Niềm tự hào Hòa Bình

Niềm tự hào Hòa Bình

HBC và mục tiêu nhà thầu đẳng cấp quốc tế

(ĐTCK) Từ một công ty xây dựng quy mô nhỏ, lên niêm yết từ tháng 12/2006, CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (HBC) đã vươn lên thành một trong những DN xây dựng dân dụng dẫn đầu ở thị trường Việt Nam.

Mục tiêu kế tiếp của HBC là trở thành nhà thầu tầm cỡ hàng đầu khu vực ASEAN. Trải qua quãng thời gian niêm yết chưa đầy 10 năm, dù DN trải qua những thời điểm vấp váp hay thăng trầm, nhưng sự tăng trưởng của HBC cho thấy, nếu DN có tiềm lực và một chiến lược phát triển tốt thì cơ hội huy động vốn trên TTCK luôn rộng mở.

Vị thế của Hòa Bình

Năm 2006, khi niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM, HBC là công ty xây dựng với số vốn chỉ 69 tỷ đồng, doanh thu đạt 205 tỷ đồng. Khi đó, có hàng chục thương hiệu doanh nghiệp xây dựng nổi tiếng, nhưng đến nay, có thể nói thương hiệu Hòa Bình trong nhận thức của nhiều người tiêu dùng, đặc biệt trong nhận thức của giới chuyên môn và chủ đầu tư, là một trong những nhà thầu tổng hợp hàng đầu của Việt Nam và đang vươn tầm quốc quốc tế.

Trong giai đoạn 2006 - 2014, HBC đã tăng trưởng doanh thu 17 lần, từ 205 tỷ đồng lên 3.518 tỷ đồng, vốn chủ tăng hơn 14 lần, từ 69 tỷ đồng lên 996 tỷ đồng. HBC hiện có 1.500 nhân viên làm việc thường xuyên và khoảng 3.000 công nhân cơ hữu. Chưa kể đến hàng nghìn nhân viên làm việc trong hệ thống nhà thầu và ở 900 nhà cung cấp. Tổng cộng khoảng 11.000 người làm việc trong hệ thống HBC.

Trên TTCK, HBC đạt giá trị thị trường khoảng 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị to lớn nhất mà HBC gây dựng được đến ngày hôm nay đó là thương hiệu Hòa Bình. Thương hiệu Hòa Bình là giá trị cốt lõi không chỉ giúp HBC tự tin cạnh tranh trên thị trường, mà còn mang lại sự yên tâm và giá trị cộng hưởng cho khách hàng. Thật vậy, nhìn lại quá trình phát triển bất động sản ở TP. HCM và Hà Nội, những đóng góp từ phía nhà thầu HBC cho các dự án địa ốc nổi tiếng như Khu Nam Sài Gòn của Phú Mỹ Hưng, Sunrise City của Novaland, Chung cư Phú Mỹ của Vạn Phát Hưng… hoặc Tân Hoàng Minh, Mipec ở Hà Nội là không nhỏ. HBC đã đồng hành, hỗ trợ các chủ đầu tư trong thời điểm họ gặp khó khăn. 

Giá trị nội tại

Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, HBC đã vươn lên thành nhà thầu có vị trí dẫn đầu ở Việt Nam đủ sức cạnh tranh với nhà thầu quốc tế tên tuổi có mặt ở thị trường trong nước. Tiêu biểu nhất là HBC đã vượt qua các nhà thầu quốc tế để trúng thầu Dự án Vietinbank Tower, cao nhất Việt Nam và Công trình Sài Gòn Centre, dự án sâu nhất Việt Nam với tầng hầm sâu 28 m.

Ở Dự án VietinBank, HBC đã được chọn vì mức giá thầu cạnh tranh hơn so với nhà thầu ngoại với cùng tính chất công việc, được các tư vấn hàng đầu thế giới thẩm định. Đối với Dự án Saigon Centre, HBC đã chứng tỏ được năng lực kỹ thuật thi công khi cạnh tranh đấu thầu cùng các nhà thầu quốc tế và đã được chủ đầu tư lựa chọn làm tổng thầu.

HBC đã chứng minh được vị thế dẫn đầu của mình trên thị trường xây lắp dân dụng và cạnh tranh ngang sức với các nhà thầu lớn của thế giới. Các kỹ sư HBC đã làm chủ hầu hết các kỹ thuật xây dựng hiện đại của thế giới như cốp pha nhôm, cốp pha bàn, kỹ thuật thi công tầng hầm top down, semi top down…

Để tạo dựng được năng lực cạnh tranh của mình, nhắm đến các dự án quy mô ngày càng lớn, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật cao, HBC đã sớm áp dụng các hệ thống chứng nhận chất lượng tiên tiến trong công tác quản trị như ISO 9001:2008; OHSAS 18001; ISO 14001:2014, hệ thống đánh giá chất lượng công trình xây dựng Conquas của Singapore. Công ty cũng tiên phong ứng dụng ERP (hệ thống hoạch định nguồn nhân lực DN), giải pháp quản lý và khai thác thông tin công trình bằng mô hình 3D BIM (Building Information Modeling)…

Tất cả đều hướng tới cung cấp cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tốt đẹp nhất, nhanh chóng nhất và tiện ích nhất trong ngành xây dựng và địa ốc với tiêu chí Nhanh - Bền - Đẹp. HBC rất coi trọng yếu tố môi trường - xã hội khi áp dụng tất cả những tiêu chuẩn xã hội cao nhất như không sử dụng lao động dưới 18 tuổi, san bằng mức lương nam và nữ, tôn trọng chỉ số dùng người khuyết tật... Các quy định về đảm bảo an toàn lao động, an ninh công trường được áp dụng theo quy trình khắt khe.

