HDBank không ngừng mở rộng hệ sinh thái khách hàng

Đến cuối năm 2018, HDBank có hệ thống mạng lưới lên đến 285 điểm giao dịch

HDBank không ngừng mở rộng hệ sinh thái khách hàng

(ĐTCK) Sở hữu một hệ sinh thái hàng chục triệu khách hàng hiệu hữu và tiềm năng từ tập khách hàng của Vietjet, Petrolimex… là lợi thế lớn để HDBank hướng đến ngân hàng bán lẻ hàng đầu, tốt nhất Việt Nam.

Giữ truyền thống chia cổ tức cao

Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa tổ chức thành công ĐHCĐ 2019. Toàn bộ các báo cáo và tờ trình do HĐQT đệ trình đã được các cổ đông thông qua với tỷ lệ nhất trí cao. Theo đó, năm 2018 đã chứng kiến thêm những bước phát triển mạnh mẽ của HDBank. Vị thế của Ngân hàng không ngừng nâng cao và hiện thuộc tốp đầu những ngân hàng hoạt động hiệu quả trên thị trường, với tiềm lực tài chính và uy tín vượt trội, đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng, xã hội.

Theo báo cáo của HĐQT tại đại hội, năm qua, HDBank ghi nhận hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, tổng tài sản đạt 216.057 tỷ đồng, tăng 14,1%; vốn chủ sở hữu đạt 16.828 tỷ đồng, tăng 14%; tổng dư nợ tín dụng đạt 129.624 tỷ đồng, tăng 17,8%; tổng nguồn vốn huy động đạt 186.722 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2017.

Trong đó, huy động vốn từ dân cư và tổ chức kinh tế đạt 142.987 tỷ đồng; Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp 1,5%, tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ chỉ có 1,1%; tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 12,1% (mức 9% là quy định của NHNN); lợi nhuận trước thuế đạt 4.005 tỷ đồng, tăng 65,7% so với năm 2017 và hoàn thành 101,8% kế hoạch đề ra.

Với hiệu quả hoạt động liên tục được cải thiện, HDBank tiếp tục giữ vững vị thế ngân hàng có tốc độ tăng trưởng kép về lợi nhuận ròng. Thống kê trong vòng 5 năm 2013 - 2018, tăng trưởng kép lợi nhuận ròng của HDBank đạt mức 67,1%. Nhờ vậy, hệ số thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) cũng tăng trưởng bình quân gần 50%.

Đến cuối năm 2018, HDBank hoàn thành mở mới 40 phòng giao dịch và 5 chi nhánh, nâng quy mô hệ thống mạng lưới lên 285 điểm giao dịch. Bên cạnh đó, hệ thống điểm giao dịch tài chính tiêu dùng tiếp tục được mở rộng lên 13.825 điểm, duy trì vị thế dẫn đầu thị trường. Số lượng cán bộ nhân viên đạt 14.340 người với thu nhập ngày càng tăng cao.

Năm 2018, cổ phiếu HDBank chính thức được niêm yết trên Sở GDCK TP.HCM, nhanh chóng đưa Ngân hàng vào Top 20 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất sàn niêm yết. Cũng ngay trong năm này, cổ phiếu HDB đã hội đủ các điều kiện để gia nhập rổ chỉ số VN30, gồm các cổ phiếu có thanh khoản và vốn hóa tốt nhất thị trường.

ĐHCĐ của HDBank 2019 cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2019 với các chỉ tiêu chính như sau: Tổng tài sản đạt 249.546 tỷ đồng, tăng 16% so với 2018; huy động vốn đạt 224.238 tỷ đồng, tăng 20%; dư nợ tín dụng lên 160.911 tỷ đồng; kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 2%. Cổ đông cũng thống nhất mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 27% so với 2018, lên 5.077 tỷ đồng. Các hệ số khả năng sinh lời ROA và ROE sẽ tiếp tục được giữ mức cao, lần lượt 1,7% và 21,2%.

