Tại Hội nghị ASRS quy tụ hàng nghìn đại biểu cấp cao khu vực châu Á và toàn cầu, CEO Tập đoàn Bảo Việt đã chia sẻ vai trò của báo cáo trong việc hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2025 của Bảo Việt

Tại Hội nghị ASRS quy tụ hàng nghìn đại biểu cấp cao khu vực châu Á và toàn cầu, CEO Tập đoàn Bảo Việt đã chia sẻ vai trò của báo cáo trong việc hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2025 của Bảo Việt

Kết nối doanh nghiệp Việt với thị trường báo cáo quốc tế

(ĐTCK) Trở về từ Hội nghị thượng đỉnh Phát triển bền vững châu Á (ASRS) tại Singapore trong vai trò là diễn giả chia sẻ kinh nghiệm lập báo cáo thường niên theo mô hình tích hợp và báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế, ông Đỗ Trường Minh - Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt (mã BVH) đầy ắp niềm tự hào.

Tự hào Việt Nam, tự hào Bảo Việt

Không phải ngẫu nhiên, Tập đoàn Bảo Việt có được vinh dự trên. Đó là bởi tập đoàn hàng đầu về tài chính - bảo hiểm này vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại châu Á đạt ngôi vị cao nhất trong các hạng mục Báo cáo tích hợp tốt nhất châu Á (Asia’s Best Integrated Report) và Giải Báo cáo phát triển bền vững xuất sắc nhất của năm (Best Sustainability Report of the Year) do CSR Works International bình chọn.

Việc được Ban tổ chức Hội nghị ASRS mời đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm lập báo cáo thường niên theo mô hình tích hợp và báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế cũng góp phần nâng cao uy tín thương hiệu các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam nói chung và Tập đoàn Bảo Việt nói riêng trong tiến trình hội nhập quốc tế. Hội nghị đã tạo ra cầu nối quan trọng, giúp cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia thảo luận về các xu hướng, kỹ thuật, thách thức chung, giải pháp và câu chuyện thành công trong quá trình lập báo cáo tích hợp, báo cáo phát triển bền vững và kinh doanh bền vững.

Trước hàng nghìn đại biểu cấp cao khu vực châu Á và toàn cầu, đại diện Tập đoàn Bảo Việt đã chia sẻ kinh nghiệm và đối thoại về các vấn đề trong thực tiễn triển khai báo cáo thường niên và báo cáo phát triển bền vững với hai chủ đề chính: Một là, vai trò của báo cáo trong việc hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2025 của Bảo Việt nhằm “Giữ vững vị thế tập đoàn tài chính - bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, tiềm lực tài chính mạnh, tăng trưởng hiệu quả và bền vững”; Hai là kinh nghiệm xây dựng một báo cáo đẳng cấp thế giới (World-class report) với trọng tâm là các nội dung chia sẻ về động lực thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng báo cáo chất lượng cao, vai trò của Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc trong chiến lược và quá trình lập báo cáo của doanh nghiệp...

Thông qua phần thảo luận về các xu hướng, tiêu chuẩn lập báo cáo thường niên, báo cáo phát triển bền vững cùng những chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, các đại biểu và chuyên gia tham dự Hội nghị đã biết nhiều hơn về thị trường Việt Nam – một thị trường cận biên đang từng ngày nỗ lực nâng cao tính minh bạch và uy tín thị trường, cũng như biết nhiều hơn về Bảo Việt – một doanh nghiệp đại diện cho những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp Việt trong việc nâng cao vị thế tại thị trường khu vực, tăng cường minh bạch hóa thông tin theo các chuẩn mực quốc tế và góp phần lan tỏa ý thức về kinh doanh bền vững.

Còn tại Việt Nam, trong “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2018” (Vietnam Listed Company Awards) do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Sở Giao dịch chứng khoán cùng Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp tổ chức, Tập đoàn này tiếp tục “chinh phục” được toàn bộ các thành viên Hội đồng bình chọn với kết quả cao nhất, đứng đầu cả 3 hạng mục Giải: Top 10 báo cáo thường niên tốt nhất của nhóm Large Cap, Top 5 doanh nghiệp có báo cáo quản trị công ty tốt nhất của nhóm Large Cap và Giải Nhất hạng mục Giải Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất.

