MB: Vị thế dẫn đầu

MB: Vị thế dẫn đầu

(ĐTCK) Đại diện cho khối DN niêm yết lớn phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK tháng 2/2014, đại diện HĐQT Ngân hàng TMCP Quân đội khẳng định, trong 5 năm qua, MB đã làm được nhiều việc lớn đưa Ngân hàng phát triển lên một tầm cao mới, trong đó quyết định niêm yết là một trong những dấu mốc quan trọng của MB giai đoạn này.

Vị thế dẫn đầu

Lên sàn ngày 1/11/2011, không lâu sau đó, MB có tên trong TOP 30 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất TTCK Việt Nam và là một trong những mã cổ phiếu được lựa chọn để tính chỉ số VN30. “Niêm yết đã giúp DN tăng cường sự minh bạch, quản trị công ty hiệu quả hơn và giúp cổ đông có nơi giao dịch cổ phiếu lành mạnh, an toàn”, đại diện HĐQT MB cho biết. Đưa cổ phiếu lên sàn, hiểu rõ các quy định pháp lý, MB quyết định dành ưu tiên số 1 trong hoạt động tín dụng cho khối các DN niêm yết, bởi ở đó là những DN tiên phong, hướng đến phát triển bền vững từ chính sự minh bạch trong từng hoạt động.

Với quy mô niêm yết rất lớn (1.125,6 triệu cổ phiếu), biến động giá cổ phiếu của MB không dữ dội và thăng giáng bất thường như nhiều mã cổ phiếu khác. Ở MB, diễn biến giá như phản ánh được những bước đi vững vàng, chắc chắn, nhưng không kém phần mạnh mẽ của một ngân hàng quân đội. “Hữu xạ tự nhiên hương”, kể từ khi lên sàn, cổ phiếu MB nhận được sự quan tâm, phân tích của nhiều tổ chức tài chính lớn, với những đánh giá rất tích cực.

Trong bản phân tích về ngành ngân hàng và cổ phiếu MBB của CTCK VPbank xuất bản ngày 17/3 vừa qua, ngay từ trang đầu tiên, CTCK này đã đưa ra 6 nhận định. Một là MBB hiện đang là ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh tốt nhất, đứng đầu về quy mô tổng tài sản và lợi nhuận ròng trong năm 2013. Hai là chi phí vốn của MB thấp hơn trung bình ngành trong những năm qua. Ba là tốc độ tăng trưởng của MB cao hơn trung bình ngành, thị phần tín dụng tăng từ 0,9% lên 2,4%, thị phần huy động tăng từ 1,4% lên 3,9% trong giai đoạn từ 2006 - 2013. Bốn là MB đã áp dụng chuẩn mực phân loại nợ thận trọng và tỷ lệ dự phòng trên nợ xấu luôn cao hơn 90%. Năm là, mô hình định giá dựa trên thu nhập thặng dư cho thấy cổ phiếu MBB đang thấp hơn giá trị thực và đang rẻ hơn các cổ phiếu ngân hàng khác. Cuối cùng, trong vòng 12 tháng qua, cổ phiếu MBB đã tăng giá vượt trội so với các cổ phiếu ngân hàng tương đương khác.

Những điểm làm nên sự khác biệt của MB, theo các chuyên gia phân tích, là ở việc Ngân hàng có mối quan hệ lâu bền và ổn định với cổ đông lớn (5 cổ đông lớn nắm 43,78% cổ phần MBB)/có hệ thống quản trị rủi ro hiệu quả/đi đầu trong việc áp dụng hệ thống công nghệ mới/có thị phần tăng trưởng nhanh, đặc biệt là thị phần huy động và tín dụng. Từ nội lực bền vững của Ngân hàng, nhiều chuyên gia vững tin đưa ra khuyến nghị, NĐT nên mua và nắm giữ dài hạn cổ phiếu MBB.

Không riêng VPBS, nhiều tổ chức tài chính trung gian khác như CTCK BSI, Maybank KimEng, SSI… trong các báo cáo của mình công bố ra thị trường, cũng đã thể hiện niềm tin vào sự phát triển bền vững của Ngân hàng MB. MB là trường hợp hiếm thấy, khi trong chưa đầy 3 năm niêm yết, lại nhận được sự quan tâm và những đánh giá tích cực của nhà quản lý và nhiều tổ chức tài chính uy tín.

MB qua những con số

Năm 2012 là năm đầu tiên đưa cổ phiếu lên niêm yết, MB đạt 2.305 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, là mức lợi nhuận cao nhất khối ngân hàng TMCP Việt Nam (không tính các ngân hàng TMCP có vốn Nhà nước chi phối). Năng suất lao động/đầu người của MBB cũng đạt mức cao nhất, tính trên các chỉ số gồm quy mô huy vộng vốn/quy mô dư nợ/tổng tài sản. Sang năm 2013, năm thứ hai trên sàn niêm yết, bằng nỗ lực vượt bậc của mình, MB tiếp tục đạt kết quả khả quan, khi giữ vững vị trí dẫn đầu khối ngân hàng TMCP về nhiều chỉ tiêu hoạt động.

BCTC kiểm toán của MB cho biết, năm 2013, MB đạt LNTT 3.022 tỷ đồng, với các chỉ tiêu chính đều tăng trưởng. Cụ thể, huy động vốn của MB đạt 159.690 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012; tăng trưởng tín dụng riêng ngân hàng đạt 18%; tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ ở mức 2,45%. Điểm đáng chú ý là MB đã đạt bước tiến đáng kể trong việc phát triển hoạt động phi tín dụng với tổng thu thuần dịch vụ đạt 739 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 10% trong tổng thu nhập hoạt động của MB. Các hoạt động dịch vụ đạt kết quả tốt: bảo thanh toán quốc tế kiều hối, ngân hàng điện tử và thẻ đều có sự tăng trưởng tốt.

Với chỉ số hiệu suất sinh lời ROA 1,28%, ROE 16,3%, lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 2.145 đồng/cổ phiếu, MB được đánh giá là một trong những ngân hàng có chỉ số hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong hệ thống ngân hàng TMCP tại Việt Nam hiện nay.

Năm 2014 được dự báo còn nhiều khó khăn, nhưng MB quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh doanh mà cổ đông giao phó. Dự kiến ngày 23/4/2014, MB sẽ họp ĐHCĐ thường niên tại Hà Nội, để cùng cổ đông bàn thảo kế hoạch kinh doanh mới của năm 2014, hướng đến mục tiêu chiến lược, đưa Ngân hàng vào TOP 3 ngân hàng tốt nhất Việt Nam vào năm 2015.

Tin bài liên quan