Mở rộng sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp và vật liệu xây dựng, nước cờ lớn của GELEX

Mở rộng sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp và vật liệu xây dựng, nước cờ lớn của GELEX

(ĐTCK) Theo định hướng phát triển nêu trong Báo cáo thường niên năm 2018 thì GELEX tiếp tục theo đuổi mô hình tăng trưởng bằng cách tham gia và trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao của đất nước như sản xuất công nghiệp (thiết bị điện và vật liệu xây dựng); sản xuất điện tái tạo, logistics, bất động sản khu công nghiệp và cung cấp điện nước trong khu công nghiệp, văn phòng và khách sạn cao cấp tại các thành phố nhóm I.

Theo định hướng phát triển nêu trong Báo cáo thường niên năm 2018 thì GELEX tiếp tục theo đuổi mô hình tăng trưởng bằng cách tham gia và trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao của đất nước như sản xuất công nghiệp (thiết bị điện và vật liệu xây dựng); sản xuất điện tái tạo, logistics, bất động sản khu công nghiệp và cung cấp điện nước trong khu công nghiệp, văn phòng và khách sạn cao cấp tại các thành phố nhóm I.

Thực hiện chiến lược này, GELEX đã từng bước nâng tỷ lệ sở hữu tại Viglacera lên đến gần 25%, đây có thể được đánh giá là bước tiến nhanh và khả quan trong thực hiện định hướng mở rộng đầu tư ngành bất động sản khu công nghiệp và vật liệu xây dựng, hứa hẹn mang lại triển vọng tăng trưởng cho GELEX trong giai đoạn tới.

GELEX nhìn thấy những lợi thế cho việc đẩy mạnh đầu tư phát triển bất động sản khu công nghiệp đó là chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và các FTA Việt Nam đã ký kết sẽ thúc đẩy làn sóng di chuyển các nhà máy sản xuất sang Việt Nam để hưởng lợi từ yếu tố thuế quan và chi phí sản xuất cạnh tranh.

Đối với lĩnh vực vật liệu xây dựng, các động lực mới có thể tạo ra giá trị gia tăng cho tăng trưởng của doanh nghiệp trong thời gian tới khi dòng vốn FDI đổ vào lĩnh vực bất động sản kéo theo nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tăng, cùng với nhu cầu nhà ở tăng hàng năm là động lực cho ngành vật liệu xây dựng.

Số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy trong khi tốc độ tăng dân số tăng nhanh và tốc độ đô thị hóa cao, tính đến năm 2020 dự báo có khoảng 40% dân số Việt Nam sống ở khu vực đô thị, mà số lượng nhà ở xã hội mới đạt 33% mục tiêu. Đây là nền tảng dự báo cho thấy ngành xây dựng sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong nhiều năm tới.

Đối với các dịch vụ cộng sinh giữa hai doanh nghiệp, xét về lĩnh vực logistic, GELEX có nhiều lợi thế lớn khi sở hữu doanh nghiệp Logistic hàng đầu, có thể cung cấp các giải pháp vận tải cho mảng sản xuất vật liệu xây dựng của Viglacera. Ngược lại mảng Logistic cần thuê/mua để phát triển kho bãi, trung tâm phân phối trong các Khu công nghiệp vốn là lĩnh vực mà Viglacera là doanh nghiệp mạnh, có lợi thế trong ngành.

Trong lĩnh vực Hạ tầng điện, việc đầu tư vào Viglacera giúp tận dụng lợi thế đôi bên để GELEX có thể đẩy mạnh phát triển điện mặt trời áp mái, xây dựng sở hữu mạng lưới phân phối điện trong khu công nghiệp sử dụng các thiết bị điện nổi tiếng của GELEX.

Xét về lợi thế của Viglacera, là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp, Viglacera hiện đang sở hữu 12 khu công nghiệp với gần 4.000 Ha, với nhiều vị trí tốt, sở hữu các hợp đồng thuê đất lớn với các đối tác khách hàng uy tín như Samsung, Canon, Orion...

Ngoài ra, Viglacera là một trong số ít các doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp bao gồm cả khu nhà ở cho chuyên gia và công nhân có chất lượng và giá thành cạnh tranh, phát triển các khu nhà ở xã hội chất lượng tốt với giá hợp lý.

Bên cạnh đó, với vị thế là một trong những doanh nghiệp đầu ngành ở Việt Nam, mảng sản xuất công nghiệp là vật liệu xây dựng của Viglacera cũng rất tiềm năng với cơ cấu thị phần các ngành cốt lõi đều chiếm tỷ trọng lớn như Kính xây dựng chiếm 40% thị phần, gạch và ngói nung chiếm khoảng 45% thị phần, Sành sứ vệ sinh sen vòi khoản 10%. Đây cũng là một lợi thế hấp dẫn mà GELEX tính tới khi mở rộng đầu tư vào lĩnh vực này thông qua việc tăng tỷ lệ sở hữu tại Viglacera.

Tin bài liên quan