Đặc biệt, hiện nay HBC là công ty tiên phong trong triển khai hoạt động Design & Build (nhận thầu xây dựng dựa trên cơ sở tích hợp dữ liệu 4 khâu quan trọng là thiết kế, hợp đồng, dự thầu và thi công trên công trường). Đây là công tác tương đối mới ở Việt Nam, nhưng HBC có lợi thế triển khai vì đã áp dụng ERP và BIM nhiều năm.

Cơ sở dữ liệu và kinh nghiệm của kỹ sư sẽ giúp HBC tích hợp số liệu đưa ra giải pháp thi công ngay lần đầu tiên làm việc với chủ đầu tư. BIM đã góp phần quan trọng cho HBC trúng thầu 2 dự án lớn Vietinbank Tower và Saigon Center. Nhiều dự án HBC đang thi công ứng dụng BIM giúp triển khai dự án đặc biệt hiệu quả và đây là nền tảng để HBC vươn lên trở thành nhà thầu tổng hợp và nhà thầu EPC.

HBC và TTCK

Có thể nói, thành công của HBC ngày hôm nay có sự đóng góp quan trọng của TTCK, bởi HBC không chỉ huy động được vốn từ thị trường, mà quan trọng hơn còn rút ra được bài học kinh nghiệm để điều chỉnh chiến lược, đáp ứng được kỳ vọng của cổ đông và nhà đầu tư.

Tháng 12/2006, HBC đã phát hành 6,9 triệu cổ phiếu cho các cổ đông chiến lược và 1 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, thu về 448 tỷ đồng, tạo ra bước nhảy vọt về mặt vốn bổ sung hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, thời kỳ đầu huy động được vốn, HBC còn thiếu kinh nghiệm trong sử dụng nên đã đầu tư vào các dự bất động sản có giá trị khai thác thương mại kém và khá dàn trải nên không phát huy được giá trị đồng vốn.

Sai lầm của HBC cũng là sai lầm chung của thị trường trong giai đoạn này. HBC đã kiên quyết thoái vốn để trở lại lĩnh vực kinh doanh cốt lõi xây dựng và có những bước tiến lớn về trình độ xây dựng, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Nhờ thế, năm 2013, HBC đã phát hành thành công 10 triệu cổ phiếu cho Lucerne Enterprise, thu về 202 tỷ đồng, là nguồn tài chính để tăng trưởng hoạt động kinh doanh trong bối cảnh thị trường bất động sản và xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Có thể nói, nhà đầu tư luôn theo dõi HBC rất chặt chẽ, sát sao. Có nhà đầu tư thành công và cũng có nhà đầu tư không thành công trước đó, nhưng họ vẫn theo dõi HBC và tìm cơ hội đưa vốn vào Công ty. Mới đây nhất, năm vừa qua HBC đã thực hiện tái cấu trúc công ty thành viên, mời các nhà đầu tư bên ngoài tham gia quản lý vốn ở công ty con, cải thiện rõ rệt hiệu quả của các công ty này. Cùng với những khởi sắc của thị trường bất động sản và xây dựng, thị trường đã đánh giá cáo tiềm năng của HBC và nhà đầu tư đã sẵn sàng mua 4 triệu cổ phiếu quỹ của HBC với giá 87 tỷ đồng.

Câu chuyện này cho thấy, một công ty trong quá trình phát triển biết rút ra bài học kinh nghiệm và điều chỉnh hoạt động quản trị của mình theo hướng có lợi cho cổ đông, nhà đầu tư thì sẽ luôn nhận được sự ủng hộ của thị trường, cụ thể là luôn huy động được vốn từ TTCK. 

Mục tiêu mới, hàng đầu ASEAN

Năm 2015, HBC đặt ra một mục tiêu mới đầy hoài bão là trở thành nhà thầu đẳng cấp quốc tế, vị thế hàng đầu khu vực ASEAN trong lĩnh nhà vực nhà siêu cao tầng.

Các dự án mà HBC nhắm tới là các công trình lớn trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, tiếp tục và từng bước phát triển thị trường công nghiệp và hạ tầng. Khách hàng mục tiêu của là các chủ đầu tư lớn ở trong nước và từng bước vươn ra thị trường nước ngoài. Hiện nay, HBC đã có mặt ở Myanmar trong vài trò quản lý dự án và sẽ tiến tới trở thành nhà thầu chính ở thị trường này.

Trong 10 năm qua, HBC đã tăng doanh thu 26 lần, từ 134 tỷ đồng năm 2005 lên 3.518 tỷ đồng năm 2014. Trong 10 năm tới, HBC đặt mục tiêu doanh thu đạt 45.000 tỷ đồng đến năm 2024, tức mức tăng là hơn 12 lần, bằng một nửa so với 10 năm trước.

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT HBC nhấn mạnh: “Đang có cơ hội lớn mở ra cho các công ty xây dựng nói chung và cho HBC nói riêng trong 10 năm tới. HBC đặt ra mục tiêu tăng trưởng với kỳ vọng cao khi nhận thấy ngành xây dựng Việt Nam cần phát triển ra nước ngoài, tham gia vào thị trường mà một số ít nhà thầu ngoại đang chiếm lĩnh. Không có lý do gì mà doanh nghiệp Việt Nam không làm được như doanh nghiệp Hàn Quốc. Họ cũng có những rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, kinh nghiệm thị trường, nhưng họ đã đi ra nước ngoài để làm những dự án lớn. HBC cũng sẽ phát triển theo hướng đó để trở thành một công ty xây dựng có quy mô quốc tế”.         

Tin bài liên quan