Bà Phan Thị Lệ

Bà Phan Thị Lệ

HĐQT PNC đã đạt được sự đồng thuận nhất định

(ĐTCK) ĐHCĐ thường niên 2015 của CTCP Văn hóa Phương Nam (PNC) tổ chức ngày 17/6/2015 bất thành do không đáp ứng điều kiện về tỷ lệ cổ đông tham dự theo quy định hiện hành.

Trao đổi với ĐTCK, bà Phan Thị Lệ, Chủ tịch HĐQT PNC cho biết, HĐQT Công ty đã họp bàn về kế hoạch tổ chức ĐHCĐ lần 2 và đạt được sự đồng thuận nhất định để đảm bảo cho thành công của Đại hội. 

Có thông tin cho rằng, ĐHCĐ thường niên 2015 hôm 17/6/2015 của PNC không thành công do có sự “cơm không lành, canh không ngọt” trong nội bộ HĐQT. Bà giải thích ra sao về điều này?  

Tôi xin khẳng định, Đại hội không thể tiến hành do số cổ đông tham dự không đáp ứng đủ điều kiện về tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết theo quy định hiện hành. Vì vậy, theo quy chế, chúng tôi sẽ phải tổ chức lại ĐHCĐ. 

Vậy PNC có biện pháp gì để đảm bảo ĐHCĐ lần 2 được tiến hành thành công, thưa bà?

Sau khi ĐHCĐ lần 1 bất thành, HĐQT Công ty đã tổ chức nhiều buổi họp để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho Đại hội lần 2. HĐQT đã đạt được đồng thuận nhất định trong nhiều vấn đề và tôi tin ĐHCĐ lần 2 sẽ thành công.

Theo quy định, ĐHCĐ của công ty cổ phần phải được tiến hành trong vòng 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Việc PNC chưa tổ chức được ĐHCĐ khi năm tài chính mới đã đi được hơn nửa chặng đường có ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh của Công ty, thưa bà?

Chúng tôi thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của cổ đông, người lao động về tương lai phát triển của PNC. Và chúng tôi cũng thấu hiểu rằng, điều mà cổ đông, người lao động của Công ty cần nhất lúc này là những thông tin chính thức, kịp thời từ HĐQT Công ty.

Với tư cách là Chủ tịch HĐQT PNC, tôi xin khẳng định, dù trong HĐQT còn tồn tại một số bất đồng, nhưng hoạt động kinh doanh của Công ty hiện khá tốt. Mọi mâu thuẫn, bất đồng nếu có sẽ được chúng tôi giải quyết trên nguyên tắc vì mục tiêu phát triển lành mạnh của PNC, đảm bảo đời sống cho hàng ngàn người lao động và quyền lợi của các cổ đông Công ty. Mọi ý kiến, hành động đi ngược lại với nguyên tắc trên chắc chắn sẽ không được thông qua. 

Được biết, quý I/2015, PNC ghi nhận khoản lỗ 3,8 tỷ đồng. Vậy, Công ty dự kiến kết quả kinh doanh 2015 ra sao?

Quý I, PNC lỗ ròng 3,8 tỷ đồng, nhưng chúng ta không thể lấy kết quả lợi nhuận của một quý để đánh giá hiệu quả kinh doanh cả năm của Công ty. Bởi hoạt động của PNC mang tính mùa vụ, thông thường quý I là thời điểm tiêu thụ các mặt hàng văn hoá phẩm chậm hơn so với các quý khác, do vậy, Công ty thường bị lỗ.

Năm nay, với chủ trương tái cơ cấu mạnh mẽ hoạt động kinh doanh bằng các giải pháp tổng thể như tái nhận diện thương hiệu hệ thống nhà sách, chuyển một số nhà sách sang những địa điểm thuận lợi hơn cho việc kinh doanh, khai trương nhà sách mới, tinh giản và sắp xếp lại bộ máy nhân sự, cơ cấu lại vốn vay…, tình hình kinh doanh của PNC đã có những chuyển biến tích cực, hiệu quả hơn. Trong 5 tháng đầu năm 2015, doanh thu của Công ty tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm 2014. Riêng tháng 5 đạt mức tăng 48% so với cùng kỳ.

Hiện PNC vẫn giữ vững được vị thế thương hiệu lớn, uy tín trong ngành phát hành sách, với hệ thống trên 40 nhà sách được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, dịch vụ đa dạng, hàng hoá phong phú… Doanh thu từ các nhà sách này rất tốt.

Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim (PNF) và Công ty TNHH MTV Sách Phương Nam (PNB) đang sở hữu độc quyền tác phẩm của các nhiều nhạc sĩ và nhà văn có tên tuổi. Đặc biệt, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã trao quyền sản xuất các tác phẩm của thầy tại Việt Nam cho PNB. Đây là những tài sản có giá trị vô hình rất lớn, không thể tính bằng tiền.

Với các mảng hoạt động khác thì sao, thưa bà?

Từ tháng 5, Công ty PNMEG chuyên nhập khẩu và phân phối phim chiếu rạp bắt đầu đi vào hoạt động và dự kiến sẽ phát hành bộ phim đầu tiên vào trung tuần tháng 7 năm 2015. Với sự hợp tác, cam kết hỗ trợ phát hành từ CGV, chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là mảng hoạt động đột phá của PNC trong năm 2015.

Tính đến thời điểm hiện tại, lãi lũy kế của Công ty Liên doanh CGV đã đạt được 185 tỷ đồng. Riêng phần vốn đầu tư tại CGV hiện nay được định giá ở mức 15 triệu USD. Dựa vào những cơ sở trên, thông tin về việc PNC lỗ hoặc mất vốn là hoàn toàn không đúng với thực chất hiệu quả hoạt động của Công ty.

Trong nửa cuối năm 2014, PNC đã tái cơ cấu nợ vay bằng cách chấm dứt hoàn toàn các khoản vay lãi suất cao từ ngân hàng, chuyển sang vay của Cross Junction Investment Pte, Ltd với lãi suất thấp hơn. Với những cơ sở trên, có thể khẳng định, kết quả kinh doanh năm 2015 sẽ khả quan hơn.

Tin bài liên quan