MBS sẽ về đích kinh doanh trước kế hoạch

(ĐTCK) Với niềm tin mạnh mẽ rằng, nếu bước đi bằng sự minh bạch, bằng đam mê và toàn tâm với nghề, MBS sẽ bước vững, chinh phục các mục tiêu kinh doanh và tỏa sáng những giá trị cốt lõi. Doanh nhân Trần Hải Hà, Tổng giám đốc CTCK MB (MBS) chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán về triển vọng MBS 2017 và về khát vọng kinh doanh. 
MBS sẽ về đích kinh doanh trước kế hoạch ảnh 1

Ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc CTCK MB. 

Tháng 9/2017, lần đầu tiên cổ đông MBS đã được nhận cổ tức từ Công ty (5%), xin ông cho biết cổ đông có thể kỳ vọng gì vào kết quả kinh doanh 2017?

TTCK sôi động từ đầu năm đến nay là một yếu tố thuận lợi cho tất cả các chủ thể tham gia. Tại MBS, để biến yếu tố thuận lợi này thành những con số hiệu quả cụ thể, chúng tôi luôn không ngừng cố gắng đổi mới, sáng tạo.

Mục tiêu của MBS là phục vụ tốt khách hàng, đạt và vượt chỉ tiêu kinh doanh, đồng thời hướng đến những mục tiêu chiến lược 2020. Công ty vừa có quý III kinh doanh khả quan, với số liệu chính thức sẽ được công bố trong tuần tới. Trên nền tảng 9 tháng đầu năm tích cực, tôi tin rằng, MBS sẽ vượt kế hoạch kinh doanh 2017.

TTCK phái sinh khai mở mang lại cơ hội cho những công ty tiên phong như MBS, HSC, SSI, VNDS… Tháng 11, Sở GDCK TP. HCM sẽ phát triển thị trường giao dịch sản phẩm chứng quyền CW. MBS sẽ tham gia thị trường này thế nào, thưa ông?

MBS sẽ là một trong những CTCK đầu tiên phát hành chứng quyền có bảo đảm. Bên cạnh chứng khoán phái sinh thì chứng quyền cũng là một lựa chọn đầu tư mới. Các bộ phận chuyên môn MBS đang bám sát lộ trình của HOSE và xây dựng các phương án kinh doanh để có thể đưa ra niêm yết lần đầu sản phẩm chứng quyền do MBS phát hành.

Ngoài việc đào tạo, chúng tôi đồng thời xác định chất lượng tư vấn sẽ là chìa khóa để khách hàng giao dịch thành công chứng quyền. Khách hàng của MBS sẽ được cung cấp các nội dung tư vấn chính xác và cập nhật thông qua nhiều kênh khác nhau như tư vấn trực tiếp từ đội ngũ bán hàng, tư vấn từ đội ngũ chuyên gia, website và các kênh truyền thông xã hội.

Chuỗi hội thảo được tổ chức tại nhiều thành phố như Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng… dành cho khách hàng của MBS. Những nhà đầu tư khác cũng có thể liên hệ với chúng tôi để đăng ký tham dự các buổi hội thảo và đào tạo nói trên.

Cơ hội của thị trường CW sắp được khai mở nên được nhìn nhận như thế nào, thưa ông?

Kinh nghiệm thế giới cho thấy những CTCK đi đầu trong sản phẩm CW sẽ trở thành những trung tâm giao dịch về chứng quyền, nơi nhà đầu tư có thể tìm kiếm và được tư vấn những sản phẩm và cơ hội đầu tư phù hợp với quan điểm đầu tư của mình. MBS mong muốn sẽ trở thành một trong những trung tâm giao dịch như vậy.

Về phía nhà đầu tư, chứng quyền là một lựa chọn đầu tư mới, lợi nhuận có thể rất cao nhưng rủi ro cũng đáng kể. Tuy vậy, do đây là sản phẩm dựa trên tài sản cơ sở là những cổ phiếu lớn, chẳng hạn cổ phiếu hiện đang niêm yết trong rổ VN30, nên nhà đầu tư có thể kết nối với những kinh nghiệm và hiểu biết về cổ phiếu cơ sở với những kiến thức được chúng tôi đào tạo để tự tin kinh doanh sản phẩm này.

MBS sẽ về đích kinh doanh trước kế hoạch ảnh 2

Về phía công ty niêm yết, khi được lựa chọn là tài sản cơ sở cho sản phẩm CW, sẽ đồng thời cho thấy cổ phiếu của công ty đã có tính đại chúng rất cao. Nhà đầu tư nước ngoài không bị giới hạn tỷ lệ sở hữu đối với việc mua bán CW, nên đây sẽ là một điểm thuận lợi, thu hút dòng vốn ngoại vào TTCK.

Kết thúc quý III, nền kinh tế Việt Nam có nhiều triển vọng sẽ về đích tăng trưởng 6,7%. Sự quyết liệt của Chính phủ thúc nền kinh tế về đích sẽ tác động như thế nào đến TTCK, theo ông?

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều nhà đầu tư đánh giá rất cao định hướng dài hạn của Chính phủ trong việc cải cách môi trường đầu tư, đảm bảo kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định, vững chắc. Tuy nhiên, với TTCK, GDP tăng trưởng cao chỉ tốt nếu lạm phát được kiềm chế và tỷ giá ổn định. Cho tới nay, các yếu tố trên vẫn được duy trì tốt nên tôi cho rằng, thị trường sẽ không có những đợt điều chỉnh sâu trong ngắn hạn. Xu hướng chủ đạo sẽ là TTCK chuyển động cùng đà tăng trưởng của nền kinh tế, thể hiện vai trò “phong vũ biểu” ngày một rõ nét hơn.

Tuy nhiên, ở mức P/E trailing hiện khoảng 16,2 lần, nhà đầu tư cần có sự lựa chọn thông minh để đồng tiền của mình được bảo toàn và sinh lợi bền vững theo thời gian.

Hội đồng chấm giải Sao Đỏ 2017 dành nhiều đánh giá tích cực đến Ông, một doanh nhân trẻ đã đứng vững và tạo nên những thành quả đẹp trong phát triển MBS. Những giá trị nào ông mong muốn MBS đạt được trên cương vị CEO?

Doanh nhân là những người mang trọng trách phát triển doanh nghiệp, để đóng góp cho phát triển kinh tế đất nước. Ở MBS, tôi không chỉ là doanh nhân mà còn là một người lính. Những giá trị cốt lõi tại MBS là Sáng tạo đi kèm thực tiễn/Tôn trọng và học tập/Mẫn cán/Tinh thần đồng đội/Trách nhiệm và phát triển cộng đồng.

Thương trường luôn khắc nghiệt và biến động khó lường, nhưng tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng, nếu bước đi bằng sự minh bạch, bằng đam mê và toàn tâm với nghề, MBS sẽ bước vững, chinh phục các mục tiêu trong kinh doanh và tỏa sáng những giá trị cốt lõi mà chúng tôi đã định.

Tin bài liên quan