MMA Stock - Bí kíp mới cho nhà đầu tư chứng khoán

(ĐTCK) Trong khoảng 3 năm trở lại đây, trong giới đầu tư chứng khoán tại Việt Nam bắt đầu nổi lên với một phương pháp đầu tư MMA Stock. Việc chưa được biết đến rộng rãi mà chỉ gói gọn trong một cộng đồng giới đầu tư nhỏ khoảng vài trăm người khiến MMA Stock vẫn đang là một hoài nghi đối với những người chưa tiếp cận và tìm hiểu sâu về nó.

Dưới đây là cuộc trao đổi ngắn với ông Châu Đỗ, người đồng sáng lập ra phương pháp MMA Stock. 

 Ông Châu Đỗ, người đồng sáng lập ra phương pháp MMA Stock

Chào ông, là một nhà điều hành quỹ rất nhiều năm với nhiều thương vụ kết duyên quỹ ngoại và các doanh nghiệp Việt Nam nhưng lại khá kín tiếng. Ông có thể cho biết về phương pháp MMA Stock ra đời như thế nào?

Với hơn 15 năm làm trong ngành nghề có liên quan đến thị trường chứng khoán (TTCK) và có cơ hội tiếp xúc với khá nhiều Nhà đầu tư (NĐT) cá nhân, chúng tôi dần nhận thấy được sự thiếu sót của họ về kiến thức, hành trang để tham gia vào thị trường vốn là rất nhiều.

Phương pháp đầu tư MMA Stock ra đời chính là để bổ sung tất cả kiến thức thiếu sót của NĐT cá nhân, giúp họ chủ động hơn trong cuộc chơi, biết được bản chất của TTCK. Thông qua đó, tự tính toán được đường đi của cổ phiếu một cách chuẩn xác có thể nói gần như tuyệt đối, giúp họ nhìn ra đỉnh/đáy của thị trường, đỉnh/đáy của cổ phiếu một cách tuyệt đối.

Ông có thể nói rõ hơn về phương pháp MMA Stock?

MMA Stock thực chất không phải là một công thức cụ thể giúp NĐT dựa vào công thức đó để đầu tư, MMA Stock có 2 phần cốt lõi:

* Kiến thức nền tảng: Đây là các kiến thức được chắt lọc lại của tất cả các phương pháp phân tích kỹ thuật có từ phương đông và phương tây hiện đang được nhiều NĐT sử dụng.

Tuy nhiên, các kiến thức này đều được vận dụng theo nguyên tắc và công dụng phù hợp với thị trường T+ của Việt Nam, chứ nó hoàn toàn không như tài liệu sách vở. Ví dụ như GAP ở MMA Stock sử dụng GAP với một ý nghĩa và công dụng khác chứ không phải là GAP thông thường trong các tài liệu đang lưu hành.

* Kiến thức đặc thù MMA Stock: Đây là kiến thức riêng được tôi và cộng sự - anh Quảng Thông, đã bắt tay nghiên cứu từ năm 2014 và cho đến năm 2017 mới hoàn thiện được nó.

Với phương pháp MMA Stock, nhà đầu tư có thể sử dụng nó như thế nào?

Như đã nói, nền tảng của MMA Stock là trang bị một lượng kiến thức khá lớn cho NĐT mà khi họ tiếp cận nó xong sẽ đạt một bước gọi là phân tích kỹ thuật chuyên sâu. Với phân tích kỹ thuật thông thường, NĐT nhìn vào biểu đồ chỉ nhìn ra trend tăng giảm, kháng cự, hỗ trợ, đo vẽ về sóng...

Nhưng với MMA Stock, NĐT còn có thể nhìn và tính toán ra được cung và cầu tâm lý, hành vi của thị trường. Hay nói cách khác, họ đọc ra được “linh hồn” của biểu đồ phân tích kỹ thuật chứ không phải chỉ nhìn ở hình thức.

