Ông Bùi Thế Tân

Ông Bùi Thế Tân

“Môi giới phải khát khao chiến thắng như những chiến binh”

(ĐTCK) 15 năm đồng hành cùng với CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), ông Bùi Thế Tân, Giám đốc Khối Dịch vụ chứng khoán (DVCK) không khỏi cảm thấy bồi hồi khi nhớ về chặng đường gắn bó kể từ khi SSI thành lập.

Là một trong những nhân sự đầu tiên làm việc cho SSI từ năm 2000, từng đại diện cho SSI đi nhận nhiều giải thưởng tại đấu trường quốc tế, điều gắn kết ông Tân tại SSI là vì nơi này có những người lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, có những cộng sự luôn khát khao và tận tâm với công việc. Để có được thành công như ngày hôm nay, ông Tân và các cộng sự luôn luôn biết quý trọng những khoảnh khắc sát cánh cùng nhau từ những ngày đầu tiên SSI mới thành lập cho đến nay.

Khớp lệnh như trúng số độc đắc

Nhớ lại phiên giao dịch ngày 28/7/2000, người đứng đầu Khối DVCK SSI cho biết, thời đó số lượng lệnh đặt mua lên đến con số vài ngàn lệnh nhưng bên bán chỉ có 1 lệnh bán cổ phiếu REE và 1 lệnh bán cổ phiếu SAM.

Kết quả cuối ngày, khách hàng của SSI đã khớp cả 2 lệnh bán cổ phiếu REE, cổ phiếu SAM và khớp 1 lệnh mua cổ phiếu REE, đó cũng là ngày đầu tiên SSI có thị phần đạt 99% toàn thị trường. Trong thời điểm cung cầu chêch lệch quá nhiều như vậy, việc khách hàng mua được cổ phiếu xem như là “trúng số độc đắc”, vì sau đó giá cổ phiếu tăng liên tục.

Không như bây giờ, việc cạnh tranh thị phần của các CTCK phụ thuộc vào các dịch vụ hỗ trợ tài chính và tư vấn khuyến nghị. Thời điểm đó, yếu tố quyết định khách hàng chọn CTCK là việc nhập lệnh thành công. Thời kỳ đầu tiên, việc nhập lệnh vào hệ thống giao dịch sẽ do các nhân viên đại diện sàn của các CTCK ngồi tại sàn nhập lệnh vào hệ thống.

Ông Tân nhớ lại, thời điểm đó, để mua được cổ phiếu, các nhân viên đại diện sàn đã phải luyện tập các thao tác nhập lệnh trên máy tính với tốc độ dưới 5 giây/lệnh, thì khả năng khớp lệnh thành công mới cao. Lúc đó, SSI được xem là một trong những CTCK có lệnh khớp thành công nhiều nhất và được khách hàng ưu ái xếp hàng đặt lệnh giao dịch tại quầy của SSI từ lúc 5g sáng mỗi ngày.

Kể từ năm 2006, thị trường có thêm nhiều cổ phiếu niêm yết, quy mô được mở rộng và nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu quan tâm đến Việt Nam nhiều hơn. SSI được nhiều tổ chức nước ngoài có uy tín mở tài khoản giao dịch, trong đó nổi bật có Dragon Capital, Citi Group Global và Deutsch Bank London.

Nhớ lại thời kỳ bùng nổ của TTCK Việt Nam năm 2007, ông Tân cho biết, mỗi ngày giá trị đặt lệnh của mỗi tổ chức nước ngoài lên đến vài chục triệu USD, các giao dịch ngoại hối xảy ra liên tục và có những thời điểm ngân hàng phải tạm ngưng không mua USD. Và cùng vào thời điểm này, công việc của bộ phận nghiệp vụ và hệ thống giao dịch luôn bị quá tải, mọi người thường rời khỏi SSI gần 12 giờ đêm mỗi ngày và có những người phải ngủ lại ở SSI. Mặc dù công việc vất vả, nhưng ông Tân và các cộng sự đều vui vẻ và quyết tâm, luôn xem SSI là ngôi nhà thứ 2 của mình.

Người đứng đầu Khối DVCK SSI cho rằng, khi quy mô của DVCK tiếp tục mở rộng và phát triển, thì những kỷ niệm ở thời kỳ đầu luôn là những trải nghiệm có giá trị giúp cho DVCK nói riêng và SSI nói chung tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. 

Môi giới phải luôn khát khao chiến thắng như những chiến binh

Khối DVCK do ông Tân phụ trách gồm 2 mảng, môi giới và phân tích, ông Tân cho rằng, các nhân viên của mình phải có đạo đức nghề nghiệp, sự khát khao và đam mê với công việc. Khi được hỏi về các tiêu chí lựa chọn nhân viên, ông Tân cho rằng, thị trường luôn có sự cạnh tranh nên tất cả các môi giới phải luôn ở trạng thái khát khao chiến thắng như những chiến binh.

Bên cạnh đó môi giới phải không ngừng nâng cao chất lượng tư vấn đầu tư, khả năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng, tích cực trao đổi chia sẻ trong nội bộ, cùng nhau xây dựng môi trường làm việc thân thiện và cùng nhau phát triển.  Đối với nhân viên phân tích, đòi hỏi phải có kiến thức về tài chính doanh nghiệp, khả năng phân tích và dự báo, thường xuyên trao đổi, gặp gỡ các công ty niêm yết, các cơ quan hữu quan liên quan đến công việc phân tích.

Nhắn nhủ với những bạn trẻ khát khao được cống khiến trong môi trường chứng khoán chuyên nghiệp, ông Tân cho biết, SSI luôn mở rộng và đón chào những cá nhân tài năng trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ muốn trở thành nhân viên môi giới chính thức của SSI. SSI là CTCK số 1 tại Việt Nam, có môi trường làm việc năng động, luôn khuyến khích, đào tạo và tạo điều kiện cho từng cá nhân phát triển nghề nghiệp, có chính sách thu nhập và phúc lợi cao nhất thị trường. Điều quan trọng nhất là các bạn hãy luôn tự tin, khát khao và đam mê với công việc.

Tin bài liên quan