KBSV tạo tiền đề cho những bước tiến đột phá

KBSV tạo tiền đề cho những bước tiến đột phá

(ĐTCK) Từ góc nhìn của một chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm đa dạng tại Tập đoàn tài chính KB, ông Park Chun Soo, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán KB (KBSV) nhận định, môi trường đầu tư tài chính tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho các tập đoàn kinh tế lớn. 

Thưa ông, năm 2018 khép lại với nhiều biến động trên thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới và Việt Nam. Ông nhìn nhận như thế nào về diễn biến của TTCK trong năm 2019?

Kinh tế toàn cầu đang trải qua giai đoạn có nhiều biến động mạnh mẽ, từ việc lên ngôi của chủ nghĩa bảo hộ thương mại, sự sụt giảm tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn, cho tới chính sách tiền tệ thắt chặt của các ngân hàng trung ương, chủ nghĩa dân túy ở châu Âu… Trong bối cảnh này, tôi có cái nhìn tương đối thận trọng về triển vọng phát triển TTCK toàn cầu, cũng như TTCK Việt Nam năm 2019.

Tuy nhiên, xét về dài hạn, thị trường Việt Nam có dư địa tăng trưởng lớn do được hỗ trợ bởi sự năng động của nền kinh tế trong nước, chính trị ổn định, cũng như quyết tâm thực hiện thành công tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ.

Bên cạnh đó, dân số Việt Nam trẻ với tầng lớp trung lưu ngày một tăng, số lượng cũng như chất lượng các doanh nghiệp tư nhân trong nước tăng mạnh cho thấy khả năng phát triển của thị trường trong dài hạn.

Đối với Tập đoàn Tài chính KB, sự biến động của thị trường trong ngắn hạn 1 - 2 năm là không quá quan trọng và Tập đoàn sẽ hỗ trợ KBSV tối đa để đạt được các mục tiêu kinh doanh trong dài hạn. 

Nhìn một cách toàn diện, môi trường đầu tư tài chính tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho các tập đoàn kinh tế lớn, trong đó có KB. 

Sự phát triển của Chứng khoán KB Việt Nam tạo tiền đề cho những bước tiến đột phá và quan trọng sau này của Tập đoàn KB tại thị trường Việt Nam. Ông có thể chia sẻ những kế hoạch phối hợp, hỗ trợ của Tập đoàn KB đối với KBSV trong thời gian tới?

Theo kế hoạch, sau đợt tăng vốn vừa qua, KBSV sẽ tiếp tục tăng vốn đợt 2 trong quý I/2019 để nâng vốn điều lệ lên 1.680 tỷ đồng, lọt vào Top 10 công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất thị trường. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chiến lược phát triển và mô hình hoạt động đã được Tập đoàn KB áp dụng thành công để KBSV có thể sử dụng, điều chỉnh phù hợp đối với thị trường Việt Nam trong công tác quản lý, điều hành và phát triển kinh doanh.

Hơn nữa, về mặt nhân sự, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục cử các cán bộ trẻ từ KB Việt Nam sang Tập đoàn đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ trong thời gian 2 - 3 tháng. Ngược lại, các cán bộ có năng lực của Tập đoàn tại Hàn Quốc cũng liên tục được cử sang Việt Nam để hỗ trợ KBSV trong việc thực hiện các mục tiêu kinh doanh.

 Ông Park Chun Soo, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán KB.

Trong năm vừa qua, Ngân hàng KB Kookmin chi nhánh Hồng Kông và TP.HCM đã và đang hỗ trợ KBSV bằng những khoản tín dụng với lãi suất thấp. Thêm vào đó, các công ty con trực thuộc tập đoàn Tài chính KB như Công ty Thẻ tín dụng KB, Công ty Quản lý tài sản KB, Quỹ đầu tư KB… cũng phối hợp chặt chẽ với nhau hỗ trợ KBSV trong việc phát triển thị trường và ngược lại.

Tập đoàn Tài chính KB là đơn vị sở hữu tập khách hàng, mạng lưới kinh doanh với vốn chủ sở hữu quy mô lớn nhất tại Hàn Quốc và đây chính là nền tảng để Tập đoàn khai thác các thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam. 

KBSV đang làm thế nào để thúc đẩy nguồn vốn đầu tư gián tiếp từ Hàn Quốc qua Việt Nam, thưa ông?

