OCB OMNI sẽ như một “trợ lý” đắc lực của cuộc sống hiện đại

OCB OMNI sẽ như một “trợ lý” đắc lực của cuộc sống hiện đại

OCB bứt phá trong cuộc đua chuyển đổi số

(ĐTCK) Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang có những tác động mạnh mẽ lên lĩnh vực thanh toán nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Trong đó, khách hàng là người được hưởng lợi nhiều nhất khi được trải nghiệm đa dạng dịch vụ tiện ích tốc độ - tiện nghi - an toàn và chi phí ngày càng giảm.

Sức ép chuyển đổi từ cách mạng công nghệ

Theo một khảo sát vào tháng 4/2018 của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng Việt Nam về cách mạng công nghệ 4.0, có đến 94% số ngân hàng trong nước đang trong bước đầu triển khai hoặc xây dựng chiến lược chuyển đổi số.

Trong đó, 6 công nghệ nền sẽ tác động mạnh, có tiềm năng ứng dụng lớn cho ngân hàng được xác định là điện toán đám mây (Cloud Computing), phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics), Trí tuệ nhân tạo (A.I), tự động hóa quy trình bằng robot (R.P.A), công nghệ Blockchain và kết nối vạn vật (Internet of Things - I.o.T). Đến nay, toàn hệ thống có khoảng 78 ngân hàng thương mại đã cung cấp dịch vụ thanh toán qua Internet và khoảng 41 ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động.

Là ngân hàng tiên phong trong chiến lược chuyển đổi số, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã cho ra mắt thành công dịch vụ ngân hàng hợp kênh đầu tiên tại Việt Nam - OCB OMNI vào tháng 3/2018, tích hợp đầy đủ những dịch vụ của một ngân hàng, giúp khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của OCB mà không cần đến quầy.

OCB OMNI hỗ trợ quản lý và giao dịch tài chính online, thay vì thực hiện từng giao dịch riêng lẻ, mất nhiều thời gian xử lý, khách hàng có thể thực hiện cùng lúc nhiều giao dịch chuyển tiền đến tài khoản/thẻ khác nhau chỉ với một lần xác thực OTP thông qua tính năng “Giỏ giao dịch”. Khách hàng cũng có thể đặt lịch thanh toán hóa đơn tự động cho các hóa đơn Internet, điện, nước…

Nhằm tạo thuận tiện cho khách hàng tiếp cận với dịch vụ ngân hàng hợp kênh, OCB còn ra mắt cổng thương mại điện tử OMNI Go tại địa chỉ go.ocb.com.vn, giúp khách hàng có thể đăng ký mở tài khoản, mở thẻ tín dụng, vay vốn hoàn toàn trực tuyến. Khách hàng còn có thể theo dõi được tình trạng phê duyệt hồ sơ trực tuyến, mà không cần phải tới quầy như ngân hàng truyền thống. Với dịch vụ số này, khách hàng chỉ cần ở nhà cũng có thể nhận được thẻ (ghi nợ, tín dụng) tận tay.

“Cổng thương mại hứa hẹn góp phần thay đổi cách giao dịch giữa khách hàng và ngân hàng khi mọi quy trình từ tiếp nhận, phê duyệt đến thẩm định hồ sơ đều hoàn toàn trực tuyến. Nền tảng thương mại điện tử này giúp khách hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian quý báu của mình khi không phải tới quầy giao dịch”, đại diện lãnh đạo Ngân hàng chia sẻ.

Khách hàng là người chiến thắng

Với tỷ lệ người sử dụng Internet thuộc top đầu thế giới tính theo quy mô dân số và 84% người dân có sử dụng điện thoại thông minh, theo số liệu thống kê của Nielsen, việc chuyển đổi số vừa là cơ hội vừa là thách thức với các ngân hàng. Ứng dụng công nghệ 4.0 sẽ giúp ngân hàng nâng cao lợi nhuận, đảm bảo tính sẵn sàng cao cho hệ thống trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng.

Khi sự minh bạch ngày càng rõ hơn, người tiêu dùng Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận hơn với các dịch vụ tài chính hàng đầu trong và ngoài nước, từ đó giúp các ngân hàng trong nước nâng lên một tầm cao mới, phát triển và cạnh tranh với các ngân hàng tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Để làm được điều đó, các ngân hàng cần tuân thủ chặt chẽ phương châm “lấy khách hàng làm trọng tâm”, mọi sự chuyển đổi hay cải tiến đều hướng đến phục vụ tốt hơn cho người sử dụng. Theo một khảo sát do KPMG Việt Nam thực hiện, có đến 2/3 CEO ngân hàng được hỏi cảm thấy cá nhân họ phải có trách nhiệm trong việc mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng và 65% trong số các CEO này có thể tự tin thuyết phục khách hàng về giá trị nổi trội mà sản phẩm và dịch vụ ngân hàng cung cấp.

Đánh dấu sự bứt phá trong cuộc đua chuyển đổi số, đầu năm 2019, OCB đã chính thức ra mắt phiên bản OCB OMNI mới, dựa trên phương châm mang đến các trải nghiệm “Tốc độ - Tiện nghi - An toàn” cho người dùng.

