Trong ngành tài chính - ngân hàng, niềm tin có vai trò đặc biệt quan trọng, với cái gốc là sự minh bạch

Trong ngành tài chính - ngân hàng, niềm tin có vai trò đặc biệt quan trọng, với cái gốc là sự minh bạch

MBB: Tăng giá trị nhờ minh bạch

(ĐTCK) Trong bối cảnh nhiều ngân hàng loay hoay với bài toán tái cấu trúc, xử lý nợ xấu, tăng trưởng tín dụng…, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MBB) có sự tăng trưởng bền vững trong những năm gần đây, đặc biệt là sự bứt phá trong năm 2017. 

Điều này thể hiện nội lực vượt trội, không chỉ đến từ kết quả kinh doanh khả quan, mà còn ở nỗ lực minh bạch mọi hoạt động của MBB, qua đó tăng cường niềm tin từ phía khách hàng và nhà đầu tư.

Những con số ấn tượng

Đầu tháng 9/2017, Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam (VAFE), Vietstock, Tài chính và Cuộc sống điện tử công bố kết quả khảo sát các doanh nghiệp niêm yết tuân thủ đúng và đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Theo đó, MBB được bình chọn là 1 trong 5 doanh nghiệp thuộc nhóm vốn hóa lớn (Large Cap) nổi bật nhất trong hoạt động công bố thông tin năm 2017 trên tổng số 114 doanh nghiệp niêm yết được đánh giá tuân thủ đúng và đầy đủ nghĩa vụ này.

Trước đó, tháng 6/2017, MBB nằm trong Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2017 do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam công bố, dựa trên sự tổng hợp các đánh giá về uy tín của ngân hàng từ các phương tiện truyền thông, góc nhìn của khách hàng cũng như các chuyên gia tài chính.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều giải thưởng, chứng nhận mà MBB nhận được kể từ đầu năm 2017. Tính riêng 6 tháng đầu năm, MBB được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế trao tặng 42 danh hiệu, giải thưởng, chứng nhận, thể hiện sự ghi nhận nỗ lực minh bạch, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngân hàng.

Thời điểm cuối quý II/2017, MBB có tổng tài sản 276.245 tỷ đồng, là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam, xét về quy mô tổng tài sản. Cụ thể, MBB đứng thứ 7 trong khối các ngân hàng; nếu tính riêng khối ngân hàng cổ phần mà Nhà nước không sở hữu chi phối, MBB đứng thứ ba, sau SCB và STB.

Những năm qua, hoạt động của MBB cho thấy sự tăng trưởng ổn định, bền vững, không chỉ trên các yếu tố tài sản, nguồn vốn, mà còn luôn nằm trong Top 5 ngân hàng dẫn đầu về hiệu quả hoạt động, nâng cao uy tín, thương hiệu so với nhiều ngân hàng cùng ngành, sản phẩm, dịch vụ được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Trong bối cảnh nhiều ngân hàng loay hoay với bài toán tái cấu trúc, xử lý nợ xấu, tăng trưởng tín dụng và không chia cổ tức, MBB duy trì chi trả cổ tức đều đặn, có năm đạt 10 - 11%. Bên cạnh giá trị nội tại gia tăng thì đó là dấu hiệu rõ nhất cho thấy quyền lợi của cổ đông luôn được ưu tiên và đảm bảo.

6 tháng đầu năm 2017, kết quả kinh doanh của MBB tiếp tục ghi nhận những con số khả quan: Huy động vốn và tín dụng tăng lần lượt 14,6% và 4,4% so với đầu năm. Tính đến ngày 30/6/2017, huy động vốn đạt xấp xỉ 203.310 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 170.396 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu là 1,28%, giảm 0,04% so với cùng kỳ năm 2016 và thấp hơn so với nhiều ngân hàng lớn khác như VCB (1,51%), BID (1,9%), VIB (2,58%), STB (6,36%)…

Thu nhập từ hầu hết các mảng kinh doanh của Ngân hàng đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập lãi thuần đạt 5.139 tỷ đồng, tăng 41,7%. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 661 tỷ đồng, tăng 2,5 lần. Lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối đạt 53,9 tỷ đồng, tăng 2 lần. Lãi thuần từ chứng khoán kinh doanh, chứng khoán đầu tư và góp vốn, đầu tư dài hạn đạt gần 123 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 42 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.524 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.997 tỷ đồng, tăng 32,4% so với cùng kỳ và hoàn thành trên 55% kế hoạch năm 2017.

Hầu hết các phân tích đều đánh giá, MBB có khả năng sớm hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2017. Đặc biệt, Công ty Tài chính TNHH MB (MCredit) đi vào hoạt động từ giữa năm 2017 và đã có mặt tại hệ thống các siêu thị, cửa hàng điện máy, xe máy lớn trên toàn quốc sẽ là một trong những động lực tăng trưởng cho Ngân hàng.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) phân tích, thị trường tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh, tốc độ đạt 34%/năm từ 2011 - 2016. MCredit được dự báo sẽ đóng góp đáng kể vào lợi nhuận chung của MBB. Thêm nữa, MBB có thể ghi nhận lợi nhuận bất thường khi hoàn tất bán 49% vốn của MCredit cho Shinsei Bank - tập đoàn sở hữu Shinsei Financial, công ty đứng thứ ba về cho vay tiêu dùng tại Nhật Bản, trong mục tiêu hợp tác xây dựng một công ty tài chính tiêu dùng hoạt động trên nền tảng công nghệ hiện đại, kết hợp thế mạnh của hai ngân hàng.

