MB vững vàng với mô hình tập đoàn tài chính

MB vững vàng với mô hình tập đoàn tài chính

(ĐTCK) Đại hội đồng cổ đông năm 2014 - 2019, các cổ đông của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) định hướng đưa MB trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, tiến tới một tập đoàn tài chính đa năng trên nền ngân hàng thương mại kết hợp các dịch vụ tài chính, đầu tư thuộc các lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán, quản lý tài sản, quản lý quỹ. Sau 5 năm, mô hình Tập đoàn tài chính tại MB ngày một rõ nét.

Thông điệp phát triển

Nếu như năm 2018, khối công ty thành viên của MB tạo ra 715 tỷ đồng lợi nhuận thì sang năm 2019, MB đặt mục tiêu nâng lợi nhuận của khối công ty thành viên lên khoảng 1.200 tỷ đồng. Con số này tăng 70% so với năm 2018 và dự kiến đóng góp khoảng 13% cho mục tiêu 9.560 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế toàn Tập đoàn.

Trong thông điệp gửi các cổ đông, nhà đầu tư và thành viên thị trường tại Báo cáo thường niên 2018 MB công bố mới đây, Chủ tịch HĐQT MB Lê Hữu Đức chia sẻ, năm 2018 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của nền kinh tế khi GDP tăng 7,08% - mức cao nhất kể từ 2008. Tỷ lệ vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện/GDP năm 2018 đạt 33,5%, đảm bảo mục tiêu Quốc hội đề ra (33-34%). Lạm phát kiềm chế ở mức tăng 3,54% so với năm 2017. Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chính sách tiền tệ linh hoạt…

Đây là những yếu tố nền tảng để MB triển khai quyết liệt các hoạt động kinh doanh, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các kế hoạch được giao. Cụ thể, các chỉ tiêu của MB có sự tăng trưởng mạnh mẽ: Lợi nhuận trước thuế hợp nhất MB và các công ty thành viên tăng trưởng 68% so với năm 2017, đạt 7.767 tỷ đồng (trong đó, lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng đạt 7.030 tỷ đồng, tăng trưởng 31,3% so với năm 2017). Trong năm 2018, cổ phiếu MB tiếp tục có tính thanh khoản cao và được các nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ.

MB vững vàng với mô hình tập đoàn tài chính ảnh 1

Đánh giá về các công ty thành viên, Chủ tịch HĐQT MB cho rằng, các công ty thành viên đã hoàn thành tái cơ cấu, hoạt động hiệu quả, an toàn, góp phần vào thành công chung của MB: tổng lợi nhuận trước thuế các công ty 715 tỷ đồng; hoạt động bán chéo giữa MB và các công ty thành viên tăng trưởng mạnh với doanh số bán chéo gấp 3 lần so với 2017.

Trong năm 2018, MB đã tập trung chỉ đạo rà soát và kiện toàn danh mục đầu tư góp vốn mua cổ phần của MB; hoàn thành chuyển nhượng vốn góp của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) tại MIC Invest, chuyển nhượng vốn góp của Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản (MBAMC) tại MBLand... Với kết quả đó, MB tiếp tục tạo dựng được lòng tin với khách hàng, cổ đông, uy tín thương hiệu được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao.

Năm 2019, Chủ tịch HĐQT MB chia sẻ, là mốc quan trọng của giai đoạn nhiệm kỳ mới (2019 -2024) và cũng là năm MB kỷ niệm 25 năm ngày thành lập. Theo đó, MB quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ và kế hoạch năm 2019 với mục tiêu chiến lược “Top 5 các ngân hàng thương mại về hiệu quả kinh doanh và an toàn”. Một trong những giải pháp để đạt hiệu quả kinh doanh cao bền vững là đẩy mạnh hoạt động bán chéo trong Tập đoàn và phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tài chính hiện đại mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn nữa cho khách hàng và các cổ đông.

Thúc đẩy công ty thành viên cùng phát triển

Làm cách nào để hỗ trợ và thúc đẩy các công ty thành viên tăng mạnh hiệu quả hoạt động? Thông điệp của lãnh đạo MB cho thấy, giải pháp tập trung ở việc tích cực đầu tư hạ tầng công nghệ, cải tiến quy trình vận hành, phát triển các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại. Cùng với đó là đầu tư tăng năng lực tài chính và phát triển các nguồn lực kinh doanh; phát triển đối tác cổ đông chiến lược; góp phần nâng cao năng lực quản trị, phát triển kinh doanh, đồng thời thiết lập và tăng cường cơ chế phối hợp đầu tư, kinh doanh hiệu quả; đẩy mạnh hoạt động bán chéo, tận dụng tối đa lợi thế của Tập đoàn.

Trên nền tảng một tập đoàn tài chính đa năng, công ty thành viên của MB có lợi thế đặc biệt khi được kết nối và cùng khai thác tệp khách hàng rộng lớn của Ngân hàng mẹ, cùng với việc phát triển mảng kinh doanh cốt lõi. Trên con đường tương lai, các thành viên của MB đặt ra những mục tiêu phát triển mạnh mẽ, định danh vị trí dẫn đầu trong các ngành nghề hoạt động cốt lõi hiện nay.

