Ông Võ Trường Thành

Ông Võ Trường Thành

Kinh doanh khởi sắc, Chủ tịch TTF tăng sở hữu

(ĐTCK) Trải qua nhiều sóng gió, sau khi cơ cấu lại nợ, CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) đã lấy lại được vị thế đầu ngành. Chủ tịch HĐQT TTF, ông Võ Trường Thành đã đăng ký mua thêm 3,5 triệu cổ phiếu và trong cuộc trao đổi với ĐTCK về triển vọng phát triển của Công ty trong thời gian tới, ông Thành cho biết sẽ tiếp tục tăng sở hữu cổ phiếu TTF ngay cả khi thị giá đã tăng cao.

Xin ông cho biết, sau hơn 1 năm thực hiện tái cơ cấu, các chỉ số tài chính của Công ty đã về mức an toàn?

Kết thúc quý III/2015, TTF sẽ không còn nợ xấu trên nhóm hai, toàn bộ là khoản nợ nhóm một (nợ đủ tiêu chuẩn). Hiện nay, Công ty đang thực hiện đúng tiến độ kế hoạch đã đặt ra là giảm nợ vay ngân hàng từ gần 1.900 tỷ đồng về dưới 1.200 tỷ đồng trong năm 2015. Song song đó, vốn chủ sở hữu của Công ty cũng đã tăng lên 1.888 tỷ đồng (trong đó vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng) trong tháng 9 này, hệ số đòn bẩy nợ vay ngân hàng trên vốn chủ giảm từ 2,5 lần (năm 2013) xuống còn 0,68 lần, đây là chỉ số an toàn cao.

Các khoản nợ được DATC mua lại được cơ cấu, miễn giảm lãi vay và TTF cũng đã thanh toán phần lớn từ nguồn lợi nhuận và phát hành tăng vốn. 

Việc xử lý hàng tồn kho gỗ Teak ra sao, thưa ông?

Tiến độ xử lý gỗ tồn kho theo đúng kế hoạch đề ra. Các tài sản cầm cố như nguyên liệu gỗ, rừng đã được đưa vào hoạt động sản xuất. Hiện Công ty đã xử lý được gần 200 tỷ đồng tồn kho, sẽ tiếp tục xử lý thêm 300 tỷ đồng trong thời gian tới.

Dự kiến, số hàng tồn kho này sẽ hoàn thành trong quý I/2016. Việc xử lý tồn kho, Công ty có thiệt hại trung bình khoảng 12% trên giá trị cần thanh lý, nhưng việc này đã được tính vào trong kế hoạch nên không ảnh hưởng đến kế hoạch cả năm. 

Ông có thể chia sẻ rõ hơn về hoạt động của TTF hiện tại?

Như công bố trong ĐHCĐ bất thường cuối tháng 4, số lượng khách hàng lớn trong nước của TTF không có sự thay đổi nhiều, vẫn là những đơn hàng từ các dự án lớn như Vinhomes, Vinpearl, Masteri, Đại Quang Minh, Riviera…, nhưng sản lượng đặt hàng tăng lên khoảng 30%. Chỉ tính riêng đơn hàng của Vingroup, TTF sẽ thực hiện trong 3 năm tới, với tổng giá trị ước đạt 2.600 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty còn ký nhiều hợp đồng lớn với khách hàng lớn theo xu hướng dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam. Vì muốn gia tăng sản lượng đặt ở Việt Nam, nên các khách hàng này sẵn sàng chi trả mức giá tốt, là cơ hội của các doanh nghiệp trong nước. Tất nhiên, đi kèm với đó cũng là yêu cầu khắt khe. Phần lớn khối doanh nghiệp FDI có thể đáp ứng được các tiêu chí của các khách hàng lớn, rất ít doanh nghiệp nội địa đủ điều kiện.

Riêng Gỗ Trường Thành, xét về quy mô, công nghệ, nhà xưởng hay sản phẩm, TTF đều đáp ứng các yêu cầu, bởi ngay từ khi hoạt động, với sản phẩm chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường “khó tính” như Mỹ, Nhật, châu Âu nên Công ty rất chú trọng xây dựng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường nhập khẩu. Do vậy, TTF sẽ được hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển đơn hàng này.

Ngay từ đầu năm, nhóm doanh nghiệp FDI đã đầy đơn hàng. Trong khi đó, công suất các nhà máy của TTF mới chạy trên 70%, nên vẫn còn khả năng đáp ứng thêm yêu cầu của nhóm khách hàng dịch chuyển từ Trung Quốc. Chúng tôi đã nhận được nhiều đơn hàng tốt và cũng có lợi thế trong việc đàm phán giá. 

TTF có kế hoạch đầu tư hay mở rộng nhà máy để đón đầu cơ hội này, thưa ông?

Nhà máy ở Bình Dương đang sản xuất nhiều dòng sản phẩm khác nhau, như sản xuất gỗ veneer, ván nhân tạo, ván ép…, tuy nhiên, lượng đơn hàng ván sàn TTF đang gia tăng lớn, nên Công ty xây dựng nhà máy mới với công nghệ cao, sử dụng ít nhân công, nhằm đem lại lợi nhuận cao hơn.

Ban điều hành Công ty đã xây dựng kế hoạch và sẽ trình HĐQT phê duyệt về nội dung này. Nếu được thông qua, dự kiến cuối năm 2015, TTF sẽ xây dựng nhà máy mới chuyên sản xuất ván sàn. 

Vậy kết quả kinh doanh quý III và ước cả năm của TTF ra sao?

Theo tính toán sơ bộ, lợi nhuận quý III của TTF đạt khoảng 100 tỷ đồng, sẽ giúp Công ty vượt kế hoạch kinh doanh cả năm 2015. Đây là dấu hiệu đáng mừng về sự phục hồi của TTF. 

Với động thái mua vào của quỹ ETF góp phần làm thị giá TTF tăng khá cao nhưng ông vẫn đăng ký mua thêm 3,5 triệu cổ phiếu TTF. Ông có lo ngại khi mua vào cổ phiếu ở mức giá hiện nay?

Cổ phiếu TTF của Công ty được quỹ ETF mua vào do đáp ứng đủ các điều kiện của quỹ. Điều này phản ánh đúng giá thị trường cũng như thực trạng của TTF.

Quyết định mua thêm cổ phiếu là nhằm mục đích gia tăng tỷ lệ sở hữu, do sau đợt Công ty phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, tỷ lệ nắm giữ của tôi và gia đình đã giảm so với vốn mới.

Hiện tôi đã mua vào xong 3,5 triệu cổ phiếu và tiếp tục đăng ký mua vào thêm 2 triệu cổ phiếu. Tôi không cho rằng giá cổ phiếu TTF hiện nay cao vì nó phản ánh đúng thực trạng TTF hiện nay. Theo kết quả kinh doanh đang thực hiện trong năm 2015, EPS của TTF có thể đạt 2.800 đồng, P/E khoảng 6,6 lần là khá rẻ để đầu tư.

Tin bài liên quan