Lên sàn 5 năm, vốn hóa MWG tăng 10 lần, “lớn nhanh” như “Thánh Gióng”

(ĐTCK) Chỉ sau 5 năm niêm yết, giá trị vốn hóa của cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã MWG - HoSE) đã tăng lên gấp 10 lần, trở thành cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng vốn hóa nhanh nhất ngành bán lẻ.

“Vô địch” về tốc độ tăng trưởng vốn hóa

Trên 2 sàn chứng khoán Việt Nam hiện nay có 760 doanh nghiệp niêm yết, trong đó trên sàn HOSE là 391 doanh nghiệp. Tuy nhiên, diễn biến của VN-Index chỉ phụ thuộc lớn vào khoảng 20 mã vốn hóa lớn nhất sàn. Ngoài một số “ông lớn” có mức ảnh hưởng lớn như VIC, VHM, VCB, VNM, GAS… thì các mã vốn hóa lớn khác trong Top 10 và Top 20 cũng có sức ảnh hưởng lớn tới chỉ số như các mã ngân hàng, SAB, VRE, HPG... MWG là doanh nghiệp bán lẻ tư nhân lớn nhất góp mặt trong top này.

Trong ngành bán lẻ, tính tới phiên 19/7, MWG là cổ phiếu vốn hóa lớn nhất với hơn 2 tỷ USD, tiếp đến là PNJ khoảng hơn 700 triệu USD, FRT khoảng 160 triệu USD, còn lại là các mã nhỏ.

Tuy nhiên, xét về tốc độ tăng trưởng vốn hóa thì MWG là mã “vô địch” với mức tăng trưởng vốn hóa kể từ ngày lên sàn đến phiên 19/7 vừa qua tới hơn 818%, từ mức khoảng 220 triệu USD, lên mức hơn 2 tỷ USD, tương đương mức tăng trưởng vốn hóa bình quân gần 164%/năm. Trong nhóm ngành này, PNJ cũng là mã có mức tăng vốn hóa khủng với mức tăng gấp 10 lần, từ 1.368 tỷ đồng, lên 16.477 tỷ đồng, nhưng mức tăng bình quân năm đứng sau MWG với 110%/năm. Là doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ, mức vốn hóa của MWG được dự báo sẽ tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới khi đà tăng của cổ phiếu này chưa có dấu hiệu dừng lại.

Lên sàn 5 năm, vốn hóa MWG tăng 10 lần, “lớn nhanh” như “Thánh Gióng” ảnh 1

Tốc độ tăng trưởng vốn hóa của một số cổ phiếu ngành bán lẻ (theo danh mục của SSI) kể từ ngày chào sàn tới 19/7/2019.  (Nguồn: HOSE và các CTCK)

Tăng trưởng nhờ “chất”

Nguyên nhân dẫn tới sự tăng trưởng thần tốc mức vốn hóa của MWG, cũng như giá cổ phiếu MWG đến từ sự tăng trưởng ấn tượng của kết quả kinh doanh.

Cụ thể, trong 5 năm qua, MWG đã có tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu hơn 40%/năm và lợi nhuận 34%/năm. Năm 2018, doanh thu thuần của MWG đạt 86.516 tỷ đồng, gấp 5,5 lần so với mức 15.757 tỷ đồng của 5 năm trước. Lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt 2.880 tỷ đồng, gấp 4,3 lần năm 2014.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, MWG vẫn duy trì nhịp độ tăng trưởng cao, lợi nhuận tăng trưởng 38%, doanh thu tăng 16%. Công ty tiếp tục duy trì biên lợi nhuận ròng nửa đầu năm ở mức 4,1%, tăng 0,6% so với mức 3,5% cùng kỳ năm 2018.

Lên sàn 5 năm, vốn hóa MWG tăng 10 lần, “lớn nhanh” như “Thánh Gióng” ảnh 2

Ông Trần Kinh Doanh, CEO của Tập đoàn MWG kỳ vọng mức tăng trưởng lợi nhuận năm 2019 tối thiểu sẽ đạt 40%

Đáng chú ý, dù là một doanh nghiệp chỉ hoạt động duy nhất trong lĩnh vực bán lẻ, MWG vẫn liên tục bứt phá, người ta gọi đó là nhờ “chất” MWG. “Chất” MWG thể hiện ở việc công ty liên tục cho ra đời những cái mới, có những cách thức làm mới và hiệu quả, đồng thời khi có một mô hình hiệu quả, công ty sẽ rất nhanh chóng nhân rộng nó ra khắp cả nước.

Điển hình là việc cho đồng hồ vào kinh doanh tạo ra doanh thu tăng tới 10% mà hầu như không mất thêm chi phí trên một cửa hàng, hoặc thay đổi cách trưng bày cho một cửa hàng Điện máy Xanh mini khiến lượng hàng hóa tăng lên tới 3 lần và doanh thu tăng thêm hơn 30%.

Tính từ đầu tháng 7 đến nay, cổ phiếu MWG đã có mức tăng 15%, liên tục thiết lập đỉnh cao lịch sử mới, lên sát ngưỡng 110.000 đồng/cổ phiếu trước khi có phiên điều chỉnh nhẹ phiên 26/7.

Theo đánh giá của một số công ty chứng khoán, mức giá của MWG không chỉ dừng lại ở đó, mà sẽ còn tiến xa hơn. Cả SSI và VCSC đều cho rằng, giá cổ phiếu MWG có thể tiến tới mức hơn 160.000/cổ phiếu.

Tin bài liên quan