Vậy phương pháp phân tích MMA Stock có ý nghĩa là gì?

Phương pháp giao dịch của chúng tôi rất thực tế và đạt hiệu quả rất cao trong đâu tư, nó có ý nghĩa rất gần môn võ MMA của Thái Lan nên một người bạn của chúng tôi đã lấy cái tên MMA Stock để đặt cho phương pháp này. 

Để có thể tiếp cận được phương pháp MMA Stock nhà đầu tư cần thời gian bao lâu?

Tôi nghĩ là phải từ 2 – 2,5 tháng, bởi vì lượng kiến thức là rất đồ sộ so với những người chưa có sự tìm hiểu nhiều về chứng khoán.

Theo ông, phần lớn những nhà đầu tư cá nhân đang thiếu những gì?

NĐT cá nhân là những người có thông tin hạn hẹp, năng lực và nguồn lực cũng có giới hạn. Họ tham gia vào thị trường với góc nhìn rất “màu hồng”, họ mua cổ phiếu với những kỳ vọng tăng giá mà không tính hết những rủi ro mà họ phải gánh chịu. Đó là họ không hiểu được bản chất và nguyên nhân tăng giá thực sự của cổ phiếu là ở đâu? Với những lý do này mới tạo ra tâm lý đám đông, tâm lý giao dịch dựa theo tin tức ở các diễn đàn về chứng khoán.

Hiện nay, các nhà đầu tư trẻ với công nghệ 4.0 phát triển, họ có điều kiện tiếp cận các kiến thức ở các nước có thị trường phát triển nhưng đa số họ lại không nhận ra sự khác biệt của 2 thị trường. Kiến thức của những nước tiên tiến, họ phát triển trên giao dịch hàng hoá T+0, khác với giao dịch T+2 trên TTCK Việt Nam.

Trong thời gian tới khi TTCK Việt Nam được triển khai T+0, phương pháp MMA Stock có bị ảnh hưởng?

Khi bắt tay vào dự án nghiên cứu này tôi và cộng sự đã có dự tính trước về việc này và đã đề ra trước phương án để thay đổi cho phù hợp nhất. Sự thay đổi đó chúng tôi đã dùng test thử trên giao dịch T+0 đó là sản phẩm phái sinh.

Ông có kế hoạch giới thiệu rộng rãi về phương pháp phân tích MMA Stock?

Do khối lượng công việc cần giải quyết là rất lớn nên tạm thời chúng tôi cũng chưa có ý định phát triển rộng ra cộng đồng. Năm 2018, chúng tôi có thử nghiệm hướng dẫn cho gần 150 học viên hàng ngày, kéo dài hơn 5 tháng.

Ban đầu, họ vô cùng bỡ ngỡ về những gì họ tự tìm hiểu trước giờ là hoàn toàn sai. Nhưng sau khi hoàn thành khoá học và rèn luyện thì gần như trên 90% trong số họ đều được nâng cao kỹ năng và tránh được ở các thời điểm thị trường tạo đỉnh gần đây.

Năm 2019 này, chúng tôi cũng chỉ kế hoạch đào tạo thêm cho 100 học viên. 

Chi phí cho một khóa học MMA Stock có đắt?

Tôi cho rằng là rẻ và rất rẻ so với những gì NĐT nhận được.

Vậy làm cách nào để nhà đầu tư có thể tiếp cận và tìm hiểu về phương pháp này?

Hiện tại MMA Stock có 1 Fanpage trên mạng xã hội “MMA STOCKS” để hỗ trợ, tư vấn cho các NĐT hoàn toàn miễn phí. Họ là các học viên đang làm broker đến từ các công ty chứng khoán. Các học viên đã được đào tạo từ MMA Stock sẽ trực tiếp giải đáp thắc mắc của tất cả các NĐT về những gì liên quan đến thị trường chứng khoán và những kiến thức liên quan đến MMA Stock.

Tin bài liên quan