Lộc Trời nuôi tham vọng lớn trên hành trình nông nghiệp bền vững

Lộc Trời nuôi tham vọng lớn trên hành trình nông nghiệp bền vững

(ĐTCK) Hơn 500 nông dân, đại lý và thương lái đã hào hứng tham dự cuộc trình diễn lúa giống và rau màu chất lượng cao do Tập đoàn Lộc Trời tổ chức tại trại sản xuất giống Định Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang đầu tháng 11/2018. Hành trang họ đem về là đầy ắp kiến thức hữu ích phục vụ canh tác cây trồng, đem lại những vụ mùa bội thu thời gian tới. 

Những thửa lúa oằn bông, những ô ruộng trồng dưa leo, khổ qua, dưa hấu trĩu quả của Lộc Trời được bà con chăm chú, say mê theo dõi.

Đây là sự kiện mang ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định nỗ lực đồng hành với bà con nông dân trong sứ mạng phát triển nền nông nghiệp an toàn và bền vững của Tập đoàn.

Tại sự kiện, bà con nông dân được nghe đội ngũ cán bộ kỹ thuật trình bày về quy trình sản xuất hạt giống, quy trình quản lý chất lượng hạt giống khép kín mà Lộc Trời đang triển khai thực hiện, cũng như tiếp cận những tiến bộ khoa học mới trong công tác nghiên cứu giống cây trồng, nhằm chọn lựa ra những sản phẩm giống phù hợp với điều kiện canh tác tại địa phương để gia tăng năng suất và chất lượng nông sản. 

Trao đổi với báo giới bên lề sự kiện, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời cho biết: “Lắng nghe nông dân, Lộc Trời sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu để mang đến cho bà con những giải pháp tiến bộ mới, thông qua bộ sản phẩm giống lúa, rau màu luôn tiên phong về năng suất và chất lượng, từ đó góp phần nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam”.

Không chỉ trong mảng giống cây trồng, Lộc Trời đang đổi mới trong từng mảng hoạt động theo định hướng khai thác các sản phẩm hướng đến phát triển xanh, bền vững.

Chẳng hạn, trong mảng thuốc bảo vệ thực vật - mảng kinh doanh truyền thống và đang đóng góp tỷ trọng lớn vào doanh thu và lợi nhuận của Lộc Trời, Tập đoàn đang tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm hữu cơ sinh học, thân thiện với môi trường, vừa giúp kiểm soát sâu bệnh, dịch hại, vừa nuôi dưỡng đất.

Báo cáo tài chính quý III/2018 của Lộc Trời cho thấy, Tập đoàn đã có sự chuyển dịch mạnh trong mảng này với việc gia tăng thị phần ở phân khúc trung cấp và cao cấp như các sản phẩm dinh dưỡng hữu cơ cho cây trồng, phân bón lá sinh học và các chế phẩm vi sinh phục vụ trong nông nghiệp.

Lộc Trời cũng tiên phong xây dựng thành công mô hình chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo bền vững. Hơn 1.200 kỹ sư trong "Lực lượng 3 cùng" của Tập đoàn đã liên kết với hàng chục ngàn hộ nông dân tổ chức lại sản xuất, cung cấp giống, hỗ trợ vật tư nông nghiệp cho các nông dân, cùng họ xây dựng những cánh đồng lớn rộng hàng chục ngàn héc-ta.

Các kỹ sư "3 cùng" hàng ngày gần gũi với nông dân, chuyển giao giải pháp, tiến bộ khoa học kỹ thuật, kiểm soát quá trình canh tác để đảm bảo chất lượng và năng suất lúa cao nhất. Với bước chuyển sang giai đoạn phát triển mới của chương trình Cùng nông dân ra đồng trong năm 2018, Lực lượng 3 cùng đang nỗ lực toàn diện để trở thành lực lượng cán bộ kỹ thuật tiên phong, tinh nhuệ hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.

Những hạt lúa sau khi thu hoạch của người nông dân được Lộc Trời đưa về hệ thống nhà máy chế biến với công nghệ tiên tiến trải rộng trên khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bà con được hướng dẫn ghi chép sổ nhật ký đồng ruộng để quản lý chi phí đầu tư, đồng thời giúp truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Sản phẩm gạo mang thương hiệu Hạt Ngọc Trời với quy trình sản xuất khép kín, an toàn, đảm bảo chất lượng cao của Lộc Trời đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết tới. Gạo Hạt Ngọc Trời đã vinh dự đạt danh hiệu “Top 3 gạo ngon nhất thế giới” trong Hội nghị thương mại lúa gạo thường niên 2015 do The Rice Trader tổ chức tại Malaysia.

Không chỉ chú trọng tới các giải pháp canh tác tiên tiến để thúc đẩy sự phát triển hài hòa, bền vững, tiên phong theo đuổi hướng đi hữu cơ sinh học, kiểm soát nghiêm ngặt để tạo ra những nông sản an toàn, Lộc Trời còn tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho bà con nông dân.

Đợt 1 chương trình Cùng nông dân bảo vệ môi trường do Lộc Trời triển khai diễn ra trong 5 năm (2012 - 2017) đã đào tạo được 299 giảng viên, thực hiện 10.766 cuộc hội thảo với gần 500.000 nông dân tham dự tại 22 tỉnh, thành phố.

Theo đuổi hành trình xanh bền vững đòi hỏi nhiều nỗ lực, Lộc Trời biết rõ như vậy và vẫn đang bền bỉ, nỗ lực trên chặng đường dài để giữ vững vị thế là nhà cung ứng dịch vụ và giải pháp dẫn đầu trong lĩnh vực nông nghiệp.      

Tin bài liên quan