Tiếp tục mở rộng mạng lưới điểm giao dịch lên 308 chi nhánh và phòng giao dịch. Trong năm 2019, HDBank sẽ áp dụng các mô hình quản trị ngân hàng hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế tốt nhất, tăng cường đổi mới công nghệ; áp dụng Basel II vào công tác quản trị rủi ro; tiếp tục nghiên cứu, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, khả năng cạnh tranh, đồng thời đa dạng hóa nguồn vốn huy động, tái cấu trúc cơ cấu tài sản nhằm gia tăng tỷ trọng tài sản có sinh lời.

ĐHCĐ HDBank 2019 cũng thông qua phương án phân phối lợi nhuận 2018, tờ trình thù lao - kế hoạch ngân sách của HĐQT, tờ trình tăng vốn điều lệ. Theo đó, Ngân hàng tiếp tục giữ truyền thống chia cổ tức cao và đều đặn trong nhiều năm liền, với tổng tỷ lệ cổ tức và cổ phiếu thưởng là 30%.

Trong đó, cổ đông HDBank sẽ được nhận cổ tức với tỷ lệ 10% chi trả bằng cổ phiếu và cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 20%. Đồng thời, ĐHCĐ cũng nhất trí cao với phương án tăng vốn điều lệ trong năm 2019 thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức và cổ phiếu thưởng. Kế hoạch tăng vốn này sẽ giúp HDBank nâng cao hơn nữa chỉ tiêu an toàn vốn theo Basel II và bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh.

Mở rộng hệ sinh thái khách hàng

Lợi thế phát triển của HDBank là có sự gắn bó, tin tưởng của cổ đông. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng có đội ngũ cán bộ nhân viên có chuyên môn, tâm huyết, gắn bó với khách hàng, tốt cho kênh phân phối. Đáng chú ý, kênh phân phối của Ngân hàng cũng rộng khắp, bên cạnh các phòng giao dịch của riêng HDBank còn điểm giao dịch của các công ty tài chính tiêu dùng.

Ngân hàng có một hệ sinh thái khách hàng rộng lớn, dữ liệu khách hàng hơn 7 triệu người. Cổ đông Vietjet hiện có tài khoản thanh toán và thu chi hộ tại HDBank nên có cơ hộ tiếp cận tập khách hàng của Vietjet (kế hoạch vận chuyển 27 triệu hành khách). Với kế hoạch sáp nhập thêm PGBank, Ngân hàng sẽ có thỏa thuận với Petrolimex nên có thể tiếp cận tập khách hàng xăng dầu khổng lồ, ngoài ra còn nhiều khách hàng với các đối tác khác...

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc khi nào sẽ hoàn tất sáp nhập PGBank, ông Nguyễn Hữu Đặng, Tổng giám đốc HDBank cho biết, ĐHCĐ năm ngoái đã thông qua đề án sáp nhập. Tổ đề án đã nộp hồ sơ lên NHNN và đến tháng 10/2018, NHNN đã chấp thuận nguyên tắc sáp nhập.

Công tác chuẩn bị sáp nhập giữa 2 ngân hàng cũng được chuẩn bị tích cực về quá trình kinh doanh và ghép vận hành, xử lý các vấn đề tồn đọng… HDBank đang cử người đại diện tham gia vào HĐQT của PGBank để đẩy nhanh quá trình triển khai và dự kiến cuối năm nay công tác sáp nhập sẽ hoàn thành.

Sau hoàn thành sáp nhập PGBank, HDBank sẽ có cơ hội tiếp tục mở rộng hệ sinh thái khách hàng. HDBank cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các tài khoản trung tâm của một số đối tác chính (Vietjet, Petrolimex, Vinamilk, Coop-mart), từ đó tiếp cận các thành viên trong chuỗi cung ứng của các đối tác này, bao gồm khách hàng, có phân khúc bán lẻ và nhà cung cấp - phân khúc hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp SME.

