Ngân hàng Bản Việt hướng tới chuẩn mực quốc tế

Ngân hàng Bản Việt hướng tới chuẩn mực quốc tế

(ĐTCK) Bằng việc tăng cường hoạt động bán lẻ, gia tăng tiện ích, dịch vụ cho khách hàng…, Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) đã và đang cho thấy sự chuyển mình.

Hầu hết chỉ tiêu kinh doanh đều tăng trưởng

Kết thúc 2019, hầu hết chỉ tiêu kinh doanh chính của Viet Capital Bank đều tăng trưởng, qua đó hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong đó, lợi nhuận trước thuế tăng 36%, tổng tài sản tăng 11%; tổng huy động tăng 12% (đạt hơn 47.000 tỷ đồng), dư nợ tín dụng tăng 14% (đạt gần 35.000 tỷ đồng) so với năm 2018.

Theo số liệu báo cáo tài chính, thu nhập lãi thuần khách hàng cá nhân tăng 38% so với 2018 và vượt kế hoạch đặt ra, trong đó thu nhập lãi thuần từ hoạt động cho vay tăng tới 70%.

Bên cạnh đó, thu nhập lãi từ các hoạt động khác như thẻ tín dụng tăng 52%, với số lượng thẻ phát hành và thẻ kích hoạt tăng lần lượt 4 lần và 6 lần so với 2018. Nhờ đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ và đa dạng hóa nguồn thu, thu nhập ngoài lãi khách hàng cá nhân tăng 71%, trong đó phải kể đến thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng 88%.

Một điểm nhấn quan trọng trong năm vừa qua, đó là việc Viet CapitalBank đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa, thay đổi trải nghiệm khách hàng thông qua việc xây dựng mới hệ thống ngân hàng số với hàng loạt dự án và tiện ích như Internet Banking khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp; mở tài khoản trực tuyến; đăng ký ngân hàng điện tử online; Smart OTP tích hợp; mở rộng hệ sinh thái với các đối tác Fintech…

Kết quả tích cực trên cho thấy hướng đi đúng đắn của Viet Capital Bank trong định hướng trở thành “ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại”, với khách hàng mục tiêu là khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong đó, việc đưa ra các chương trình, sản phẩm phù hợp, phát triển mạnh cơ sở khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng là những yếu tố chính để thúc đẩy sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh.

Mục tiêu Viet Capital Bank đưa ra cho năm nay là tiếp tục đẩy mạnh bán lẻ, hoạt động hiệu quả và tăng trưởng bền vững. 

Sớm áp chuẩn Basel II, nâng tầm quản trị rủi ro

Năm 2019, bên cạnh việc phát triển kinh doanh, Viet Capital Bank cũng đặc biệt chú trọng vào hoạt động quản lý rủi ro để xây dựng khung quản trị rủi ro vững chắc, đảm bảo sự tăng trưởng luôn gắn liền với an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững.

Theo đó, Viet Capital Bank là 1 trong 18 ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận triển khai sớm Basel II.

Hiệp ước Basel II là chuẩn mực quốc tế được hầu hết ngân hàng thương mại lớn trên thế giới áp dụng nhằm bảo đảm an toàn hoạt động thông qua áp dụng các công cụ, chuẩn mực cao trong quản lý rủi ro và kinh doanh.

Được chấp thuận áp dụng chuẩn Basel II đồng nghĩa với việc Viet Capital Bank đã đáp ứng nhiều quy định khắt khe về quản trị hệ thống, quản trị rủi ro và công nghệ…

Trước đó, từ đầu năm 2017, ý thức được tầm quan trọng của công tác quản trị rủi ro, Viet Capital Bank đã lập dự án Triển khai quản trị rủi ro theo chuẩn mực Basel II.

Ngân hàng đã từng bước hoàn thành các hạng mục của lộ trình nhằm đảm bảo đáp ứng chuẩn này trước thời hạn.

Đồng thời, để đảm bảo tính khách quan và tuân thủ chặt chẽ các chuẩn mực, Viet Capital Bank đã hợp tác với đối tác tư vấn quốc tế là Công ty TNHH Thuế và tư vấn KPMG để xây dựng công cụ và kiểm định kết quả thực hiện.

Việc được NHNN chấp thuận cho áp dụng trước thời hạn Thông tư 41/2016/TT-NHNN là sự ghi nhận rất lớn đối với nỗ lực của Viet Capital Bank trong triển khai áp dụng các thông lệ quốc tế tiên tiến về quản trị rủi ro.

