MB đã xác lập được hình ảnh ngân hàng tin cậy, với phong cách trẻ và linh hoạt trong mắt khách hàng

MB đã xác lập được hình ảnh ngân hàng tin cậy, với phong cách trẻ và linh hoạt trong mắt khách hàng

MB: Tăng tốc ấn tượng ngay nửa đầu năm 2017

(ĐTCK) Với lợi nhuận trước thuế của riêng ngân hàng đạt 2.386 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2017, tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm 2016, hoàn thành trên 55% kế hoạch năm, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB, mã MBB) đã có một sự tăng tốc ấn tượng.

Nỗ lực đồng bộ - Tăng trưởng ấn tượng

Nửa đầu năm 2017, MB ghi nhận thành tích tốt ở tất cả các mặt kinh doanh, với tổng tài sản riêng của Ngân hàng tăng 8% so với cuối năm 2016, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016, đạt xấp xỉ 269.500 tỷ đồng.

Về hoạt động huy động vốn và tín dụng, đến hết ngày 30/6/2017, dư nợ cho vay của MB đạt 170.564 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với năm 2016; huy động vốn đạt xấp xỉ 203.596 tỷ đồng, bằng 104% so với năm 2016 và tăng trưởng 7% so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy hiệu quả sử dụng vốn huy động của Ngân hàng trong nửa đầu năm 2017 đã được cải thiện mạnh mẽ.

Không chỉ đạt được các chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng về tài sản, huy động vốn và tín dụng, một trong những điểm nhấn đặc biệt của MB chính là kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp và tiếp tục giảm dần.

Tại thời điểm 30/6/2017, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng ước tính khoảng 1,3%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016 và vượt xa mục tiêu tỷ lệ nợ xấu dưới 1,5% mà Ngân hàng đã đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017.

Trong giai đoạn 5 năm vừa qua, MB là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc quản lý, thu hồi và giải quyết nợ xấu, củng cố hệ thống. Nhờ trích lập dự phòng nợ xấu rất mạnh trong các năm qua, hiện tại, MB được đánh giá là ngân hàng có chất lượng tài sản cao, không bị áp lực tăng chi cho trích lập dự phòng. Đây là diễn biến trái ngược so với nhiều ngân hàng khác, khi chi cho trích lập dự phòng tăng mạnh từ năm 2016.

Trong 6 tháng cuối năm 2017, MB đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 10%, vốn điều lệ tăng 6%; huy động vốn dân cư, tổ chức kinh tế tăng từ 8% - 10%; dư nợ cho vay tăng trưởng 16%, phù hợp với định hướng của Ngân hàng Nhà nước; lợi nhuận trước thuế đạt 4.532 tỷ đồng (trong đó riêng Ngân hàng đạt 4.300 tỷ đồng). Nợ xấu kiểm soát chặt chẽ dưới 1,5%.

Chấm điểm hoạt động của MB, các chuyên gia phân tích lĩnh vực ngân hàng cho biết, MB được đánh giá rất cao bởi nền tảng kinh doanh mạnh, chất lượng tài sản tốt, nợ xấu ở mức thấp và đặc biệt là dư địa tăng trưởng lớn do các năm qua, Ngân hàng thiên về củng cố nội lực và tái cấu trúc toàn diện.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, với đặc thù lợi nhuận tập trung vào nửa cuối năm, nên nửa đầu năm, các ngân hàng chỉ cần hoàn thành 45% kế hoạch kinh doanh năm là được đánh giá khả quan. Như vậy, với việc hoàn thành trên 55% kế hoạch năm chỉ trong 6 tháng đầu năm, cơ hội để MB vượt xa kế hoạch kinh doanh năm 2017 là khả thi.

Khẳng định vị thế  hàng đầu

Mới đây, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017, ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc MB cho biết, Ban lãnh đạo Ngân hàng đã hoàn thành phê duyệt chiến lược giai đoạn 2017 - 2021 với mục tiêu nằm trong Top 5 ngân hàng thương mại về hiệu quả kinh doanh và an toàn, theo 4 chuyển dịch then chốt: Ngân hàng số; nâng cao quan hệ khách hàng; quản trị rủi ro vượt trội; và nâng cao hiệu quả hoạt động công ty thành viên. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng chủ trương thực hiện đồng bộ 4 nhóm giải pháp: quản trị điều hành, kinh doanh, công nghệ và nhân sự.

Chuyển dịch ngân hàng số được xác định là chuyển dịch đầu tiên và là hướng đi quan trọng để MB thúc đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng theo hướng thực thi nhanh. Lợi thế cạnh tranh của MB khi thực hiện mảng này là nền tảng công nghệ và khả năng kết hợp với đối tác chiến lược để cung cấp sản phẩm số phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, chi phí sử dụng sản phẩm dịch vụ hợp lý nhất.

Bằng nội lực vững vàng, những chiến lược bài bản, cùng sự sáng tạo không ngừng, MB đã và đang khẳng định vị thế của mình không chỉ là thương hiệu tốt, mà còn là ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả. Theo đó, hình ảnh một MB tin cậy trong mắt đối tác sẽ được kế thừa trong giai đoạn mới, cùng với đó là sự đổi mới với phong cách trẻ và linh hoạt, đang dần được hình thành.

Thị trường vẫn đang đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, khi chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của MB. Nhưng, 2017 mới chỉ là điểm khởi đầu cho chuỗi thời gian tăng trưởng mà Ngân hàng đã xác lập. 

6 tháng đầu năm MB ghi dấu ấn của mình trên thị trường tài chính với 42 danh hiệu, giải thưởng và chứng nhận do các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế trao tặng như: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dành cho 4 tập thể và 5 cá nhân xuất sắc giai đoạn 2015-2016; Danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn Quân” dành cho Tổng giám đốc Lưu Trung Thái; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngân hàng dành cho 17 gương mặt tiêu biểu… và các giải thưởng thể hiện vị thế ngân hàng, hiệu quả kinh doanh tốt như: Top 5 ngân hàng có môi trường tốt nhất Việt Nam; Top 50 Công ty hiệu quả nhất Việt Nam năm 2016; Top 10 Ngân hàng thương mại Viêt Nam uy tín 2017; Bảng xếp hạng “500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam” và “500 doanh nghiệp tăng trưởng và thịnh vượng Việt Nam năm 2017”…

Tin bài liên quan