Theo đánh giá được đưa ra từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), phương pháp mở rộng tệp khách hàng này có hiệu quả tốt, hiệu quả hoạt động được cải thiện và chi phí dự phòng không bị ảnh hưởng do chất lượng tài sản được đảm bảo. Việc tận dụng tốt hệ sinh thái khách hàng hiện có và cải thiện quy trình vận hành bằng cách phân bổ nguồn nhân lực hợp lý, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin cũng giúp HDBank cải thiện chi phí hoạt động. Năm 2018, chi phí hoạt động của Ngân hàng chỉ tăng 13,4%, trong khi tổng thu nhập hoạt động tăng tới 28,4%, nhờ đó giảm tỷ lệ CIR riêng lẻ từ 48,4% xuống còn 42,7%.

Trong khi đó, với phương pháp cho vay hướng đến các đối tượng khách hàng thuộc hệ sinh thái có nguồn thu nhập đáng tin cậy và ổn định, chất lượng tài sản của HDBank được đảm bảo hơn. Tại ngân hàng mẹ HDBank, hơn 90% danh mục cho vay là cho vay bảo đảm. Mặc dù cho vay được mở rộng và tập trung vào phân khúc bán lẻ cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ, tốc độ hình thành nợ xấu mới không phải là vấn đề đáng lo ngại với HDBank.

Tổng mức nợ xấu hình thành trong năm 2018 của ngân hàng mẹ là 208 tỷ đồng (0,2% tổng dư nợ), giảm từ mức 272 tỷ đồng (0,4% tổng dư nợ) của năm 2017 và 318 tỷ đồng (0,6% tổng dư nợ) của năm 2016. Do đó, năm 2018, chi phí dự phòng của ngân hàng mẹ chỉ chiếm 4,2% của thu nhập hoạt động (so với 8,8% trong năm trước), trong khi tỷ lệ nợ xấu nội bảng không thay đổi (giữ ở mức 1,1%).

Đối với các khoản nợ VAMC, Ngân hàng đã thu hồi được 431 tỷ đồng trong năm 2018, giảm dư nợ trái phiếu đặc biệt xuống còn 492 tỷ đồng (tương đương 0,4% tổng dư nợ). HDBank có thể sẽ tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC trong năm 2019.

Cùng với đó, báo cáo phân tích về HDBank của Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) cũng đánh giá triển vọng lợi nhuận của HDBank năm 2019 rất khả quan, dự kiến tăng trưởng 27,3%, đạt 5.098 tỷ đồng. Tỷ lệ NIM tăng 0,43% lên 4,47% chủ yếu nhờ tỷ lệ NIM tại HDBank tăng 0,3%. Trong khi đó, tỷ lệ NIM tại HD Saison sẽ giữ nguyên ở mức tăng 27% trong năm 2019. Thu nhập lãi thuần tăng trưởng 20,9% đạt 9.243 tỷ đồng. Trong đó, thu nhập lãi thuần của HDBank tăng trưởng 21,7% và HD Saison tăng 19,7%.

Các giả định trên chưa tính đến thương vụ M&A với PGBank đang đợi quyết định phê duyệt cuối cùng từ NHNN. HSC vẫn giữ quan điểm tích cực với thương vụ này và cho rằng, quan hệ hợp tác độc quyền với Petrolimex trong 10 năm có thể giúp HDBank hoàn thiện chiến lược bán lẻ đa ngành nghề. Khi đó, hiệu quả mang lại sẽ còn cao hơn nữa. HSC khẳng định, HDBank đang duy trì được sự cân bằng hoàn hảo giữa hoạt động ngân hàng truyền thống và tài chính tiêu dùng, bên cạnh những lợi thế lớn từ hệ sinh thái với Vietjet, HDSaison và Petrolimex sau khi sáp nhập PGBank.

“HDBank tiệm cận Basel II”

Cuối năm 2017, HDBank đã thành lập tổ công tác dự án triển khai Basel II. Đến đầu năm 2018, tổ công tác ký hợp đồng mua giải pháp thực hiện. Đối tác thực hiện chính là đơn vị đã triển khai Basel II cho Vietcombank. Về cơ bản, hồ sơ đã hoàn thành và Ngân hàng vẫn tiếp tục test thử. Cuối tuần qua, HDBank đã ký văn bản giải trình chỉ số, phương pháp thực hiện. Chậm nhất đến cuối quý II/2019, HDBank sẽ được NHNN chấp thuận việc thực hiện chuẩn Basel II trước thời hạn.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu