HOSE có cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại, sánh ngang tầm với các Sở GDCK trong khu vực

HOSE có cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại, sánh ngang tầm với các Sở GDCK trong khu vực

Mục tiêu sánh ngang các Sở GDCK ASEAN

(ĐTCK) 15 năm hoạt động, cũng chính là 15 năm Sở GDCK TP. HCM (HOSE) kiến tạo những giá trị nền tảng. Thành tựu đạt được và những giá trị cốt lõi mà HOSE tạo dựng sẽ là hành trang cho chặng đường vươn tới tương lai.

Nỗ lực thực hiện sứ mệnh

Trong 15 năm hoạt động và phát triển, nỗ lực thực hiện sứ mệnh tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán an toàn, công khai, công bằng và minh bạch, HOSE đã liên tục chạm đến những nấc thang thành công mới. Quy mô thị trường không ngừng tăng qua các năm, thanh khoản thị trường được cải thiện, TTCK trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế, thực hiện chức năng phân bổ vốn hiệu quả và từng bước trở thành kênh đầu tư được xã hội quan tâm. Những nỗ lực của HOSE cũng đã thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa và hỗ trợ tái cấu trúc nền kinh tế; thiết lập nên các chuẩn mực về quản trị công ty và công bố thông tin, từ đó, giúp minh bạch hóa hoạt động doanh nghiệp.

Luôn xem việc đầu tư hạ tầng công nghệ là vấn đề cấp thiết cho sự phát triển, HOSE tự hào 15 năm qua đã xây dựng nên cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại cho TTCK Việt Nam, có thể sánh ngang tầm với các Sở GDCK trong khu vực và đưa hình ảnh chủ động, tích cực về TTCK Việt Nam hiện diện trên bản đồ thị trường tài chính quốc tế.

Đằng sau các con số ấn tượng về những thành quả đạt được là sự nỗ lực trên nền tảng các giá trị phát triển cốt lõi mà HOSE vun đắp từng ngày. Đó là, trách nhiệm của HOSE đối với sự phát triển của TTCK, tôn trọng các giá trị nhân văn về con người, môi trường, cộng đồng xã hội, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động, hướng đến phát triển bền vững.

Đi cùng với những thăng trầm của nền kinh tế Việt Nam trong 15 năm qua, các thành quả của HOSE đã cho thấy chủ trương đúng đắn của Chính phủ khi triển khai thị trường giao dịch chứng khoán tập trung đầu tiên của Việt Nam tại TP. HCM. HOSE đã tận dụng tốt lợi thế của TP. HCM, một trung tâm kinh tế - tài chính năng động, đầu tàu kinh tế của cả nước, để không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng hoạt động, áp dụng các chuẩn mực tiên tiến của thế giới, là cửa ngõ giao lưu và hội nhập TTCK Việt Nam với các thị trường trong khu vực và thế giới.

Chặng đường 15 năm phát triển cũng ghi dấu sự gắn kết giữa HOSE với các thành viên thị trường và nhà đầu tư, là cầu nối giữa thị trường và cơ quan quản lý. HOSE luôn cố gắng thực hiện tốt vai trò tổ chức thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp, tư vấn cho cơ quan quản lý trong việc xây dựng chính sách cũng như thực hiện vai trò tiên phong trong phát triển và triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới, đóng góp vào sự phát triển bền vững của TTCK Việt Nam. 

Định hướng phát triển giai đoạn 2016 - 2020

15 năm hoạt động, cũng chính là 15 năm HOSE kiến tạo những giá trị nền tảng, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới. Thành tựu đạt được và những giá trị cốt lõi mà HOSE tạo dựng sẽ là hành trang cho chặng đường vươn tới tương lai.

Những chuyển biến quan trọng trong năm bản lề 2015 đối với TTCK Việt Nam như hoạt động tái cấu trúc TTCK được đẩy mạnh, chuẩn bị ra mắt thị trường phái sinh, tiếp tục ra mắt các sản phẩm dịch vụ mới, cổ phần hóa các DNNN bước vào giai đoạn cuối, sắp tiếp nhận hệ thống công nghệ thông tin mới, hội nhập sâu vào thị trường tài chính quốc tế… sẽ mở ra nhiều cơ hội cho TTCK Việt Nam nói chung và HOSE nói riêng.

Tiếp tục chuyển động không ngừng để đeo đuổi sứ mệnh, khẳng định vị thế dẫn đầu trên TTCK Việt Nam, HOSE tự tin bước vào tương lai với các mục tiêu lớn cho giai đoạn 2016 - 2020.

Đó là, phát triển HOSE trở thành một tổ chức lớn mạnh, bền vững, có khả năng cạnh tranh với các Sở GDCK trong khu vực; tăng quy mô và chất lượng hoạt động, đa dạng hóa sản phẩm, nghiệp vụ, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và công nghệ. Tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán tập trung hoạt động công khai, minh bạch, an toàn và hiệu quả; nâng cao chất lượng quản trị công ty và quản trị rủi ro tại các công ty niêm yết và công ty chứng khoán thành viên; tăng cường năng lực quản lý giám sát thị trường, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư và lòng tin thị trường. Hỗ trợ tích cực cho quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, các DNNN và tiến trình cổ phần hoá gắn với niêm yết trên TTCK; phấn đấu đến năm 2020 đưa TTCK trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn chủ đạo của nền kinh tế. Chủ động hội nhập TTCK quốc tế, từng bước tiếp cận với các chuẩn mực chung và thông lệ quốc tế.

Các mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm: củng cố và phát triển TTCK cơ sở, gia tăng quy mô, độ sâu và tính thanh khoản của thị trường; gia tăng hiệu quả hoạt động trong điều kiện tái cấu trúc TTCK và thực hiện sáp nhập 2 Sở GDCK; đạt các chuẩn mực ngang bằng các Sở GDCK ASEAN về năng lực quản trị và nguồn nhân lực; khai thác và vận hành hiệu quả cơ sở hạ tầng và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại theo hướng tích hợp, thống nhất, đồng bộ cho toàn thị trường; tham gia chương trình liên kết thị trường khu vực ASEAN theo lộ trình phát triển, mở rộng hợp tác với các đối tác khác trong khu vực và thế giới.

Tin bài liên quan