Imexpharm tự tin bước vào thị trường quốc tế

Imexpharm tự tin bước vào thị trường quốc tế

Imexpharm: Vươn cao hội nhập

(ĐTCK) Với Việt Nam, năm 2015 là năm của “hội nhập toàn cầu” khi nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết. Cũng trong năm này, “ảnh hưởng của hội nhập” là câu hỏi mà Imexpharm nhận được nhiều nhất từ phía cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.

Có thể nói, Imexpharm đã đi qua năm 2015 đầy những bộn bề, song cũng tràn đầy lạc quan, tin tưởng, với phương thế chủ động và chờ đón. Vì vậy, tại Báo cáo thường niên năm 2015 với chủ đề “Vươn cao hội nhập”, chúng tôi mượn hình ảnh cánh chim hải âu đầu đàn mạnh mẽ hướng ra biển lớn, như câu trả lời cụ thể với tất cả các bên liên quan: Imexpharm với vị thế dẫn đầu ngành về tiêu chuẩn chất lượng cao, các thế mạnh chuyên biệt cùng các chiến lược đột phá, đang vững vàng chủ động hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế.

Năm 2015, trong bối cảnh Việt Nam dần hội nhập sâu rộng, ngành dược nội địa vẫn giữ được sự phát triển ổn định, nhờ dân số đông và chi tiêu để chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng theo thu nhập. Tuy vậy, các doanh nghiệp dược vẫn gặp khó trong cạnh tranh, khi Thông tư sửa đổi Thông tư 01/2012/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn về đấu thầu thuốc trong các cơ sở y tế công lập vẫn chưa được ra đời như kỳ vọng. Thị trường ETC (thuốc kê toa) vẫn ưu tiên dùng thuốc giá rẻ. Việc chờ đón Thông tư mới ra đời mặc dù đã tạo cho các doanh nghiệp dược một định hướng để phát triển chiến lược sản xuất kinh doanh và danh mục sản phẩm, tuy nhiên cũng tiềm ẩn rủi ro về sự bất ổn của chính sách quản lý ngành.

Đối với Imexpharm, năm 2015 là năm giao thời giữa 2 giai đoạn phát triển cũ và mới. Tuy vẫn phải cạnh tranh trong thị trường OTC (thuốc không kê toa), nhưng Imexpharm xác định, phải trở lại thị trường ETC trong năm 2016 với một vị thế cao hơn. Đồng thời, trước bối cảnh hội nhập, Imexpharm tự chủ động tạo điều kiện và cơ hội cho mình, để vươn cao, vươn xa đến các thị trường quốc tế đang rộng mở. 

Chủ động hội nhập bằng các dự án mang tính đột phá

Dự án nâng cấp 2 nhà máy Cephalosporine và Penicillin Bình Dương theo tiêu chuẩn EU-GMP đã về đích và được xét duyệt đầu năm 2016, hiện đang chờ được cấp chứng nhận đầu tháng 8/2016, thực là tin mừng đối với Imexpharm. Dự kiến, 6 tháng cuối năm 2016, Imexpharm sẽ được tham gia trong các gói thầu chung với các tập đoàn dược châu Âu, với giá cả cạnh tranh hơn. Imexpharm cũng đã nghiên cứu một số thị trường tại Đông Nam Á, Bắc Phi, Nam Mỹ… để các sản phẩm được sản xuất từ các nhà máy này được xuất khẩu thuận lợi.

Không dừng lại ở đó, trong năm 2015, Imexpharm đã triển khai dự án Nhà máy dược công nghệ cao tại Bình Dương. Theo đó, Imexpharm sẽ sản xuất các dòng sản phẩm đặc trị đón đầu xu hướng và có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao đối với các dòng sản phẩm này tại thị trường Việt Nam cũng như quốc tế.

Như vậy, với 2 dự án trên, song song với hệ thống quản trị doanh nghiệp tiên tiến SAP-EPR và công cụ quản trị nguồn nhân lực mạnh mẽ BSC (Balance Scoredcard), Imexpharm tự tin bước vào thị trường quốc tế. 

Tạo lập xu hướng phát triển bền vững trong ngành

Kể từ khi xây dựng nhà máy GMP-ASEAN đầu tiên của Việt Nam vào năm 1997 và trở thành công ty dược đầu tiên sản xuất nhượng quyền cho Biochemie - tập đoàn dược đa quốc gia, Imexpharm đã định hướng mục tiêu phát triển bền vững. Đến năm 2006, khi là công ty dược đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán, Imexpharm có thêm tầm nhìn sâu rộng về phát triển bền vững trong ngành dược và những thực hành quản trị công ty tiên tiến. Kể từ đó, “bền vững” là nền tảng ưu tiên trong mỗi hoạt động của Imexpharm.

Việc xây dựng các nhà máy Cephalosporin và Penicillin ngay từ đầu đã hướng theo các tiêu chuẩn của châu Âu, trong tầm nhìn “Chất lượng hàng đầu – Tiêu chuẩn châu Âu”, mặc dù các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường sản xuất đòi hỏi phải đầu tư rất tốn kém. Nhưng nhờ vậy, Imexpharm mới có điều kiện để nâng cấp các nhà máy theo EU-GMP, điều mà hiện tại ít có nhà máy GMP-WHO nào tại Việt Nam có thể thực hiện được.

Tất cả đều xuất phát từ khát khao của Imexpharm trong việc mang những sản phẩm hiệu quả chất lượng cao, ngang tầm quốc tế để phục vụ chăm sóc sức khỏe cho người Việt, với giá cả rẻ hơn so với thuốc nhập khẩu cùng chủng loại, nhằm giảm chi phí điều trị cho người bệnh. Bên cạnh đó, Imexpharm cũng luôn ý thức “xanh, sạch” từ nhà máy đến văn phòng, xanh hóa sản phẩm với “kháng sinh sạch”, trong nỗ lực giảm thiểu tác động đến môi trường.

Với tầm nhìn, chiến lược phát triển cùng với các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm của mình, Imexpharm là doanh nghiệp dược đầu tiên thực hiện Báo cáo Phát triển bền vững theo khung GRI-G4, được thị trường và cộng đồng nhà đầu tư đánh giá cao. Imexpharm sẽ tiếp tục định hướng trở thành doanh nghiệp đi đầu trong phát triển bền vững trong ngành và xây dựng chuẩn mực mới cho công nghiệp dược Việt Nam.

Tin bài liên quan