Sau chuyển đổi mô hình hoạt động, LIG kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới từ 2018.

Sau chuyển đổi mô hình hoạt động, LIG kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới từ 2018.

Không đạt mục tiêu lợi nhuận kỳ vọng, Chủ tịch LIG nói gì?

(ĐTCK) Các dự án chuyển nhượng bị vướng mắc thủ tục, trong khi hoạt động kinh doanh chính là xây dựng bị đình trệ do chủ đầu tư chưa thu xếp được vốn, mặt bằng… cùng chi phí tài chính gia tăng khiến lợi nhuận 9 tháng đầu năm của CTCP Licogi 13 (LIG) không đạt được kỳ vọng đề ra. 

Trong những tháng còn lại của năm 2017, tình hình hoạt động của LIG sẽ ra sao? Báo Đầu tư Chứng khoán đã có cuộc phỏng vấn với ông Bùi Đình Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty. 

Chín tháng đầu năm, trong khi doanh thu đạt hơn 708,47 tỷ đồng, hoàn thành hơn 64% kế hoạch năm, thì lợi nhuận hợp nhất trước thuế của LIG mới chỉ đạt vỏn vẹn 5,5 tỷ đồng. Ông có ý kiến gì về các con số này?

Năm nay, chúng tôi đặt khá nhiều kỳ vọng vào thị trường, đặc biệt là mảng đầu tư và mảng kinh doanh bất động sản, bên cạnh hoạt động kinh doanh cốt lõi là xây dựng đã duy trì trong nhiều năm vừa qua. Tuy nhiên, sau 9 tháng, kết quả đã có sự sai khác lớn so với định hướng.

Không đạt mục tiêu lợi nhuận kỳ vọng, Chủ tịch LIG nói gì? ảnh 1

 Ông Bùi Đình Sơn.

Nguyên nhân chính khiến hiệu quả kinh doanh của chúng tôi giảm sút mạnh là sự xuất hiện của một số rủi ro khách quan. Đó là các thương vụ chuyển nhượng doanh nghiệp; các công trình mới dự kiến triển khai trong năm đều đình trệ do chủ đầu tư chưa thu xếp nguồn vốn, mặt bằng… Mặt khác, do ảnh hưởng từ các dự án nên việc cơ cấu các khoản nợ vay ngân hàng chưa hiệu quả, gây áp lực về chi phí tài chính, ảnh hưởng chung đến hiệu quả kinh doanh cả năm, mặc dù doanh thu vẫn ghi nhận tăng trưởng đều so với cùng kỳ năm trước.

Tôi hy vọng quý cuối năm nay hiệu quả kinh doanh của Công ty sẽ có sự cải thiện.

Năm 2017 là năm thứ hai LIG không đạt được mục tiêu kỳ vọng. Điều này liệu có được khắc phục trong năm 2018?

Sau chuyển đổi mô hình hoạt động, chúng tôi đã làm rõ, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu trong kế hoạch của mình để từng bước thay đổi nên LIG có nhiều kỳ vọng trong năm 2018.

Dù một số chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2017 chưa đạt kỳ vọng, nhưng nhìn chung, chúng tôi cũng đã hoàn thành được một số dự án trong điểm, làm tiền đề cho sự phát triển của LIG trong thời gian tới.

Cụ thể, Dự án Cầu Hưng Lai Nghi tại Quảng Nam đã cơ bản hoàn thành khâu chuẩn bị đầu tư, song song với đó là thiết lập được kênh phân phối đảm bảo tiêu thụ đầu ra giai đoạn 1 của dự án. Việc điều chỉnh công suất 14,2 MW của Dự án Thủy điện Sông Nhiệm 3 đang theo đúng mục tiêu đặt ra, hiệu quả đầu tư sẽ được đảm bảo.

Bên cạnh đó, LIG đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước và Quảng Trị chấp thuận dự án đầu tư năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Đồng hành trong thời gian tới cùng LIG trong đầu tư năng lượng sạch là một tổ chức tài chính quốc tế có tiềm lực, uy tín và nhiều kinh nghiệm.

Giá trị nguồn việc dự kiến có thể ký kết mới trong các tháng đầu năm 2018 của hệ thống ước tính khoảng 350 tỷ đồng. Đấy là một số tín hiệu rất tốt cho doanh nghiệp để khởi đầu cho năm 2018.

Ông có thể chia sẻ thêm về dự án Cầu Hưng Lai Nghi?

Dự án Cầu Hưng Lai Nghi, quy mô tổng thể 109 ha, được LIG triển khai phân chia thành ba giai đoạn (giai đoan 1: 18,9 ha, giai đoạn 2: 30,2 ha và giai đoạn 3 xấp xỉ 60 ha), dự kiến doanh thu tổng thể đạt 1.998 tỷ đồng. Hiện giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đang tiến hành gối đầu nhau, dự kiến quý II/2018 sẽ hoàn tất và ghi nhận 100% doanh thu và lợi nhuận giai đoạn 1. Giai đoạn 2 dự kiến trong quý I/2019 sẽ hoàn thành. Quan trọng nhất dự án đã thiết lập được kênh phân phối bán hàng và đảm bảo hiệu quả đã đặt ra khi LIG quyết định đầu tư.

Thời điểm này, các doanh nghiệp đang lên chỉ tiêu kinh doanh cho năm 2018. Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận LIG đặt ra cho năm tới ra sao, thưa ông?

Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2018 của toàn hệ thống. Với chỉ tiêu doanh thu, chúng tôi đạt mục tiêu không thấp hơn 1.200 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất không thấp hơn 60 tỷ đồng.

Năm 2018, chúng tôi sẽ hoàn thành mục tiêu và là bước đệm vững chắc cho các năm tiếp theo. Trong giai đoạn này, rất mong các cổ đông chia sẻ và luôn đồng hành cùng LIG.

Tin bài liên quan