Mục tiêu của Novaland là tạo ra các điểm đến hoàn hảo, đầy đủ dịch vụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và trải nghiệm.

Mục tiêu của Novaland là tạo ra các điểm đến hoàn hảo, đầy đủ dịch vụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và trải nghiệm.

Novaland tạo khác biệt bằng dịch vụ du lịch

(ĐTCK) Sở trường là bất động sản nhà ở tại TP.HCM, nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - NVL) đang mở rộng, tạo sự khác biệt ở phân khúc dịch vụ và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng thông qua hệ sinh thái NovaTourism. Ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Novaland cho rằng, sẽ không bao giờ có được sản phẩm mới với cách làm việc cũ. 

Vì sao sở trường là bất động sản nhà ở nhưng Novaland lại mở rộng, phát triển dịch vụ du lịch và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, thưa ông?

Novaland đã và đang mở rộng địa bàn hoạt động ra những địa phương lân cận TP.HCM khi quỹ đất phát triển ở nội thành dần cạn kiệt. Tuy nhiên, trăn trở của chúng tôi là liệu các nhà đầu tư, khách hàng có an tâm để cùng bước đi với Novaland, khi họ quá quen thuộc với các sản phẩm của Tập đoàn tại TP.HCM? Câu hỏi lớn này buộc chúng tôi phải tìm lời giải: Làm gì để nhà đầu tư an tâm, bằng cách nào tạo ra sản phẩm có thể sinh lời bền vững? Và du lịch nghỉ dưỡng là đáp án.

Trong giai đoạn 2012 - 2017, Việt Nam đón hơn 100 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước, tốc độ tăng trưởng khoảng 17%. Nhưng tỷ lệ đóng góp của du lịch vào GDP vẫn rất khiêm tốn, chỉ khoảng 8% trong năm 2017, dù tốc độ tăng trưởng của ngành là gấp đôi.

Trong tầm nhìn đến năm 2030, Chính phủ xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trên 10% GDP. Việt Nam được đánh giá là quốc gia giàu tài nguyên thiên nhiên, văn hóa đặc sắc, chi phí hợp lý nhưng dịch vụ đi kèm vẫn chưa phát triển xứng tầm. Lượng khách du lịch gia tăng hàng năm, kéo theo nhu cầu về khách sạn và nghỉ dưỡng biến thiên tương ứng.

Với dư địa phát triển thị trường như vậy, không có lý nào Novaland không hòa mình vào xu thế đó. Mục tiêu của Tập đoàn là phối hợp với các nhà tư vấn, các đơn vị vận hành chuyên nghiệp để tạo ra những “điểm đến tuyệt hảo” của khách du lịch nội địa và quốc tế, nhằm biến những nơi này thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí của khu vực; góp phần ghi dấu ấn của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Novaland tạo khác biệt bằng dịch vụ du lịch ảnh 1

 Ông Bùi Xuân Huy.

Chiến lược của Novaland trong việc thúc đẩy mảng bất động sản nghỉ dưỡng ra sao?

Trước tiên, Tập đoàn lựa chọn những địa phương có ưu thế về hạ tầng giao thông, tập trung ở những khu vực mà chỉ mất từ 1,5 - 2 giờ đi xe từ TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Phan Thiết…

Bên cạnh đó, chúng tôi chủ trương xây dựng khu du lịch thành một chuỗi liên kết hỗ trợ, hình thành mạng lưới, qua đó tạo điều kiện để các đơn vị quản lý, vận hành thu hút được du khách thường xuyên. Muốn như vậy, phải cung cấp đa dạng hơn các sản phẩm dịch vụ.

Theo đó, Tập đoàn lên kế hoạch triển khai dịch vụ du lịch thông qua việc tạo nên hệ sinh thái dịch vụ du lịch NovaTourism, gồm 8 hạng mục chính: lưu trú; vận chuyển hành khách; hậu cần; ẩm thực; vận hành các không gian mua sắm hiện đại và các mặt hàng truyền thống cho du khách; đầu tư và vận hành các hoạt động vui chơi, giải trí phong phú như công viên nước, thủy cung, safari, sân golf - đây sẽ là những atractions (điểm thu hút khách du lịch đến nhiều lần và kéo dài thời gian lưu trú); dịch vụ lữ hành và xúc tiến du lịch, góp phần xây dựng “thương hiệu du lịch” cho địa phương. 

Trong giai đoạn tới, Novaland có giải pháp gì để tiếp tục nâng cao giá trị các sản phẩm?

Phan Thiết, Cam Ranh là các thành phố biển được nhiều người ngắm đến với mục đích sở hữu ngôi nhà thứ hai (second home) phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng. Ðiều này đồng nghĩa với việc khách hàng có nhu cầu sử dụng thường xuyên, thay vì chỉ 1 hoặc 2 kỳ nghỉ trong năm như trước kia. Tuy nhiên, những ngày không sử dụng vẫn phải sinh lời, hoạt động liên tục, vậy Tập đoàn phải tìm cách để thu hút khách du lịch đến đây.

