(ĐTCK) Kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2018 cho thấy chiến lược chủ động phát triển song hành với kiểm soát chất lượng tăng trưởng mà Ban lãnh đạo của CTCP Kosy (Mã CK: KOS) đã đề ra từ đầu năm là đúng đắn.

Bước chuyển mình thông minh

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2018, trong nửa đầu năm nay, Kosy đạt tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ hơn 321,3 tỷ đồng, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận sau thuế đạt gần 21,5 tỷ đồng, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ 2017.

So với kế hoạch mà Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 thông qua, sau nửa năm, Công ty hoàn thành 45,9% kế hoạch doanh thu và 43% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Đây là mức tăng trưởng  nằm trong tính toán của Ban lãnh đạo Kosy Group.

Ngay trong báo cáo từ đầu năm của Ban lãnh đạo Kosy, doanh nghiệp này đã có những dự báo khá chính xác về các yếu tố khiến chi phí đầu vào tăng cao như giá nguyên vật liệu tăng, chi phí bảo hiểm, tiền lương tăng và áp lực cạnh tranh.

Vì thế, để hoàn thành mục tiêu tham vọng doanh số 1.500 tỷ đồng, doanh thu thuần 700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng trong năm 2018, Ban lãnh đạo Kosy cho biết, Công ty cần có những bước đi nền tảng vững chắc.

Đặc biệt, trong bối cảnh sau giai đoạn sốt nóng, tình hình thị trường nhà ở sẽ có xu hướng điều chỉnh, nhất là khi tín dụng bất động sản bị kiểm soát chặt.

Với đánh giá trên, chi phí quản lý, chi phí bán hàng và chi phí tài chính luôn được kiểm soát ở mức tối đa, đảm bảo đúng các chiến lược quản trị theo mục tiêu trọng tâm từng giai đoạn và từng dự án cụ thể mà Kosy đã xây dựng trong những năm vừa qua.

Theo đó, so với cùng kỳ 2017, mặc dù doanh thu bán hàng tăng hơn 5 lần, nhưng tổng chi phí bán hàng và chi phí quản lý cũng chỉ tăng 1,7 lần. Điều này giúp lợi nhuận Công ty tăng gần 3 lần.

Bên cạnh đó, một điểm đáng chú ý trong nửa đầu năm 2018 là Công ty đã tăng vốn thành công từ hơn 400 tỷ đồng, lên hơn 1.000 tỷ đồng, qua đó giúp cơ cấu tài chính Công ty bền vững và ổn định hơn, đồng thời giúp giảm thiểu các áp lực về tài chính tín dụng ngân hàng, nhất là trong bối cảnh Kosy đang định hình mở rộng hoạt động.

Và định hướng chiến lược dài hạn

Không dừng lại ở việc phát triển các dự án bất động sản, năm 2018 là năm đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ của Kosy khi mở rộng hoạt động trong lĩnh vực vực phát triển năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời và thủy điện), bởi đây được xác định là lĩnh vực sẽ mang tới triển vọng doanh thu trong dài hạn.

Hiện tại, Tập đoàn đã và đang hoàn tất các thủ tục đầu tư để sớm khởi công các dự án thủy điện tại Lai Châu ngay trong quý III/2018 với tổng công suất khoảng 50 MW, dự kiến mang lại doanh thu hàng trăm tỷ đồng/năm sau khi hoàn thành và hòa vào lưới điện quốc gia.

Ngoài ra, Kosy cũng đang xúc tiến đầu tư thêm một số dự án thủy điện khác, cùng các dự án năng lượng mặt trời tại Bình Thuận.

“Tập đoàn Kosy không tự làm mọi thứ và không nên làm mọi thứ, chúng tôi mong muốn được đồng hành cùng các nhà đầu tư, huy động các nguồn lực xã hội để cùng phát triển dự án hiệu quả”, TS. Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Kosy chia sẻ.

Với quan điểm như vậy, Kosy hướng tới tối ưu hóa hiệu quả cho cổ đông và nhà đầu tư, đặc biệt khi Công ty đã trở thành công ty đại chúng và muốn vươn tới mục tiêu tập đoàn đầu tư đa ngành hàng đầu Việt Nam vào năm 2025.

Theo ông Cường, thị trường luôn vận động và Kosy sẽ chủ động nắm bắt cơ hội, có những sáng tạo để hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Đây cũng là một truyền thống của Kosy với những con người trẻ tuổi, nhiệt huyết cống hiến.

"Là một doanh nghiệp còn non trẻ với tuổi đời chỉ hơn 10 năm, nhiệm vụ trọng yếu mà Kosy theo đuổi vẫn là tập trung cải tiến, đào tạo lại toàn bộ hệ thống.

Hệ thống đào tạo nội bộ của Kosy bảo đảm mỗi cá nhân trước khi đảm nhận một nhiệm vụ chuyên môn đều được đào tạo bài bản", ông Cường nhấn mạnh và cho biết, sắp tới, với các vị trí quan trọng tại công trường, các cá nhân trước khi được bổ nhiệm buộc phải vượt qua được vòng đánh giá khắt khe của hội đồng chuyên môn.

Ông Cường cho biết thêm, với kế hoạch triển khai thêm nhiều dự án mới, Công ty hoàn toàn có cơ sở và tự tin vào việc sẽ vượt qua các con số mục tiêu đã đặt ra từ đầu năm.

Mức doanh số có thể tăng lên 1.800 tỷ đồng hoặc 2.000 tỷ đồng, doanh thu ghi nhận có thể vượt qua con số 800 tỷ đồng…

Việt Trang
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.