Haxaco vẫn rộng đường tăng trưởng

Haxaco vẫn rộng đường tăng trưởng

(ĐTCK) Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) - nhà phân phối xe Mercedes lớn nhất Việt Nam đã chia sẻ về câu chuyện bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược cũng như hoạt động kinh doanh của Công ty trong bối cảnh ngành đang gặp nhiều khó khăn. 

Thông tin nhà đầu tư Hàn Quốc - The Class Hyosung đặt vấn đề mua 51% cổ phần của Haxaco thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, ông có thể chia sẻ thêm về thương vụ này?

The Class Hyosung là đại lý phân phối Mercesdes tại Hàn Quốc, chúng tôi có trao đổi với công ty này về việc có thể mua cổ phần Haxaco (mã chứng khoán HAX) với tỷ lệ dưới 30%, trong trường hợp mua trên 50% phải thực hiện mua công khai.

Nhưng khi The Class Hyosung gửi thư đề nghị chính thức thì lại đề nghị mua riêng cổ phần của cá nhân tôi với một mức giá, sau đó mới mua lại của cổ đông nhỏ.

Tôi rất sốc với đề nghị này, nó ngược hẳn với những gì hai bên trao đổi trước đó. Ðề nghị này ngay lúc đó tạo ra tâm lý không tốt trong Công ty, nhiều người nghĩ rằng, tôi sẽ bán hết cổ phần và bỏ rơi anh em.

Có người còn nhẩm tính, tôi bán được 750 tỷ đồng. Tôi không bao giờ làm như vậy, bán xong cầm tiền tôi biết làm gì. Chưa kể, thái độ của họ rất ngạo mạn khi đặt vấn đề.

Nếu mọi người nghĩ chúng tôi phải trông chờ vào nhà đầu tư Hàn Quốc để đổi đời là sai. Hiện hai bên vẫn đang trong quá trình đàm phán, nhưng tôi muốn bảo vệ nhân viên của mình, bảo vệ các cổ đông nhỏ.

Họ phải được quyền bán với giá mà Hyosung mua, chứ không phải mua của tôi giá cao và ép các cổ đông khác. Nếu có bán, tôi sẽ là người bán sau cùng.

Uy tín xây dựng cả cuộc đời, chứ không phải xây dựng trong thời gian ngắn. Hiện tôi và bạn bè đang sở hữu hơn 50% cổ phần HAX.

Việc đàm phán với nhà đầu tư chiến lược do Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính đảm nhiệm, tôi chỉ tập trung vào bán hàng, kinh doanh, phát triển ổn định nhân sự. Xoay xoay vào nhà đầu tư chiến lược thì không ổn, vì "tham bát bỏ mâm" là chết.

Tôi luôn mở rộng cơ hội đầu tư hợp tác với tất cả cho đến khi tìm được nhà đầu tư phù hợp với tiêu chí của mình. Có thể có tập đoàn lớn hơn hoặc nhỏ hơn, nhưng phù hợp với chiến lược của Haxaco để cùng phát triển.

Chúng tôi muốn có cổ đông chiến lược cùng góp vốn vào phát triển, nhưng chúng tôi không cần quá nhiều tiền. Kinh doanh phân phối ô tô có đặc thù riêng, chúng tôi không có ý định tìm một nhà đầu tư quá lớn.

Năm qua, thị trường phân phối ô tô gặp nhiều khó khăn với sự cạnh tranh khốc liệt, Haxaco đạt kết quả kinh doanh ra sao?

Cơ bản, chúng tôi hài lòng về chỉ tiêu số lượng xe phân phối. Ðối với chỉ tiêu của nhà máy, chúng tôi là đơn vị duy nhất vượt hơn 105%, trong khi có những đơn vị chỉ đạt 90%, thậm chí có đơn vị không đạt.

Năm 2019 là một năm vô cùng khó khăn đối với ngành ô tô. Báo cáo của một số công ty ô tô sắp tới sẽ cho thấy điều này. Chúng tôi rất tự hào khi duy trì được tốc độ tăng trưởng.

Tuy nhiên, lợi nhuận năm 2019 hơi thấp, không đạt 3 con số. Nếu mọi năm, quý IV là quý mang lại lợi nhuận cao nhất thì năm qua do cạnh tranh khốc liệt, nhiều đại lý giảm giá mạnh dẫn đến lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng.

Nhưng thương trường là chiến trường, không ai nói trước được.

Trong bối cảnh ấy, chúng tôi vẫn quyết tâm giữ mức chia cổ tức 15% trong năm 2019. Quan điểm của tôi ưu tiên trả cổ tức 15%, nếu không duy trì được mức 15%, tôi không làm Chủ tịch. Khi khó, mình phải tìm cách cắt giảm chi phí, tối ưu hóa lợi nhuận.

Vậy tình hình kinh doanh của Haxaco năm 2020 được dự báo ra sao?

Năm 2020, chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt, với mục tiêu lợi nhuận đạt 116 tỷ đồng. Tăng trưởng của Haxaco đến từ 3 yếu tố. Thứ nhất, tất cả các xưởng sửa chữa của Haxaco đang đầy khách, doanh thu đóng góp của một xưởng tốt nhất lên đến 15 - 20 tỷ đồng/năm.

Chúng tôi có 4 xưởng, đóng góp khoảng 40 - 50 tỷ đồng, hoạt động ổn định không bị ảnh hưởng của các tác động của nền kinh tế.

Thứ hai, có một số tín hiệu mới từ Mercedes giúp nhà phân phối như Haxaco thuận lợi hơn. Năm 2019 là năm cuối của những mẫu cũ, GLC ra mẫu mới đẹp mà giá không tăng, nhu cầu khách hàng cao. Lượng khách đặt chờ xe đang rất đông.

Cùng với đó, mẫu mới GLB 7 chỗ cũng đang hút khách. Ðây là mẫu xe được các gia đình trên thế giới rất ưa chuộng và Việt Nam cũng vậy. Hiện chúng tôi phân phối hai dòng GLB, GLC tương đối tốt, không đủ xe để giao…

Thứ ba, chúng tôi vừa thành lập hai bộ phận cho thuê xe sang ở miền Bắc và miền Nam. Tháng 3, tháng 4 sẽ khai trương rầm rộ và truyền thông về dịch vụ này.

Nhu cầu đi lại xe sang ở các khách sạn 4 - 5 sao rất lớn, khách du lịch nước ngoài, khách Việt kiều, khách từ các tỉnh về, các lãnh đạo, chủ doanh nghiệp ở các tỉnh về Hà Nội công tác… rất lớn.

Tin bài liên quan