Ðầu tháng 12/2018, Novaland đã ký cam kết hợp tác chiến lược với nhiều tập đoàn lớn, chẳng hạn Công ty Greg Norman Golf Course Design phát triển 4 sân golf mang thương hiệu Greg Norman tại các dự án ở Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết - Bình Thuận...

Ðồng thời, bắt tay cùng tập đoàn toàn cầu Minor Hotels trong việc quản lý vận hành nhiều khu khách sạn, nghỉ dưỡng. Bản thân các đơn vị vận hành quốc tế cũng sẽ có kế hoạch để đưa du khách đến, trong khi dự án của Novaland đã có sẵn tiện nghi, phương tiện, dịch vụ theo chuẩn mực quốc tế.

Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các điểm đến hoàn hảo, đầy đủ dịch vụ vui chơi, ăn uống và trải nghiệm. Tức là cần có sự liên kết hợp tác để tạo thành một chuỗi giá trị trong hoạt động thúc đẩy du lịch phát triển, không thể xây xong một dự án rồi chờ khách hàng tự đến với mình, mà tạo ra các nhu cầu để họ tìm đến với Novaland.

Việc phát triển hệ sinh thái dịch vụ du lịch NovaTourism cũng nhằm gia tăng giá trị cho dự án. Trong 8 hạng mục của hệ sinh thái thì xúc tiến du lịch rất quan trọng. Novaland sẽ làm việc trực tiếp với các địa phương, xây dựng các chương trình xúc tiến du lịch để thu hút du khách.

Chẳng hạn, tại 13 tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long, Novaland đã thuê đơn vị nghiên cứu để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu từng địa phương và đề xuất giải pháp thúc đẩy du lịch địa phương, kể cả những nơi mà Tập đoàn chưa phát triển dự án. 

Novaland kỳ vọng mang đến làn gió mới gì cho du lịch địa phương thông qua các dự án?

Xu hướng trên thế giới là du lịch trải nghiệm và cảm nhận nhiều hơn nét đẹp văn hóa bản địa. Trong chiến lược của Novaland, chúng tôi sẽ hình thành chuỗi liên kết du lịch giữa các tỉnh thành. Ví dụ, Cần Thơ đóng vai trò trung tâm trong 13 tỉnh thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hiện cao tốc Cần Thơ - TP.HCM đã có kế hoạch triển khai, Cần Thơ lại có văn hóa miền sông nước đặc sắc. Du khách đến với nơi đây có thể trải nghiệm giao thông đường sông, hay thậm chí chúng tôi còn có ý tưởng về lễ hội khinh khí cầu…

Bên cạnh đó, tôi cho rằng, du lịch địa phương sẽ rất ấn tượng nếu có thể gia tăng trải nghiệm cho du khách khi kết nối các cồn, đảo với nhau ở khu vực này. Một dự án đơn lẻ sẽ khó thành công, nhưng một chuỗi dịch vụ liên kết thì lại khác. 

Vậy cơ cấu của hai mảng này trong chiến lược tổng thể phát triển của Tập đoàn như thế nào?

Hiện nay, tổng quỹ đất của Novaland khoảng 2.650 ha, trong đó phân bổ 26% cho bất động sản nhà ở, tập trung tại khu Ðông (quận 2, 9) TP.HCM, còn lại 74% dành cho khu du lịch nghỉ dưỡng tại các địa phương có tiềm năng tốt về du lịch. Mục tiêu trong năm 2019 sẽ đưa ra thị trường 6.700 sản phẩm, đến năm 2023 là hơn 10.000 sản phẩm.

Cuối năm 2018, Novaland đã giới thiệu ra thị trường dự án NovaHills Mũi Né Resort &Villas; NovaBeach Cam Ranh Resort & Villas. Trước đó, Tập đoàn vừa hoàn thành giai đoạn 1 dự án Azerai Cần Thơ Resort - khu nghỉ dưỡng đáng trải nghiệm nhất trên thế giới trong năm 2018 do tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn. 

Sau nhiều năm tập trung phát triển cho mảng bất động sản nhà ở, Novaland tự hào nhất về giá trị nào mình kiến tạo nên, thưa ông?

Sứ mạng của Novaland không chỉ xây dựng những tòa cao ốc, những khu đô thị, những khu nghỉ dưỡng, mà chúng tôi cùng xây dựng một cộng đồng tiên tiến, những điểm đến tuyệt hảo. Nơi đó, mọi người đều cảm thấy hài lòng, hạnh phúc, hãnh diện về một phong cách sống mới.

Từ sứ mệnh này, Novaland luôn tìm kiếm những giải pháp cho từng dự án. Ngay cả dự án có vị trí và mặt bằng hạn hẹp thì chúng tôi vẫn luôn đảm bảo tiện ích tối thiểu cho khách hàng. Kinh doanh luôn có những thăng trầm, nhưng Novaland kiên định với mục tiêu, khó khăn thế nào cũng phải hoàn thành dự án, đúng chất lượng, đúng tiến độ. Có như vậy mới giành được niềm tin của khách hàng.

Sau 26 năm, Novaland đã có 40 dự án tại các khu vực trọng điểm trên khắp TP.HCM, có trên 5 dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và hơn 26.000 sản phẩm đa dạng, phục vụ hơn 250.000 khách hàng.

Tin bài liên quan