triển khai.

Cố gắng thấy những gì người khác không thấy… thì mới thắng

Ngoài việc trung thành với phân khúc trung, cao cấp tại TP.HCM, PDR chủ trương làm các khu đô thị, khu dân cư tại những tỉnh, thành phố có tiềm năng phát triển, mang lại lợi nhuận nhanh và cao, thiên nhiều về sản phẩm đất nền, phù hợp với nhu cầu của người dân địa phương.

Quãng Ngãi, Bình Định, Phú Quốc là 3 khu vực nằm trong chiến lược phát triển của PDR trong thời gian tới. Công ty sẽ phát triển quỹ đất thông qua hình thức đấu giá hoặc mua lại của người dân. Hầu hết các sản phẩm được tung ra trong năm nay có lượng hấp thụ cao, đạt khoảng 86% đối với phân khúc đất nền.

“Ở dự án đất nền tại Quảng Ngãi, một vị trí đã có 3 người đăng ký và khi bán chúng tôi sẽ trao số đỏ nhằm tạo sự yên tâm cho khách hàng. Khi đó tỷ lệ hấp thụ tăng và lượng tồn kho sẽ giảm”, ông Vũ cho biết.

Trước lo ngại về việc đầu tư vào các thị trường tỉnh lẻ như Quãng Ngãi, Bình Định có rủi ro, ông Vũ thừa nhận, đúng là những thị trường này, nhiều người chưa có thông tin. Tuy nhiên, chính vì chưa có thông tin nên người ta chưa tìm tới, mình mới thắng.

“Chúng ta cố gắng thấy những gì người khác không thấy thì chúng ta thắng. Để làm được điều đó cực kỳ khó”, ông Vũ nói và cho biết thêm, tỷ suất lợi nhuận của Dự án Bàu Cả (Quảng Ngãi) hiện rất cao, có những vị trí bán được 36 - 38 triệu đồng/m2. Theo kế hoạch, PDR sẽ cho ra 2 dự án tại Quảng Ngãi và Bình Định trong năm 2019.

Nhìn từ một khía cạnh khác, tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam hiện nay ở mức 37,5% và dự kiến tăng lên 45% vào năm 2020. Tỷ lệ này thuộc hàng thấp so với các nước trên thế giới, nhưng tốc độ đô thị hóa lại thuộc hàng cao nhất thế giới.

Con số này gợi mở các nhà phát triển bất động sản thay vì tập trung ở các thị trường như Hà Nội và TP.HCM - những thị trường đã tương đối bão hòa, nên chuyển sang các thị trường lân cận có mức GDP trên đầu người cao, còn rất nhiều cơ hội để tăng tỷ lệ đô thị hóa.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phân tích Công ty Chứng khoán Vietinbank Securities cho rằng, các doanh nghiệp đi được theo hướng này sẽ bán hàng rất tốt.

Về nguồn vốn phát triển, phía PDR cho biết, về mặt hình thức, việc huy động vốn có khó khăn, nhưng về thực tiễn, nếu dự án có vị trí tốt, đã hoàn thiện về pháp lý thì việc huy động vốn không khó. Tuy nhiên, PDR hiện chưa có kế hoạch tăng vốn cụ thể, Công ty sẽ xin ý kiến của cổ đông và tùy theo chiến lược cũng như tình hình cụ thể mới quyết định có tăng vốn hay không. 

Tin bài liên quan