Nối dài hành trình phát triển bền vững BVSC

Nối dài hành trình phát triển bền vững BVSC

(ĐTCK) “Phát triển bền vững là một xu thế tất yếu trong thời kỳ hội nhập và là triết lý kinh doanh, là khát vọng của những doanh nghiệp, doanh nhân chân chính. BVSC đang và sẽ nối dài hành trình phát triển bền vững không chỉ bằng những con số kinh doanh, mà còn vì các mục tiêu phát triển về con người, môi trường và xã hội”. Lãnh đạo BVSC đã chia sẻ như vậy nhân dấu mốc một lần nữa Công ty ghi tên mình trong Top những doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất thị trường 2018.

Chuyện của những con số

Quý III năm 2018, trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) thăng hạng thứ bậc môi giới cổ phiếu từ vị trí thứ 10 trong quý trước lên vị trí thứ 7 với thị phần 3,47%. Trên thị trường trái phiếu, BVSC luôn nằm trong top 10 những công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất. Cụ thể, tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM, quý III, thị phần môi giới trái phiếu của BVSC là 4,56%, trong khi trên Sở GDCK Hà Nội, thị phần của Công ty trên 10%, giữ vị trí thứ 2 trong top 10.

Luôn giữ vững vị thế công ty chứng khoán uy tín trên thị trường, BVSC hiện có hơn 60.000 khách hàng mở tài khoản giao dịch và nguồn khách hàng lớn này nhiều năm nay đã giúp Công ty duy trì vị trí TOP 3 công ty chứng khoán có thị phần môi giới trái phiếu lớn nhất và TOP 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ lớn nhất trên thị trường.

Năm 2018, BVSC xây dựng kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu tổng doanh thu 504 tỷ đồng (doanh thu thực hiện 454 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế 134 tỷ đồng (lợi nhuận thực hiện 122 tỷ đồng). Kế hoạch này được xây dựng trên dự báo tăng trưởng GDP từ 6,7%-7%, chỉ số VN-Index dự kiến trong biên độ 1.100 - 1.150 điểm và giá trị giao dịch thị trường đạt khoảng 7.000 tỷ đồng/phiên.

Tuy nhiên, năm 2018 thị trường có những diễn biến khá bất ngờ và đảo lộn nhiều dự báo. Mặc dù có giai đoạn tăng trưởng mạnh và vượt đỉnh của năm 2007 nhưng đến cuối tháng 10/2018, chỉ số VN-Index tăng trưởng âm trên 6% (năm 2017, VN-Index tăng trưởng 47%), khiến nhiều chủ thể trên thị trường gặp khó. Tuy nhiên, tại BVSC, 9 tháng đầu năm, Công ty vẫn vững bước, tổng doanh thu đạt 400 tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ 2017.

Đóng góp lớn nhất vào doanh thu chính là mảng môi giới với doanh thu 133,5 tỷ đồng. Kế tiếp là lãi từ cho vay, phải thu, lãi tiền gửi và doanh thu tự doanh lần lượt đạt 130,7 tỷ đồng và 125,6 tỷ đồng. Đây là 3 hoạt động mang lại doanh thu chủ yếu cho BVSC.

Lợi nhuận sau thuế thực hiện là 93,5 tỷ đồng, đạt 76,6% Kế hoạch lợi nhuận thực hiện năm 2018 và bằng 117,7% so với cùng kỳ. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh thị trường chứng khoán năm 2018 trải qua nhiều đợt điều chỉnh kéo dài, VN-Index thậm chí đã xuống đáy của năm dưới 900 điểm.

Về mảng tư vấn, tuy chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu doanh thu song đây là một trong những hoạt động cốt lõi góp phần tạo nên vị thế thương hiệu của BVSC trên thị trường. Với vai trò tư vấn cho hàng chục thương vụ M&A tiêu biểu, BVSC liên tục được vinh danh với vai trò nhà tư vấn xuất sắc.

Mới đây, Diễn đàn M&A Việt Nam 2018 đã trao giải thưởng “Công ty Chứng khoán tư vấn M&A tiêu biểu nhất năm 2017-2018” và “Công ty Chứng khoán tư vấn M&A tiêu biểu của thập kỷ 2009-2018” cho BVSC nhằm vinh danh năng lực và những đóng góp vào quá trình phát triển cho thị trường M&A Việt Nam trong 10 năm qua.

Cái gốc là quản trị hiệu quả và tư duy phát triển bền vững

Nếu nói về độ bất định thì chắc chắn TTCK là thị trường bất định nhất, biến động thường xuyên nhất trong các loại thị trường. Kinh doanh trên một thị trường luôn biến động như vậy, làm thế nào để vững bước tăng trưởng?

Với BVSC, câu trả lời nằm ở hai giá trị. Một là xây dựng môi trường của lòng tin, tính minh bạch, sự ổn định về tài chính và đạo đức kinh doanh. Hai là luôn đặt ra cho mình những yêu cầu khắt khe để hướng tới sự chuẩn mực trên thị trường.

