Nestlé Việt Nam: Đồng hành kiến tạo tương lai xanh

Nestlé Việt Nam: Đồng hành kiến tạo tương lai xanh

(ĐTCK) Hướng tới sản xuất xanh, không xả thải ra môi trường, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam, trong những năm qua, Nestlé Việt Nam tích cực chuyển đổi từ mô hình sản xuất tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn.

Trung tuần tháng 10/2019, Nestlé Việt Nam đã được UBND tỉnh Đồng Nai tôn vinh tại lễ trao giải Doanh nghiệp xuất sắc, Doanh nhân xuất sắc tỉnh Đồng Nai, vì đã làm tốt cả ba vai trò: sản xuất - kinh doanh, bảo vệ môi trường và phúc lợi xã hội. Đây không phải lần đầu tiên Nestlé Việt Nam được vinh danh vì những đóng góp tích cực của mình.

Trước đó, đơn vị này đã 2 lần lọt Top 100 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn, hay doanh nghiệp tham gia tích cực nhất vào Hiệp ước Toàn cầu Liên hợp quốc (UN Global Compact).

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1995, đến nay, Nestlé đang điều hành 6 nhà máy với gần 2.300 nhân viên trên toàn quốc. Với tổng vốn đầu tư hơn 600 triệu USD, Nestlé Việt Nam mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng một tương lai khỏe mạnh hơn cho các thế hệ gia đình Việt.

NESCAFÉ Plan vì những hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao

Xác định sự phát triển của thương hiệu phải gắn với sự thịnh vượng của các bên liên quan, đem lại những giá trị chung cho cộng đồng, trong suốt 9 năm qua, Nestlé đã gắn kết chặt chẽ với người nông dân ở khu vực Tây Nguyên thông qua chương trình NESCAFÉ Plan.

Nestlé Việt Nam: Đồng hành kiến tạo tương lai xanh ảnh 1

Với diện tích 575.000 ha cà phê (trên tổng số hơn 600.000 ha trên toàn quốc) cùng sản lượng khoảng hơn 1,4 triệu tấn cà phê mỗi năm, khu vực Tây Nguyên, bao gồm 5 tỉnh: Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng được xem là khu vực trồng cà phê trọng điểm của Việt Nam, chủ yếu với giống cà phê vối (Robusta).

Nhận thấy sản lượng cà phê tại Tây Nguyên tương đối lớn nhưng cách chăm sóc, vun trồng theo phương thức truyền thống của người dân nơi đây về lâu dài sẽ không thể đảm bảo được số lượng cũng như chất lượng của hạt cà phê, không tạo được tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đội ngũ chuyên gia nông nghiệp của Nestlé đã gắn kết chặt chẽ với người nông dân và sát cánh cùng đối tác quan trọng là Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên giúp người dân ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến trong canh tác cà phê, như kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào, nhân giống, tưới nhỏ giọt, tỉa cành, thu hoạch cà phê chín và bảo quản sau thu hoạch.

Bên cạnh đó, Nestlé Việt Nam cũng góp phần cải tạo diện tích cà phê già cỗi bằng hoạt động phân phối cây giống năng suất cao, kháng chịu sâu bệnh cho nông dân, hướng dẫn họ tiến hành “xen canh hợp lý”.

Chính các hỗ trợ này đã giúp nâng cao năng suất, chất lượng hạt cà phê, cải thiện kinh tế cho các nông hộ, khai thác nguồn tài nguyên nước hiệu quả, duy trì một môi trường canh tác bền vững để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Cho đến nay, với dự án NESCAFÉ Plan, 230.000 nông dân đã được tập huấn kỹ thuật canh tác bền vững, 36 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao đã được phân phối tới người nông dân, cải tạo 36.000 ha diện tích cà phê già cỗi, tiết kiệm 40% lượng nước tưới và giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.

Thông qua NESCAFÉ Plan, Nestlé Việt Nam cam kết góp phần tích cực phát triển ngành cà phê Việt Nam, nâng cao giá trị hạt cà phê Việt, hiện thực hóa những mục tiêu và giá trị mà dự án toàn cầu này mang tới cho người nông dân, cộng đồng và hành tinh.

Từ hạt cà phê đến viên gạch thân thiện môi trường

Không chỉ thể hiện trách nhiệm với môi trường, với cộng đồng ngay từ khâu khai thác nguyên liệu, Nestlé Việt Nam còn nỗ lực bảo vệ môi trường trong và sau sản xuất.

Với 100% các nhà máy không xả chất thải rắn ra môi trường, mô hình kinh tế tuần hoàn được Tập đoàn sử dụng triệt để.

