Nam Sông Hậu Petro (PSH): Thế mạnh vượt trội trong sản xuất, phân phối và logistics xăng dầu

Nam Sông Hậu Petro (PSH): Thế mạnh vượt trội trong sản xuất, phân phối và logistics xăng dầu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Công ty cổ phần Thương mại Ðầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (mã chứng khoán PSH) là doanh nghiệp hiếm có trong ngành xăng dầu khi sở hữu hệ thống gần như khép kín từ sản xuất đến phân phối và logistics. PSH cũng là cổ phiếu “dám” niêm yết vào thời điểm ngành xăng dầu chịu tác động kép từ giá dầu giảm và dịch bệnh Covid-19.

“Dám” lên sàn HOSE vào thời điểm cực khó

PSH có vị thế hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh xăng dầu ở Ðồng bằng sông Cửu Long, với hệ thống 10 công ty con, hơn 700 CBCNV. Năm 2019, PSH nộp 2.000 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách nhà nước. Ngày 24/6/2020, cổ phiếu PSH chính thức niêm yết trên HOSE.

Quyết tâm chào sàn dù thời điểm thị trường không thuận lợi, lãnh đạo PSH đã xác quyết sự minh bạch hóa, khẳng định kinh doanh hiệu quả với thị trường, thông qua việc kiểm toán của cơ quan chức năng và sự giám sát của các nhà đầu tư.

Chủ tịch PSH cho biết, vào thời điểm rất khó này, niêm yết trên HOSE không chỉ khẳng định năng lực thật sự, tính minh bạch, mà còn là sự minh định uy tín của PSH đối với các đối tác và nhà đầu tư.

Vì sự tin cậy của các đối tác là cơ sở để họ có chính sách ưu đãi cho PSH... Qua đó, mở ra nhiều cơ hội cho Công ty lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài tham gia đầu tư, mở rộng nhà máy lọc dầu và cầu cảng sắp tới.

Mở rộng nhà máy lọc hóa dầu

Nhà máy Lọc hóa dầu Cần Thơ được xây dựng từ 2002-2005, công suất 110.000 tấn/năm, sản phẩm là xăng A83, DO và dung môi. Năm 2016, PSH mua lại và đầu tư nâng công suất lên 250.000 tấn/năm, đồng thời nâng cấp công nghệ để phù hợp với nhiều nguồn nhiên liệu đầu vào và cho ra các sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường như A95, A92, E5, dầu DO, các loại dung môi.

Tuy nhiên, công suất này chỉ mới đáp ứng được 25% so với chỉ tiêu mà PSH được giao là 1 triệu tấn xăng dầu/năm và tăng 20% mỗi năm.

Theo đó, PSH đã lên kế hoạch đầu tư nhà máy lọc dầu thứ hai, công suất 500.000 tấn/năm nhằm tăng năng lực tự sản xuất, giảm nhập xăng dầu thành phẩm, tiến tới chủ yếu nhập dầu thô về sản xuất. Ðồng thời, thực hiện chủ trương của Chính phủ về tăng tỷ trọng sản xuất xăng sinh học E5, PSH sẽ đầu tư các nhà máy xăng sinh học quy mô từ 100.000 - 150.000 tấn/năm để chủ động nguồn cung.

Nam Sông Hậu Petro (PSH): Thế mạnh vượt trội trong sản xuất, phân phối và logistics xăng dầu ảnh 1

Hoàn thiện hệ thống phân phối xăng dầu

Hệ thống bán lẻ của PSH “phủ sóng” khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long (sau Petrolimex và PVOil) gồm: 120 cửa hàng phân phối xăng dầu trực tiếp cho người tiêu dùng và hơn 600 đại lý, nhượng quyền bán lẻ tại các vị trí đắc địa; cung cấp xăng dầu cho 25 thương nhân phân phối khác.

Xác định hệ thống bán lẻ là một nhánh kinh doanh quan trọng và hiệu quả, PSH sẽ mở thêm hàng chục cây xăng bán lẻ và phát triển thêm khách hàng công nghiệp, đại lý nhượng quyền và thương nhân phân phối.

Với số lượng đại lý hiện có, PSH còn nhiều dư địa để tiếp tục mở rộng kênh phân phối, xây dựng kho trung chuyển, đảm bảo cung cấp kịp thời cho thị trường, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh về giá của PSH mà không phải doanh nghiệp nào cũng có.

Mở rộng hệ thống logistics

Hệ thống kho, cảng, vận tải có vai trò quan trọng không kém đối với PSH. Hiện PSH sở hữu hệ thống cầu cảng và kho chứa chuyên dùng bao gồm: Kho cảng Cái Răng tiếp nhận tàu 3.000 DWT, kho chứa 38.000 m3; Kho cảng Trà Nóc tiếp nhận tàu 10.000 DWT, kho chứa 54.663 m3; Kho cảng Thuận Tiến tiếp nhận tàu 1.000 DWT, kho chứa 5.000 tấn. Ngoài ra, PSH còn hợp đồng thuê kho dài hạn với các đối tác lên đến 60.000 tấn/tháng.

Ðặc biệt, PSH có kho ngoại quan kinh doanh xăng dầu trong nước và quốc tế với tổng dung tích 85.000 m3 và hệ thống cầu cảng khép kín có thể tiếp nhận tàu 35.000 DWT. PSH đang nâng cấp để đón tàu 50.000 DWT.

Về đội tàu vận tải, PSH có 7 tàu vận tải sông, biển với tổng tải trọng 38.000 DWT (trong đó có 2 tàu biển đang nhập về); 4 sà lan sông với tổng tải trọng 3.223 DWT và 13 xe bồn.

Với hệ thống tương đối hoàn chỉnh từ sản xuất - phân phối và logistics, đây sẽ là lợi thế so sánh rất lớn cho việc kinh doanh của PSH.

Tin bài liên quan