Với việc lựa chọn “hệ sinh thái kinh doanh” làm sợi chỉ kết nối xuyên suốt cho toàn báo cáo một cách xuất sắc, báo cáo tích hợp năm 2017 của BVH tiếp tục chứng tỏ nỗ lực sáng tạo, đổi mới trong từng kỳ báo cáo. 

Nhằm lan tỏa ý thức bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên nói chung và hệ sinh thái trong kinh doanh nói riêng, BVH lựa chọn thông điệp “Kiến tạo hệ sinh thái bền vững” để tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái, nâng cao nhận thức hướng đến phát triển bền vững của cả cộng đồng.

Cũng theo Hội đồng bình chọn, phương pháp tiếp cận và quản trị các nội dung trọng yếu dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (UN SDGs) đã được BVH thực hiện một cách thuyết phục nhờ việc phân tích, lựa chọn và tích hợp các mục tiêu phát triển bền vững trong định hướng chiến lược phát triển bền vững đến năm 2020 của doanh nghiệp vào các hoạt động trong năm. Đặc biệt, BVH đã tích hợp các nội dung báo cáo theo bộ tiêu chuẩn GRI Standards và 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Khẳng định thương hiệu Việt

Tại bản Thông điệp Tổng giám đốc trong Báo cáo tích hợp 2017, ông Đỗ Trường Minh viết: “Năm 2018, với tầm nhìn rộng mở, hướng đến phát triển bền vững, Bảo Việt đã sẵn sàng đón đầu những cơ hội mới, phát huy tiềm năng để hội nhập và khẳng định thương hiệu Việt trong khu vực và vươn tầm quốc tế”.

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam phục hồi và tăng trưởng, năm 2017 tiếp tục là một năm thành công của Tập đoàn Bảo Việt khi hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh doanh. Với thông điệp “Sẵn sàng cất cánh”, Bảo Việt đã tập trung đẩy mạnh triển khai các giải pháp trọng tâm đảm bảo các nguồn lực cho tăng trưởng bền vững.

Tổng doanh thu của toàn hệ thống đạt xấp xỉ 1,5 tỷ USD, khẳng định vị trí số 1 trên thị trường bảo hiểm Việt Nam trên cả hai lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Bảo Việt đã ra mắt chuỗi sản phẩm vượt trội và mở rộng mạng lưới công ty bao phủ 63 tỉnh, thành phố. Giá trị thương hiệu của Bảo Việt được đánh giá cao nhất trong các doanh nghiệp ngành tài chính - bảo hiểm Việt Nam.

Ông Minh cho biết, Tập đoàn Bảo Việt sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh hướng tới phát triển hiệu quả và bền vững, bám sát định hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2016 - 2020 của Bảo Việt và hiện thực hóa tầm nhìn tới 2025 “Giữ vững vị thế là tập đoàn tài chính bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, tiềm lực tài chính mạnh, tăng trưởng bền vững, hiệu quả”.

Trong năm 2018, Tập đoàn sẽ tập trung thực hiện 6 nhóm giải pháp; trong đó, thực hiện các giải pháp kinh doanh năm 2018 bám sát các giải pháp chiến lược giai đoạn 2016 - 2020, các lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ tiếp tục giữ vững vị trí số 1 thị trường, lĩnh vực quản lý quỹ giữ vững vị thế hàng đầu Việt Nam; đầu tư và hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại; đảm bảo cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu kinh doanh của toàn hệ thống, cũng như yêu cầu quản trị điều hành tập trung trong thời đại kinh doanh công nghệ số; tăng cường năng lực tài chính cho Công ty Mẹ và các công ty con để tăng khả năng cạnh tranh, tiếp tục mở rộng hợp tác trong nước và quốc tế để hướng đến kiến tạo một mô hình “Hệ sinh thái tài chính Bảo Việt”…

Với sự nỗ lực, đồng lòng, quyết tâm thực hiện đồng bộ những giải pháp này trong toàn hệ thống, người đứng đầu Tập đoàn Bảo Việt tin tưởng rằng Bảo Việt tiếp tục khẳng định vị trí số 1 bền vững trên thị trường bảo hiểm, không ngừng gia tăng giá trị cho khách hàng, cổ đông và các bên liên quan.               

Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ để Bảo Việt để trở thành một công ty toàn cầu được đánh giá tốt về lĩnh vực quản trị doanh nghiệp

Đại diện cổ đông chiến lược SUMITOMO LIFE

Một trong những điều chúng tôi quan tâm nhất chính là hệ thống quản trị doanh nghiệp của Tập đoàn Bảo Việt. Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống quản trị doanh nghiệp của Tập đoàn Bảo Việt đã liên tục được cải thiện trong những năm qua, nhằm từng bước đạt tới các tiêu chuẩn quốc tế.

Trong chiến lược của mình, Bảo Việt đã nhận thức được tầm quan trọng của quản trị doanh nghiệp và tập trung nhằm nâng cao chất lượng và năng lực quản trị doanh nghiệp. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Tập đoàn trong việc cố gắng đưa Bảo Việt trở thành một trong những định chế tài chính tốt nhất trong khu vực, không chỉ về kết quả kinh doanh mà còn về hệ thống kiểm soát và quản trị nội bộ.

Chẳng hạn, quản trị doanh nghiệp Tập đoàn Bảo Việt đã và đang hoạt động trên cơ sở tuân thủ tốt các quy định về việc minh bạch hóa và công bố các thông tin. Ví dụ, các nội dung họp, biên bản họp và nghị quyết của kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên đã được công bố bằng song ngữ trên website của Tập đoàn Bảo Việt. Điều này giúp các cổ đông nước ngoài có thể nắm bắt thông tin dễ dàng hơn.

Việc sử dụng thẻ điểm quản trị doanh nghiệp ASEAN đã cho phép Tập đoàn Bảo Việt phát hiện ra những điểm còn thiếu sót và tìm cách cải thiện. Những nỗ lực này đã cải thiện khả năng quản trị doanh nghiệp của Tập đoàn Bảo Việt, thông qua việc xây dựng một hệ thống mà ở đó từng thành viên Hội đồng quản trị có thể làm việc một cách tốt nhất.

Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ các sáng kiến của Tập đoàn Bảo Việt để trở thành một công ty toàn cầu được đánh giá tốt về lĩnh vực quản trị doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thanh Hoa, Trưởng ban Truyền thông - Thương hiệu Tập đoàn Bảo Việt

Kết nối doanh nghiệp Việt với thị trường báo cáo quốc tế ảnh 1

Bà Nguyễn Thanh Hoa (thứ 2 thứ trái qua)

Việc tích cực tham gia chia sẻ tại các diễn đàn uy tín quốc tế như Hội nghị ASRS 2018 và các báo cáo liên tục được vinh danh thông qua các giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế những năm gần đây đã thể hiện nỗ lực của Bảo Việt trong vươn tới các tiêu chuẩn quốc tế về tính chuẩn mực, sáng tạo, minh bạch trong công bố thông tin, được các nhà chuyên môn trên thị trường quốc tế ghi nhận, đồng hành cùng tiến trình minh bạch hóa thị trường Việt Nam và góp phần nâng tầm doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế.

Năm 2018, Bảo Việt tiếp tục ghi dấu ấn tại các cuộc bình chọn báo cáo thường niên và báo cáo phát triển bền vững quốc tế với 8 hạng mục giải thưởng do LACP Hoa Kỳ bình chọn và công bố vào trung tuần tháng 7/2018 vừa qua. Trong đó, nổi bật nhất là Top 14 báo cáo thường niên xuất sắc nhất thế giới (Top 14 Integrated Reports Worldwide) và 2 Giải Bạch kim cho báo cáo thường niên tốt nhất trong ngành bảo hiểm - dịch vụ tài chính (Platinum Awards for Excellence within Insurance and Financial Services) trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới. Báo cáo phát triển bền vững của Bảo Việt cũng đạt giải Vàng cho báo cáo tốt nhất trong ngành bảo hiểm - dịch vụ tài chính (Gold Award for Excellence within Insurance and Financial Services) và Top 5 báo cáo phát triển bền vững Việt Nam tốt nhất.

Tin bài liên quan