Đầu tiên, đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc, việc cung cấp những thông tin chất lượng cao liên quan đến doanh nghiệp và thị trường Việt Nam là điều rất quan trọng.

Tại Trung tâm nghiên cứu của KBSV có các chuyên viên nghiên cứu người Hàn Quốc thông thạo tiếng Việt, vì vậy chúng tôi có thể cung cấp những thông tin về doanh nghiệp, thị trường Việt Nam một cách chính xác và nhanh chóng tới các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Hơn nữa, KBSV đã sử dụng và tiếp tục phát triển hệ thống giao dịch trực tuyến kết nối KBS và KBSV nhằm giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc dễ dàng tiếp cận với sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam và thực hiện mua bán một cách nhanh chóng, ổn định.

Bên cạnh đó, thông qua việc tổ chức những buổi hội thảo giới thiệu thị trường và các doanh nghiệp Việt Nam tới các nhà đầu tư lớn của Hàn Quốc, KBSV đã nhận được những phản hồi tích cực của các đối tác Hàn Quốc. 

Riêng đối với phân khúc khách hàng tổ chức, chúng tôi có chiến lược xúc tiến, triển khai các thương vụ M&A và đầu tư chiến lược của các tổ chức tài chính lớn Hàn Quốc đối với các công ty niêm yết trên thị trường Việt Nam. Cùng với đó, chúng tôi cũng nhận thấy sức hấp dẫn của các sản phẩm công cụ nợ của doanh nghiệp Việt Nam như trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi và sẽ đẩy mạnh kết nối với các dòng vốn đầu tư từ Hàn Quốc hướng tới các công cụ nợ này.  

Cùng với việc nâng vốn điều lệ, KBSV đang tập trung nguồn lực tái cơ cấu toàn diện các mảng dịch vụ. Ông có thể chia sẻ định hướng kinh doanh của KBVS trong giai đoạn tới?

Trước tiên, KBSV có kế hoạch mở rộng thị phần trong lĩnh vực dịch vụ môi giới. Với nguồn vốn mới được bổ sung, chúng tôi hiện đã có đủ tiềm lực tài chính để mở rộng mạng lưới hoạt động kinh doanh tương xứng với vị thế của Tập đoàn Tài chính KB. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những chính sách hấp dẫn để thu hút các cán bộ môi giới xuất sắc.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh phát triển hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống giao dịch trực tuyến thông qua các thiết bị di động sẽ là một trong những trọng tâm ưu tiên của chúng tôi. Song song với đó, Công ty sẽ tiếp tục phát triển và sớm đưa ra thị trường các sản phẩm mang tính cạnh tranh và sáng tạo để thu hút thêm khách hàng mới. Sau cùng, KBSV sẽ hoàn thiện việc tái cấu trúc, tổ chức nguồn nhân lực, cũng như cải tiến hệ thống với mục tiêu mang lại giá trị tối đa cho khách hàng.

Ngoài việc mở rộng thị phần ở lĩnh vực dịch vụ môi giới, KBSV cũng có định hướng phát triển các lĩnh vực khác như ngân hàng đầu tư và nguồn vốn để đa dạng hóa nguồn lợi ích của Công ty. Chúng tôi cố gắng duy trì phát triển cân bằng 3 lĩnh vực này và coi đây là các động lực phát triển chính cho Công ty trong tương lai.

Thêm vào đó, KBSV sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tối đa từ Công ty cổ phần Chứng khoán KB Hàn Quốc và Tập đoàn Tài chính KB để phát triển vững mạnh nền tảng kinh doanh, cũng như gia tăng thị phần trên thị trường Việt Nam.

Cuối cùng, để đảm bảo tính hiệu quả trong việc quản trị rủi ro có thể phát sinh trong quá trình tăng trưởng và tăng cường sức mạnh cho Công ty trên thị trường Việt Nam, KBSV đang tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong nghiệp vụ quản trị rủi ro và cải thiện các quy trình làm việc có liên quan. Các quy trình nghiệp vụ, công tác kiểm soát nội bộ, pháp chế tuân thủ rất được KBSV coi trọng, nhằm đảm bảo kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

KBSV duy trì phát triển cân bằng 3 lĩnh vực dịch vụ môi giới, ngân hàng đầu tư và nguồn vốn. Coi đây là động lực phát triển chính cho Công ty trong tương lai.

Tin bài liên quan