Sở hữu thương hiệu Nescafé, một trong những thương hiệu cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam và trên thế giới, mỗi năm, Nestlé Việt Nam sử dụng đến 25% tổng sản lượng cà phê của Việt Nam để phục vụ cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

Với tư duy phát  triển bền vững, Nestlé đã đưa lại “cuộc đời” mới cho các chất thải rắn sau sản xuất, như sử dụng vỏ cà phê làm chất đốt, sử dụng tro làm phân bón và cát thải từ nồi hơi trong quá trình sản xuất cà phê để làm gạch xây dựng.

fig come hereCTất cả các nhà máy của Nestlé Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu không chất thải ra môi trường. Rất nhiều sáng kiến tiêu biểu áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn đã được đưa ra và cam kết để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững.Khi triển khai những sáng kiến mới, chúng tôi luôn chú trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng, bởi chúng tôi tâm niệm an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm là không thể thỏa hiệp.Ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam

Hàng triệu viên gạch không nung đã được sản xuất và sử dụng trong các công trình dân dụng lẫn công nghiệp.

Bên cạnh đó, từ năm 2015 đến tháng 5/2019, việc tận dụng này đã giúp Nestlé Việt Nam xử lý được 34.145 tấn bã cà phê, thay thế 73% nguồn nhiên liệu làm chất đốt vận hành lò hơi. Tổng lượng phát thải CO2 tính trên đơn vị sản phẩm của Công ty tại thời điểm giữa năm 2019 giảm khoảng 22% so với năm 2015.

Song song với việc sản xuất gạch không nung từ bã thải cà phê, mô hình kinh tế tuần hoàn còn được Nestlé Việt Nam triển khai với việc sử dụng bùn thải không nguy hại sau khi được xử lý nội bộ để sản xuất phân bón, vỏ hộp sữa được xử lý làm tấm lợp sinh thái.

Tất cả những động thái này đều thể hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu “Không Chất Thải Ra Môi Trường Trong Sản Xuất” của Nestlé Việt Nam.

Theo các chuyên gia, với việc tiên phong sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng thay thế trong sản xuất, Công ty Nestlé Việt Nam đã góp phần giảm thiểu phát thải nhà kính, thực hiện chiến lược phát triển xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nỗ lực vì một Việt Nam xanh

Sở hữu nhiều nhãn hiệu thân thuộc với hàng triệu gia đình Việt Nam, bao gồm Nescafé, Maggi, Milo…, Nestlé Việt Nam không chỉ đưa ra giải pháp tuần hoàn trong sản xuất, mà còn xem việc ứng phó với rác thải nhựa là một ưu tiên cấp bách và được thực hiện một cách nghiêm túc.

Năm 2018, Nestlé đưa ra cam kết đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng được và kiên định với những nỗ lực để hiện thực hóa mục tiêu này.

Là một trong chín thành viên đồng sáng lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam PRO, Nestlé Việt Nam đã triển khai nhiều sáng kiến và tổ chức nhiều hoạt động chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường với cam kết 100% rác thải từ nhà máy được thu gom, phân loại tại nguồn; 100% các nhà máy không chôn lấp rác thải rắn ra môi trường.

Bên cạnh đó, để góp phần nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các em học sinh, từ cuối năm 2018, Nestlé Việt Nam đã đồng hành cùng mGreen, một doanh nghiệp xã hội cung cấp ứng dụng thu gom rác trên điện thoại di động, triển khai chương trình “Phân loại và tái chế rác thải” tại các tòa nhà dân cư và trường học tại khu đô thị Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Tham gia vào sản xuất hạt cà phê bền vững, xử lý bã thải cà phê trong quá trình sản xuất cà phê tan một cách đầy trách nhiệm, tích cực thu gom, xử lý và chuyển đổi chất liệu các loại bao bì của mình theo hướng thân thiện môi trường, Nestlé Việt Nam đang nỗ lực vì mục tiêu không có rác thải chôn lấp, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân Việt Nam, và hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam hướng tới vào năm 2030.

Đây cũng là những minh chứng thuyết phục cho sự đồng hành kiến tạo tương lai xanh của Nestlé tại Việt Nam trong thời gian qua.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Bộ Tài nguyên và Môi trường

Nestlé Việt Nam: Đồng hành kiến tạo tương lai xanh ảnh 3

Các nhà máy của Nestlé luôn là điển hình về công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và tiên phong trong áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, đóng góp của Nestlé trong việc đồng sáng lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam và việc tham gia vào Liên minh Chống ô nhiễm rác thải nhựa do Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi là minh chứng cho vai trò của doanh nghiệp không chỉ tập trung vào phát triển kinh doanh, mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Tôi hoan nghênh Nestlé khi 100% nhà máy của Nestlé tại Việt Nam đã đạt được mục tiêu “Không có chất thải rắn chôn lấp ra môi trường”, tối đa hóa ứng dụng công nghệ và năng lượng tái tạo.

Tin bài liên quan