Tăng giá trị nhờ minh bạch

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng phát triển, quy mô vốn hóa, số doanh nghiệp, tài khoản nhà đầu tư, quy mô giao dịch ngày càng tăng, yêu cầu của nhà đầu tư cũng cao hơn, không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp gia tăng hiệu quả hoạt động, mà còn phải cải thiện chất lượng quản trị, công khai, minh bạch thông tin và chia sẻ tầm nhìn chiến lược.

Bối cảnh các phương tiện truyền thông, các kênh tin tức đa dạng, phong phú như hiện nay là cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu với chi phí thấp, nhưng đồng thời cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ khó lường, đòi hỏi phải có biện pháp chủ động ứng phó. Không ít cổ phiếu lớn chao đảo với những tin đồn thất thiệt, không được kiểm chứng trong thời gian qua cho thấy sự tác động mạnh mẽ, nhanh chóng của truyền thông đến nhà đầu tư; mặt khác chứng minh, trong bối cảnh tin tức đa chiều thì minh bạch, chủ động thông tin từ chính doanh nghiệp là yếu tố quan trọng, mang tính quyết định đối với thu hút nguồn nguồn vốn trong và ngoài nước.

Tại MBB, không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành các nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định, Ngân hàng còn chủ động công bố thông tin, đẩy mạnh tiếp xúc với các nhà đầu tư thông qua gặp gỡ trực tiếp, các hội thảo được thực hiện thường xuyên và ngày càng chuyên nghiệp, nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng, nâng cao hình ảnh MBB trên thị trường.

Những năm qua, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại MBB luôn được duy trì ở mức tối đa. Sự săn đón của khối ngoại không chỉ đến từ các nhà đầu tư cá nhân, mà còn thu hút nhiều quỹ đầu tư lớn, vốn là những tổ chức có đòi hỏi cao và kỹ tính khi chọn lựa doanh nghiệp mục tiêu như VEIL, Norges Bank, Amersham Industries Ltd, Vietnam Holding Limited… Đây chính là kết quả của nỗ lực minh bạch, giúp Ngân hàng tạo dựng niềm tin từ phía nhà đầu tư.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông năm 2017, nhiều cổ đông đã thẳng thắn đặt câu hỏi tại sao hoạt động hiệu quả, kinh doanh vững vàng, cổ tức đều đặn, nhưng giá cổ phiếu lại mãi “phập phù”? Về vấn đề này, ông Lưu Trung Thái, Tổng giám đốc MBB chia sẻ, MBB sẽ truyền tải Chiến lược 2017 - 2021 của Ngân hàng đến cổ đông và thị trường một cách sâu sắc, trong đó xác định mục tiêu tăng trưởng ít nhất 20%/năm, đồng thời nỗ lực minh bạch hóa mọi hoạt động để cổ đông có niềm tin dài hạn, cũng như cải thiện thị giá cổ phiếu.

Điểm gây ấn tượng đẹp với cổ đông tại Đại hội là thông điệp của Tổng giám đốc Lưu Trung Thái về mục tiêu đưa MBB bước sang giai đoạn thực thi Chiến lược mới 2017-2021 với phương châm: “Tăng trưởng đột phá, hiệu quả, an toàn”. Theo ông Thái, MBB sẽ có thay đổi đột phá ngay trong năm 2017, mà một trong nét dễ thấy là tăng trưởng lợi nhuận trước thuế toàn Tập đoàn sẽ ở mức 24% (từ 3.651 tỷ đồng năm 2016 lên 4.532 tỷ đồng năm 2017). Nhiều nhà đầu tư cho biết, họ dõi theo MBB và nhận thấy kế hoạch tăng trưởng đột phá đặt ra từ đầu năm đang dần được hiện thực hóa và đây chính là điểm mấu chốt khiến giá cổ phiếu MBB tốt dần lên.

Việc gia tăng giá trị thông qua sự minh bạch có thể thực hiện được là do MBB có cấu trúc Hội đồng quản trị rất mạnh, đáp ứng đúng thông lệ quản trị tiên tiến với đa dạng nền tảng kiến thức, có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, kế toán, tín dụng, vận hành ngân hàng, hệ thống thanh toán, hoạch định chiến lược, truyền thông, quản trị, quản lý rủi ro, kiểm soát nội bộ, các quy định trong ngành ngân hàng, kiểm toán...

Các thành viên Hội đồng quản trị MBB (trừ thành viên Hội đồng quản trị độc lập) đều là đại diện vốn của doanh nghiệp là các cổ đông lớn/cổ đông chiến lược, những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hoạt động. Các thành viên này là lãnh đạo cấp cao, là các nhân sự giỏi và có nhiều kinh nghiệm trong quản trị điều hành trong nhiều lĩnh vực sản xuất - kinh doanh như viễn thông, ngân hàng, tài chính, chứng khoán, quản lý quỹ, vận tải, dệt may, pháp lý... Đó cũng là yếu tố góp phần tạo nên thành công của MBB.

Tính đến giữa tháng 9/2017, giá cổ phiếu MBB đã tăng hơn 80% so với đầu năm, đạt mức cao nhất kể từ khi niêm yết tháng 11/2011.

Tin bài liên quan