Với việc tập trung xây dựng những giá trị bền vững từ nội lực, từ năm 2016, BVSC đã đặt ra mục tiêu chiến lược đến năm 2020 với chỉ tiêu doanh thu tăng trưởng bình quân đạt 9%/năm. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng bình quân 6,5%/năm.

Cùng với đó, BVSC hướng tới việc nâng thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ tới năm 2020 trong Top 5 CTCK thị phần lớn nhất. Các mục tiêu trên có thể thấy khá khiêm tốn nhưng với tính biến động rất lớn của TTCK như trong quá khứ, giải được bài toán trên cũng không đơn giản và đòi hỏi phải có những giải pháp mang tính bền vững.

Tầm nhìn và những mục tiêu BVSC đặt ra cứ dần được hiện thực hóa, thậm chí có những giai đoạn tăng trưởng cao hơn kế hoạch là minh chứng cho thấy, khi cái gốc vững thì dù thị trường có “nghiêng ngả” do biến động từ các yếu tố khách quan, cái cây doanh nghiệp vẫn sẽ an toàn.

Sự tăng trưởng vững chắc của Công ty trong nhiều năm nay không chỉ mang đến công việc ổn định cho gần 500 người lao động, mà tư duy phát triển bền vững tại đây đã mang đến nhiều giá trị mềm thông qua như những hoạt động gắn kết, chia sẻ và mở rộng trái tim yêu thương để kết nối những giá trị đẹp trong cuộc sống.

Hàng loạt các tiêu chí về phát triển bền vững của GRI đã được BVSC hiện thực hóa và thể hiện trong báo cáo phát triển bền vững vừa để mở rộng con đường cho chính mình, đồng thời cũng là một điển hình đáng tham khảo cho các doanh nghiệp đang đi tìm một điểm tựa để đứng vững trong kinh doanh.

Chúng tôi chọn phương pháp lắng nghe để thấu hiểu

Với tầm nhìn và mục tiêu giữ vững vị trí công ty chứng khoán hàng đầu trên thị trường, chúng tôi gắn chiến lược phát triển bền vững vào chiến lược phát triển chung của doanh nghiệp.

Nối dài hành trình phát triển bền vững BVSC ảnh 2

 Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Tại BVSC, chúng tôi hiểu rằng, Công ty sẽ không thể thành công khi chỉ hướng tới các mục tiêu tăng trưởng kinh doanh ngắn hạn mà bỏ quên những mục tiêu phát triển về con người, môi trường và xã hội. Do đó, bằng những kế hoạch và hành động cụ thể, chúng tôi mong muốn đóng góp những thành quả của BVSC vào tiến trình phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam, góp phần chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp.

Để xây dựng một kế hoạch hành đồng nhằm gắn kết với các bên liên quan, chúng tôi chọn phương pháp “lắng nghe để thấu hiểu”.

Thông qua các kênh tiếp cận thông tin nhằm thu nhận ý kiến phản hồi từ các bên liên quan, chúng tôi đã có cơ hội tiếp cận sâu hơn với những ý kiến, thấu hiểu hơn mong đợi của các bên đối với hoạt động của Công ty.

Các thông tin được BVSC ghi nhận, tập trung vào ba nội dung trọng yếu: Kinh tế - Xã hội - Môi trường, đã được chúng tôi tập hợp lại, thực hiện phân tích và đánh giá với một tinh thần đầy trân trọng. Với mỗi bên liên quan, chúng tôi sử dụng kênh tiếp cận thông tin phù hợp nhằm ghi nhận các ý kiến phản hồi và đánh giá tầm quan trọng của các vấn đề. Nắm bắt được thông tin, ghi nhận những phản hồi, thấu hiểu để từ đó chúng tôi xây dựng kế hoạch đầu tư phân bổ nguồn lực hợp lý nhằm đáp ứng mong đợi của các bên liên quan cũng như đảm bảo cho sự phát triển bền vững của BVSC.

Chúng tôi một lần nữa muốn khẳng định định hướng và cam kết của BVSC về mục tiêu phát triển bền vững, không chỉ bằng những tuyên ngôn thuần túy mà bằng những kế hoạch hành động và những tiêu chí đánh giá cụ thể. Chúng tôi hiểu rằng, bằng nỗ lực và quyết tâm này là cách để chúng tôi khẳng định uy tín trên thị trường cũng như niềm tin đối với các cổ đông.

Năm 2018, Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu do Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM và Sở GDCK Hà Nội cùng Báo Đầu tư Chứng khoán thực hiện đã chấm điểm gần 500 DN niêm yết để chọn ra những DN tốt nhất trao giải năm nay. Một lần nữa, BVSC có tên trong TOP 10 DN có báo cáo thường niên tốt nhất trong nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa (Mid -cap). Tại vòng chấm sơ khảo với 107 tiêu chí chấm, BVSC đạt điểm cao nhất với tròn 100 điểm.

Cũng trong năm 2018, tại Hội nghị thành viên do Sở GDCK TP . HCM và Sở GDCK Hà Nội đồng tổ chức vào ngày 26/10/2018, BVSC được vinh danh với giải thưởng “Công ty chứng khoán thành viên tiêu biểu 2017-2018” do hai Sở trao tặng.

Tin bài liên quan