Tại Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS, MB nắm 79,52% vốn), năm 2018, hoạt động kinh doanh của MBS có sự tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu đạt trên 1.000 tỷ đồng, giữ vững vị thế Top 5 thị phần môi giới chứng khoán cơ sở và Top 3 thị phần môi giới chứng khoán phái sinh. Năm 2019, MBS dự kiến tăng vốn điều lệ lên trên 1.700 tỷ đồng, mở rộng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, tăng cường cải tiến hệ thống công nghệ nhằm chinh phục vị trí cao hơn trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Với Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư MB (MB Capital), được thành lập năm 2006 với mức vốn điều lệ ban đầu 10 tỷ đồng, sau 12 năm phát triển, MB Capital đã tăng vốn điều lệ lên mức 323,795 tỷ đồng (trong đó, MB sở hữu 90,77% cổ phần). Năm 2018, doanh thu MB Capital lần đầu tiên đạt trên 100 tỷ đồng, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh. Năm 2019, Công ty tiếp tục chú trọng phát triển hoạt động kinh doanh cốt lõi, nghiên cứu triển khai các sản phẩm đầu tư mới, thành lập quỹ đầu tư mới hướng tới mục tiêu Top 3 công ty quản lý quỹ về hiệu quả hoạt động.

Tại MBAMC, doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 665 tỷ đồng do MB sở hữu 100% vốn điều lệ, hoạt động chính trong lĩnh vực xử lý nợ, quản lý khai thác tài sản và thẩm định giá tài sản. Năm 2018, Công ty ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế tăng 2,4 lần so với năm 2017. Năm 2019, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng bền vững, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh lõi, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như của Ngân hàng mẹ. Trong tầm nhìn 2020, MBAMC đặt mục tiêu trở thành Top 3 công ty AMC thuộc các ngân hàng TMCP hoạt động hiệu quả nhất tại Việt Nam và là Công ty AMC có chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Còn MIC, MB sở hữu 69,58% cổ phần, năm 2018, doanh thu phí bảo hiểm gốc của MIC đạt hơn 1.900 tỷ đồng và là công ty có thị phần bảo hiểm phi nhân thọ lớn thứ 6 thị trường. Năm 2019, mục tiêu của MIC tiếp tục duy trì vị trí Top 6 về thị phần bảo hiểm phi nhân thọ, chú trọng cải tiến hệ thống công nghệ thông tin và chất lượng dịch vụ để tăng khả năng cạnh tranh trong ngành.

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas Life được thành lập trên cơ sở hợp tác liên doanh giữa MB, Tập đoàn Bảo hiểm Ageas (Vương quốc Bỉ) và Công ty BHNT Muang Thai Life Assurance (Thái Lan), thành lập năm 2016. Hiện MB Ageas Life có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, MB sở hữu 61%. Năm 2018, MB Ageas Life đã triển khai mạnh mẽ nhiều hoạt động kinh doanh, đưa tên tuổi của MB Ageas Life từng bước lớn mạnh trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Đặc biệt, MB Ageas Life đã phối hợp chặt chẽ với MB triển khai hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua kênh Bancassurance đột phá và gặt hái được nhiều thành công, đưa MB Ageas Life nằm trong Top 3 trong các công ty bảo hiểm nhân thọ về doanh thu khai thác mới qua kênh Bancassurance.

Thành viên mới nhất của MB là Công ty Tài chính TNHH MB Shinshei (Mcredit), với vốn điều lệ 800 tỷ đồng, trong đó MB giữ tỷ lệ góp vốn 50%. Trong năm 2018, Công ty đẩy mạnh hoạt động kinh doanh lõi, mở rộng mạng lưới kinh doanh đến 53 tỉnh, thành phố trên cả nước, đa dạng hóa sản phẩm và kênh bán, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Năm 2019, Mcredit sẽ tập trung tăng cường năng lực hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo tính đồng bộ và an toàn của hệ thống, đáp ứng tốt nhu cầu kinh doanh, đồng thời quản trị chặt chẽ và kiểm soát tốt nợ xấu, phấn đấu trở thành 1 trong 5 công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu thị trường về quy mô và hiệu quả hoạt động.

Đạt được kết quả vượt trội là cơ sở để Ngân hàng có nhiều đóng góp tích cực cho phát triển đất nước. Năm 2018, MB đóng góp cho Ngân sách Nhà nước 2.200 tỷ đồng, hoạt động cộng đồng 150 tỷ đồng, trả cổ tức cao cho cổ đông, là ngân hàng Top đầu về các chỉ tiêu hiệu quả ROE 19,41%, EPS 2.829 đồng…). Năm 2019, MB Group đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 9.560 tỷ đồng, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Ngân hàng mẹ và các công ty thành viên.

Mỗi công ty thành viên của MB mang một sứ mệnh riêng trong bức tranh chung của Tập đoàn. Các công ty này được kỳ vọng sẽ cùng tiến bước phát triển theo phương châm chiến lược: “Đổi mới, hiện đại, hợp tác và bền vững” mà Tập đoàn xác lập.

Tin bài liên quan