HDG: Sức mạnh nội tại của một thương hiệu lớn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong 30 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Hà Đô (HDG) đã tạo dựng được thương hiệu vững chắc từ các dự án bất động sản có giá trị cao. Đầu tư Chứng khoán đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Minh, thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc HDG.

Năm nay, thị trường bất động sản có phần chững lại do dịch bệnh Covid-19, nhưng dường như chưa ảnh hưởng lớn đến HDG. Ðiều gì giúp Công ty duy trì mức lợi nhuận tốt trong những tháng đầu năm như vậy?

Trong bối cảnh chung thị trường bất động sản chững lại do dịch bệnh thì lợi nhuận quý I/2020 của HDG tương đương cùng kỳ năm ngoái là một thành công không nhỏ và gần với mục tiêu kỳ vọng của giới đầu tư. Thu nhập hoạt động kinh doanh kỳ này của HDG phần lớn đến từ hoạt động bàn giao các tòa tháp Iris tại Hado Centrosa Garden. Kể từ đầu năm đến nay, Công ty đã bàn giao trên 90% tổng số căn hộ tại khu 1A1 gồm 4 tòa Iris.

Ông Nguyễn Trọng Minh

Sắp tới, dự án khai thác gối đầu của HDG trong lĩnh vực bất động sản là Hado Charm Villas và sang năm 2021 là Hado Green Lane, các khu dân cư tại Linh Trung - Thủ Ðức, tiếp đến là các dự án 62 Phan Ðình Giót - Dịch Vọng, Nongtha Central Park (Viên Chăn, Lào).

Năm 2020, Ðại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất 5.394 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2019, lợi nhuận sau thuế 1.173 tỷ đồng.

Công ty chủ động chọn phân khúc thị trường có tính thanh khoản cao, sản phẩm nhà ở trung, cao cấp, đón đầu xu hướng tăng trưởng thu nhập và nhu cầu nâng cấp, cải thiện điều kiện sống và tiện nghi nhà ở của người dân.

Vì vậy, các sản phẩm biệt thự, nhà liền kề, chung cư cao cấp và sàn thương mại của chúng tôi luôn được quan tâm, đón nhận ngay từ những đợt mở bán đầu tiên.

Bên cạnh mảng bất động sản, HDG tâm huyết đối với mảng năng lượng và dành nhiều công sức đầu tư. Lĩnh vực năng lượng đã mang lại hiệu quả đối với Công ty như thế nào?

Năng lượng vẫn đóng vai trò chiến lược trong hoạt động đầu tư của HDG, theo đó, Công ty tiếp tục đầu tư vào các dự án mới như Thủy điện Sông Tranh 4 (48 MW), Thủy điện Ðăk Mi 2 (147 MW), Ðiện mặt trời Infra 1 (50 MW), Ðiện gió 7A Thuận Nam (50 MW).

Biên lợi nhuận gộp của mảng năng lượng đạt 72% so với 41% của mảng bất động sản. Do vậy mà doanh thu trong quý I/2020 của mảng năng lượng dù chỉ chiếm 16% tổng doanh thu nhưng lợi nhuận gộp lại đóng góp đến 30%.

Năng lượng trở thành một nguồn thu nhập “đệm” hoàn hảo cho Công ty kể cả trong giai đoạn nền kinh tế gặp khó khăn do dịch Covid-19 vừa qua. Các dự án năng lượng của HDG vẫn đang đạt tiến độ xây dựng và sẽ được đẩy mạnh triển khai trong những tháng cuối năm.

Trong đó, dự án Thủy điện Sông Tranh 4 đang thi công hoàn thiện công trình, chuẩn bị thủ tục ký hợp đồng mua bán điện và COD trong tháng 9 năm nay.

Dự án Ðăk Mi 2 cơ bản đã hoàn thành phần đập và hố móng, nhà máy, dự kiến phát điện vào tháng 3/2021.

Nhà máy điện mặt trời Infra 1 tại tỉnh Ninh Thuận hiện đang cấp tập triển khai thi công lắp đặt thiết bị và đường dây đấu nối để đảm bảo phát điện trước ngày 15/8/2020.

Nhà máy điện gió 7A Thuận Nam là dự án điện gió đầu tiên của HDG, hiện đã có chứng nhận đầu tư, quy hoạch đấu nối và hoàn tất đàm phán hợp đồng cung cấp thiết bị với nhà thầu Enercon, dự kiến bắt đầu phát điện vào tháng 3/2021.

Năm 2020 đánh dấu 30 năm phát triển của HDG. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ông có thể chia sẻ tầm nhìn chiến lược của Công ty trong giai đoạn mới?

Tầm nhìn của HÐQT, Ban lãnh đạo HDG từ khi thành lập và trong những năm tới vẫn là mở rộng và chủ động đón nhận cơ hội đầu tư, đảm bảo thu nhập cho người lao động, sinh lời cho đồng vốn cổ đông và đóng góp thiết thực cho xã hội, đất nước.

Trong lĩnh vực bất động sản, ngoài việc mở rộng quy đất hiện có tại Hà Nội và TP.HCM, chúng tôi cũng tính toán và nghiên cứu đầu tư tại những đô thị trẻ, trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch mới của vùng, đảm bảo sản phẩm hướng đến nhu cầu thực và giá trị thiết thực, tiện nghi ngày càng nâng cao của người dân.

Năng lượng sạch tiếp tục là xu thế phát triển của xã hội, nên HDG sẵn sàng khởi động 5 dự án điện gió và 2 dự án điện mặt trời mới, tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

10 năm trở thành công ty đại chúng và niêm yết trên thị trường chứng khoán giúp chúng tôi củng cố định hướng chiến lược về tổ chức, quản trị công ty.

Chúng tôi sẽ có bước chuyển dịch mạnh mẽ hơn trong phân cấp, phân quyền, ủy quyền, chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ, để với vốn hóa và quy mô hoạt động đa ngành vẫn đảm bảo được sự linh hoạt, sức cạnh tranh, sự sẵn sàng thích ứng và phát triển trong giai đoạn mới.

Tập đoàn Hà Đô thành lập năm 1990. Với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư phát triển bất động sản, Hà Đô đứng trong Top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín nhất Việt Nam, Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do các tổ chức uy tín trong và ngoài nước bình chọn.

Tin bài liên quan