Lộc Trời thay đổi cho cuộc chơi dài hạn

Lộc Trời thay đổi cho cuộc chơi dài hạn

(ĐTCK) Tái cấu trúc kênh phân phối ở mảng vật tư nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển gạo thương hiệu cho thị trường nội địa và xuất khẩu, đổi mới quản trị, chú trọng hiệu suất làm việc…, Tập đoàn Lộc Trời đang củng cố nội lực để sẵn sàng ứng phó với những thách thức mới trên thị trường.

Tái cấu trúc bắt đầu cho quả ngọt

Điểm nổi bật nhất trong bức tranh hoạt động của Lộc Trời trong 3 quý đầu năm là công cuộc tái cấu trúc kênh phân phối ở mảng vật tư nông nghiệp.

Tập đoàn tập trung quản lý các khoản phải thu, thay vì tập trung vào tăng trưởng doanh thu với mục đích tăng trưởng bền vững hơn.

Trước đó, Lộc Trời đã thực hiện chính sách tái cơ cấu sản phẩm, tập trung vào việc phát triển phân khúc sản phẩm hữu cơ sinh học, bám sát định hướng chiến lược nuôi dưỡng và bảo vệ cây trồng.

Mảng thuốc bảo vệ thực vật tiếp tục là trụ cột chính, ước đóng góp 88,5% tổng lợi nhuận gộp trong năm 2019.

Một chuyển động nổi bật nằm ở mảng gạo của doanh nghiệp. Theo báo cáo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), biên lợi nhuận gộp của mảng gạo có thương hiệu trong nửa đầu năm 2019 đạt 20 - 25%, khá hấp dẫn so với kênh xuất khẩu truyền thống (dưới 10%).

Việc xuất khẩu sang thị trường EU và Nhật Bản cũng giúp giá xuất khẩu tốt và ổn định hơn các thị trường đang phát triển và Trung Quốc.

Tỷ trọng doanh thu của sản phẩm gạo thương hiệu trong nửa đầu năm 2019 đã tăng lên mức 16% trong tổng doanh ngành gạo so với mức 7,5% của cùng kỳ 2018 và triển vọng tiếp tục tích cực.

Tập đoàn đang tận dụng được lợi thế về thuế suất nhập khẩu gạo (0%) với hạn ngạch lên đến 80.000 tấn gạo các loại mỗi năm ngay khi Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam có hiệu lực.

Lộc Trời cũng được giới đầu tư quan sát kỹ ở những thay đổi về công tác quản trị: hoàn thiện cơ cấu bộ máy quản trị, xây dựng khung phân quyền, các chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI), xây dựng bộ quy trình hoạt động chuẩn SOP cho toàn hệ thống, xây dựng văn hoá doanh nghiệp với hệ giá trị cốt lõi.

Đồng thời, Tập đoàn cũng đã kiện toàn đội ngũ quản lý cấp cao tại một số vị trí chủ chốt như nhân sự, tài chính, marketing…

Nhờ những giải pháp tái cấu trúc toàn diện trên, nửa đầu năm, Tập đoàn đạt doanh thu 4.379 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 247 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận gộp trong nửa đầu năm đạt 22,2%, cao hơn mức 20,2% cùng kỳ nhờ vào sự vượt trội trong biên lợi nhuận gộp của mảng thuốc.

Phát triển bền vững - kim chỉ nam hoạt động

Lộc Trời định hướng liên tục mở rộng hợp tác, đặc biệt là hướng tới sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo chất lượng hàng hóa xuất khẩu sang các thị trường khó tính nhất trên thế giới.

Từ hơn hai năm nay, Lộc Trời bắt đầu triển khai sản xuất lúa gạo bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế (SRP).

Đây là bộ tiêu chuẩn đầu tiên trên thế giới về sản xuất lúa gạo bền vững có tiêu chí nhấn mạnh các yếu tố kinh tế - xã hội, môi trường và 8 vấn đề bảo đảm sản xuất lúa gạo bền vững như: quản lý tốt đồng ruộng, sử dụng nguồn tài nguyên nước hợp lý, quản lý sâu bệnh, quản lý dinh dưỡng, giảm thất thoát sau thu hoạch, bộ tiêu chí coi trọng an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn sức khoẻ cho người lao động, người tiêu dùng.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cả 5 vùng nguyên liệu sản xuất lúa gạo của Tập đoàn Lộc Trời với gần 12.000 ha đều đã sản xuất thành công gạo theo tiêu chuẩn SRP.

Mới đây, Lộc Trời đã triển khai dự án dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao, với việc ứng dụng các máy bay không người lái vào canh tác nông nghiệp. Hiện dịch vụ đang được áp dụng trên cây lúa và cây ăn quả.

Bên cạnh gia tăng hiệu quả phòng trừ dịch hại và bảo vệ sức khỏe người nông dân tốt hơn, dự án còn hướng đến việc thu thập thông tin cây trồng nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý mùa vụ. Đây là một bước đi quan trọng trong việc khẳng định tính tiên phong trong việc ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ tiên tiến hướng đến hiệu quả cho người nông dân.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời cho biết, Tập đoàn lấy tâm thế chủ động, dẫn dắt, tìm kiếm cơ hội để phát huy tối đa tiềm năng của nền nông nghiệp và sức sáng tạo của người nông dân Việt Nam. “Phát triển bền vững luôn là kim chỉ nam trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp của chúng tôi”, ông Thòn khẳng định.

Theo đuổi sứ mệnh hiện thực hóa những ước vọng của nông dân, nâng cao vị thế và chất lượng cuộc sống của người nông dân, góp phần xây dựng những vùng nông thôn đáng sống, Lộc Trời đã dần khẳng định tầm nhìn của một tập đoàn hàng đầu khu vực về dịch vụ nông nghiệp với chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và các thương hiệu nông sản dẫn đầu, từ các sản phẩm hạt giống, thuốc bảo vệ thực vật, các sản phẩm hữu cơ sinh học, chế biến lương thực, thực phẩm và các sản phẩm giá trị gia tăng sau lúa gạo…

Tin bài liên quan