Song song với đó, Ngân hàng còn triển khai "mô hình đánh giá an toàn vốn nội bộ ICAAP (Internal Capital Adequacy Assessment Process)” theo yêu cầu của Thông tư 13/2018/TT-NHNN, có hiệu lực từ đầu năm 2021.

Về phương diện quản lý rủi ro, việc triển khai Thông tư 13/2018/TT-NHNN là một bước tiến quan trọng của Viet Capital Bank trong việc hướng tới thông lệ quản trị rủi ro theo các chuẩn mực tiên tiến, từ đó đảm bảo được sự cân bằng giữa 3 yếu tố tăng trưởng - an toàn - bền vững trong hoạt động ngân hàng.

Dự kiến khi dự án hoàn thành và quy trình ICAAP được vận hành, Viet Capital Bank sẽ hoàn tất cả 3 trụ cột của chuẩn mực Basel II, qua đó tuân thủ toàn diện các yêu cầu của NHNN và đáp ứng các thông lệ quốc tế.

Mục tiêu hoàn thành Basel II nâng cao trong quý III/2020

Thông qua triển khai dự án ICAAP, dựa trên các phương pháp đo lường rủi ro và các dự báo trong nhiều kịch bản khác nhau, công tác định hướng, lập kế hoạch kinh doanh, cũng như kế hoạch phân bổ vốn của Viet Capital Bank được xây dựng và hoàn thiện một cách chủ động, hiệu quả hơn.

Kết quả của dự án sẽ đem đến các hỗ trợ tích cực để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, cũng như gia tăng hơn nữa mức độ tin cậy của Ngân hàng đối với các khách hàng, đối tác và cổ đông.

Với việc ưu tiên về nguồn lực, cũng như kinh nghiệm của đối tác KPMG, Viet Capital Bank tin tưởng rằng, sẽ hoàn thành sớm dự án và đem lại các giá trị thực tiễn cho Ngân hàng, đặc biệt trong đáp ứng yêu cầu về Basel II nâng cao ngay trong quý III/2020 - trước thời hạn so với lộ trình do NHNN quy định.

Cùng với định hướng tiến nhanh hơn trên lộ trình hiện đại hóa hoạt động và chuyển đổi số với trọng tâm là trải nghiệm khách hàng, việc tăng cường công tác quản lý rủi ro trên nền tảng công nghệ thông tin và các chuẩn mực hiện đại cũng là quyết tâm mà Ban lãnh đạo Viet Capital Bank đặt ra để sớm hoàn thành trong lộ trình phát triển giai đoạn 2020 - 2025.

Song song với đó, Viet Capital Bank cũng quyết tâm xử lý triệt để nợ xấu, nâng cao năng lực tài chính.

Trong năm 2019, Ngân hàng đã xử lý và tất toán hơn 80% số nợ tại Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) và dự kiến sẽ xử lý xong toàn bộ nợ tại đây trong nửa đầu năm 2020, qua đó hoàn thành trước hạn mục tiêu xử lý nợ đề ra.

Có thể nói, Viet Capital Bank đã có một năm 2019 thành công với kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định, sự công nhận của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là sự ủng hộ và tin tưởng của khách hàng ngày càng lớn.

Đây là minh chứng rõ ràng cho định hướng “Chúng tôi bắt đầu từ BẠN” mà Viet Capital Bank đang theo đuổi.

Viet Capital Bank được thành lập năm 1992. Trải qua 27 năm hoạt động, với nhiều thay đổi, đến nay, với tầm nhìn và chiến lược kinh doanh đúng đắn, Viet Capital Bank đang dần khẳng định vị thế trên thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam bằng khả năng đáp ứng linh hoạt các nhu cầu đa dạng về sản phẩm dịch vụ, tiện ích của khách hàng. Ngân hàng đã hoạch định và triển khai Chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020 với thông điệp “Chúng tôi bắt đầu từ BẠN” để trở thành Ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, hướng đến khách hàng.

Ngày 16/9/2019, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đã có thông báo về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán cho Viet Capital Bank, mã chứng khoán BVB với vốn điều lệ 3.171 tỷ đồng, tương ứng 317.1 triệu cổ phiếu đăng ký. Viet Capital Bank sẽ sớm hoàn tất việc đăng ký giao dịch trên sàn giao dịch UPCoM trong thời gian tới, đáp ứng việc đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán theo quy định, đồng thời thực hiện kế hoạch đã được cổ đông nhất trí thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên 2019. Đây cũng là một trong những kế hoạch quan trọng trong chiến lược 2016 - 2020 của Viet Capital Bank.

Tin bài liên quan