NT2: Sẵn sàng cho một tương lai không thiếu điện

(ĐTCK) Đó là chia sẻ của ông Hoàng Xuân Quốc, Giám đốc CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) sau khi Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 cung cấp hàng tỷ Kwh/năm cho hệ thống điện quốc gia.
NT2: Sẵn sàng cho một tương lai không thiếu điện

Ông có thể cho biết rõ hơn về thành công của Nhà máy điện Nhơn Trạch 2?

Trước hết, đó là quá trình đầu tư xây dựng được rút ngắn kỷ lục. Nếu như trước đây, các nhà máy tương tự mất khoảng 7 năm chuẩn bị đầu tư và thi công xây dựng, thì Nhơn Trạch 2 chỉ cần hơn 4 năm để hoàn thành. Nhờ đó, tiết kiệm được nhiều chi phí và nâng cao hiệu quả đầu tư. Thứ hai, trong 3 năm vận hành thương mại vừa qua, chất lượng của nhà máy được đảm bảo. Thứ ba, đây là một trong những nhà máy nhiệt điện hiện đại nhất Việt Nam với trình độ tự động hóa cao, hiệu suất nhiệt thuộc vào hạng cao nhất trong các nhà máy nhiệt điện. Từ khi vận hành đến nay, nhà máy đã sản xuất hơn 13,5 tỷ Kwh.

Việc vận hành nhà máy được Công ty thực hiện như thế nào để đảm bảo an toàn, thông suốt?

Nhà máy có hệ thống công nghệ tuabin khí chu trình hỗn hợp tiên tiến của Siemens (Đức), nếu máy móc trục trặc phải dừng sản xuất một ngày sẽ tương ứng thất thu 15 - 20 tỷ đồng. Do đó, việc áp dụng kỹ thuật công nghệ được thực hiện từng ngày, từng giờ thông qua việc điều khiển, theo dõi vận hành và chẩn đoán các rủi ro có thể xảy ra. Nhân sự của Công ty thành thạo trong vận hành. Đó là kết quả của một quá trình chuẩn bị và đào tạo công phu trong và ngoài nước.

Công ty có gặp khó khăn khi tham gia thị trường điện cạnh tranh?

Tháng 7/2012, Công ty chính thức tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Thị trường điện này vẫn đang ở giai đoạn đầu, thí điểm, nên các nhà máy điện tham gia phải cạnh tranh khốc liệt để bán cho người mua duy nhất là Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Làm thế nào để Công ty phát triển trong một thị trường cạnh tranh như vậy?

Trước hết, sản xuất phải hiệu quả, giá thành bán ra thấp nhất, nhà máy vận hành với độ tin cậy cao. Thứ hai, vị trí nhà máy phù hợp trong hệ thống điện (Nhơn Trạch 2 nằm ngay trung tâm phụ tải của Đông Nam Bộ). Thứ ba, phải có kỹ năng, chiến lược để có cách chào giá tốt.

Trước thực tế thiếu điện, Công ty có ý định mở rộng quy mô sản xuất hay không?

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa khô là tình hình cung ứng điện lại có phần căng thẳng. Mặt khác, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội đều tăng hàng năm. Vì vậy, nếu các dự án điện mới không đưa vào vận hành theo đúng tiến độ, tình trạng thiếu điện ở miền Nam có thể xảy ra trong thời gian tới. Nếu có đủ khí nhiên liệu, chúng tôi sẵn sàng mở rộng quy mô nhà máy.

Tin bài liên quan