Theo đó, OCB OMNI cung cấp dịch vụ chuyển tiền 24/7 miễn phí và chỉ mất 8 giây để tiền về tài khoản người nhận, thực hiện cùng lúc hàng ngàn giao dịch chỉ với một OTP, đặt lịch tự động thanh toán hoá đơn điện - nước - Internet…, thanh toán học phí nhanh chóng với một thông tin duy nhất, nạp tiền điện thoại kích hoạt ngay vẫn hưởng đầy đủ khuyến mãi từ nhà mạng…

Đồng thời, OCB OMNI tích hợp đa dạng tiện ích trong một, hỗ trợ giao dịch online và thanh toán không tiền mặt. Chiếc điện thoại được cài đặt OCB OMNI sẽ như một “trợ lý” đắc lực của cuộc sống hiện đại khi hỗ trợ mua sắm, thanh toán dễ dàng với vé xem phim, vé tour, khách sạn…

Xuất hiện không lâu, dịch vụ thanh toán qua điện thoại đã nhanh chóng trở thành xu hướng được giới trẻ ưa chuộng, bởi những tính năng tiện lợi - nhanh chóng - sành điệu mà nó mang đến. Một trong những hình thức thanh toán trên di động đang được quan tâm là QR Pay - thanh toán bằng cách quét QR code. Nắm bắt xu thế, OCB xây dựng giải pháp OMNI Merchant, cho phép khách hàng sử dụng ứng dụng OMNI để thanh toán bằng QR code tại tất cả các đối tác liên kết của OCB.

Theo đó, khách hàng chỉ cần dùng điện thoại có OMNI quét mã giao dịch của người bán để hoàn tất thanh toán không tiền mặt trong vài giây chỉ với một chạm.

OCB bứt phá trong cuộc đua chuyển đổi số ảnh 1

OCB OMNI không chỉ mang đến những trải nghiệm dịch vụ số vượt trội mà còn hoàn toàn miễn phí, giúp khách hàng thường xuyên giao dịch ngân hàng trực tuyến tiết kiệm rất nhiều chi phí, từ đó thúc đẩy nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam

Một lợi ích khác khách hàng có thể nhận được từ cuộc đua chuyển đổi số của các ngân hàng là chi phí cho các hoạt động liên quan đến tài chính ngày càng tiết kiệm hơn. Phí giao dịch ngân hàng trực tuyến là trở ngại với nhiều khách hàng thường xuyên thực hiện giao dịch. Trung bình, mỗi người phải trả tới hơn một triệu đồng phí hàng năm. Ngân hàng số sẽ giúp các nhà băng giảm được tỷ lệ chi phí trên thu nhập từ 50% xuống chỉ còn từ 20%, từ đó, tạo dư địa để hỗ trợ tốt hơn cho người sử dụng.

Ngay khi vừa ra mắt OCB OMNI, Ngân hàng Phương Đông đã thực hiện miễn hoàn toàn nhiều loại phí sử dụng, từ phí mở tài khoản, phí chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng 24/7, phí thường niên cùng các loại phí giao dịch khác. Đồng thời, hiện OCB cũng miễn phí rút tiền tại hệ thống ATM của Ngân hàng.

Đại diện Ngân hàng cho biết, OCB OMNI không chỉ mang đến những trải nghiệm dịch vụ số vượt trội mà còn hoàn toàn miễn phí, giúp khách hàng thường xuyên giao dịch ngân hàng trực tuyến tiết kiệm rất nhiều chi phí, từ đó thúc đẩy nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Được thành lập từ năm 1996, trải qua 23 năm hình thành và phát triển, OCB luôn hoạt động dựa trên phương châm “Khách hàng là trọng tâm” để nghiên cứu và phát triển những sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp. Đến nay, OCB có hơn 200 đơn vị kinh doanh tại 130 điểm giao dịch hiện diện ở tất cả các thành phố và vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước, với đội ngũ hơn 15.000 cán bộ nhân viên có trình độ chuyên môn cao và một nền tảng công nghệ hiện đại.

Đến hết năm 2018, tổng tài sản của OCB đạt 100.437 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2017. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 20% đạt 57.800 tỷ đồng trong khi huy động tiền gửi của khách hàng tăng 15%, đạt 71.158 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu luôn được kiểm soát ở mức thấp, đảm bảo các chỉ số an toàn hoạt động cao, ổn định và được đánh giá là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tốt và ổn định trong vòng 5 năm qua trong hệ thống các tổ chức tài chính tại Việt Nam.

Với những thành quả đáng ghi nhận trên, OCB liên tục được các tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước đánh giá cao. Đơn cử, trong năm 2018, OCB đã được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s nâng bậc lên B1 ở nhiều hạng mục quan trọng. Bên cạnh đó, sản phẩm ngân hàng hợp kênh OCB OMNI còn được Tạp chí Tài chính Quốc tế (IFM) trao tặng giải thưởng Most Innovative Digital Bank Viet Nam 2018 – (Ngân hàng đột phá nhất Việt Nam năm 2018) và Best New Omni Channel Platform – (Nền tảng kênh Omni mới tốt nhất Việt Nam), ghi nhận sự bứt phá trong việc áp dụng khoa học công nghệ vào ngành ngân hàng năm 2018.

Tin bài liên quan