(ĐTCK) Trước thềm Xuân 2019, Chủ tịch CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco), ông Đỗ Tiến Dũng đã chia sẻ về tham vọng dẫn đầu thị phần phân phối ô tô Mercedes-Benz tại Việt Nam. 

Nấc thang mới của Haxaco 

Nhìn lại năm 2018, giữa lúc thị trường ô tô Việt Nam gặp nhiều khó khăn, nhưng Haxaco vẫn cán đích kinh doanh ngoạn mục. Điều gì đã giúp Haxaco làm nên thành công, thưa ông?

Năm 2018, với việc chiếm hơn 38% thị phần, chúng tôi đã vươn lên vị trí dẫn đầu các đại lý phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên Haxaco vượt qua được các đối thủ nặng ký. Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, ông Choi Duk Jun đã khẳng định, Haxaco vượt qua các đại lý khác trong hệ thống và đứng đầu về thị phần tại Việt Nam. Kết quả này thực sự là một kỳ tích đối với Haxaco. Đã lâu lắm rồi, phải gần 10 năm, chúng tôi mới vươn lên ở vị trí số 1.

Năm 2018 là một mốc son đáng nhớ, đánh dấu nấc thang mới của Haxaco. Uy tín và vị thế của Haxaco được khẳng định.

Điều gì khiến Haxaco có được kỳ tích ấy? Tôi cho rằng, chúng tôi đã đi đúng hướng trong điều hành kinh doanh và quản trị. Thứ nhất, Haxaco đang sở hữu đội ngũ nhân sự ổn định, có kinh nghiệm, kỹ năng tốt cùng tinh thần đoàn kết. Tất cả nhân sự đều đã trải qua chương trình đào tạo liên tục trong nhiều năm, trưởng thành và nắm vững kiến thức.

ảnh 1
Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco 

Thứ hai, Haxaco có quyết tâm lớn phải chiếm lĩnh vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam. Thông điệp ấy được truyền lửa từ lãnh đạo tới các cấp nhân viên.

Thứ ba, tài sản của Haxaco còn là sự tận tâm trong từng dịch vụ và tiếp thị khách hàng. Haxaco giữ phương châm không bán rẻ, mà đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho khách hàng với các chính sách dịch vụ, hậu mãi chất lượng cao. Điều ấy giúp chúng tôi chinh phục được khách hàng.

Tôi kể ra đây một ví dụ, khi biết tin khách hàng ở Lào Cai, cách Hà Nội vài trăm cây số, có nhu cầu mua xe, chưa biết họ có mua không, nhân viên Haxaco đã tìm đến tận nơi để tư vấn cho khách. Sự tận tâm ấy đã lấy được cảm tình của khách hàng. Hay có khách hàng ở Phú Thọ muốn nhận xe lúc 2 giờ sáng để hợp với tuổi của họ, nhân viên Haxaco sẵn sàng đi từ Hà Nội trong đêm để kịp giao xe đúng giờ cho khách. Mỗi nhân viên Haxaco đã trở thành một đại sứ hình ảnh tuyệt vời, chinh phục được nhiều khách hàng, đồng thời khách hàng còn giới thiệu bạn bè đến với Haxaco. 

Haxaco đang sở hữu đội ngũ nhân sự chất lượng cao, nhưng trong kinh doanh, để thành công, đòi hỏi nhiều yếu tố khác, chẳng hạn có chiến lược tốt. Ông có thể chia sẻ gì về chiến lược kinh doanh của Haxaco?

Tại Haxaco, 100% khách hàng được lái thử xe, trải nhiệm sản phẩm, cảm nhận tốc độ, cảm nhận lái xe trước khi họ đưa ra quyết định mua. Chúng tôi tổ chức sự kiện lái xe thử hàng tuần, tạo cơ hội trải nghiệm cho đông đảo khách hàng. Đây chính là yếu tố khác biệt mà Mercedes-Benz Haxaco tạo ra so với các đại lý khác.

Chiến lược “mưa dầm thấm lâu” giúp Haxaco chinh phục khách hàng tốt hơn, thay vì một năm chỉ tổ chức một vài sự kiện lái thử giống như một cơn mưa rào ào qua và không để lại dấu ấn. Haxaco đã làm thay đổi quan điểm của nhà máy Mercedes-Benz về việc tổ chức sự kiện định kỳ. 

Bản lĩnh người dẫn đầu 

Đang ở ngôi vị số 1 về phân phối xe Mercedes-Benz tại Việt Nam, Haxaco có gặp áp lực giữ vững vị trí? Công ty có tham vọng lập đỉnh cao mới trong năm 2019?

Thị trường Việt Nam đang được Tổng giám đốc Mercedes-Benz đánh giá cao. Họ nhìn thấy tương lai của thị trường Việt Nam, vì thế Haxaco vững tin hơn.

Đạt được ngôi vị số 1 đã rất vất vả, nhưng giữ vững thành quả cũng nhiều áp lực. Năm 2019, Haxaco chọn slogan “Ambition to lead - Bản lĩnh dẫn đầu” làm thông điệp chính. Chúng tôi cùng nỗ lực để khẳng định vị thế của mình, là người dẫn đầu có hiệu quả cao nhất. Năm 2019, Haxaco đặt mục tiêu tăng trưởng 20% doanh thu và lợi nhuận so với năm 2018. Quan điểm của chúng tôi là không chạy theo doanh thu mà tập trung nhiều vào lợi nhuận.

Bên cạnh đó, Haxaco cũng đặt mục tiêu hoàn thành mọi chỉ tiêu đề ra với Mercedes-Benz Việt Nam, nhằm tối ưu hóa chất lượng dịch vụ và tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Điều gì khiến Haxaco tự tin đến vậy?

Chúng tôi phân tích kỹ số liệu về điểm mạnh, điểm yếu, cách khắc phục và vạch rõ chiến lược kinh doanh cho năm 2019. Từng bộ phận của Haxaco đều được yêu cầu bảo vệ chỉ tiêu lợi nhuận, chỉ tiêu số lượng xe tiêu thụ và phản biện có làm được không, giải pháp thế nào…

Chúng tôi tự tin đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe của một  AutohausÔng Đỗ Tiến Dũng
 
Năm 2019, Haxaco sẽ có một năm kinh doanh nhiều khởi sắc. Thuận lợi và khó khăn luôn đan xen, nhưng với Haxaco, tôi cho rằng, chỉ có 2 phần khó khăn, còn lại 8 phần là thuận lợi.

Haxaco có đội ngũ nhân sự trẻ trung, nhiệt huyết cao, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, đoàn kết tạo nên sức mạnh. Chế độ đãi ngộ nhân viên tốt, như thưởng những chuyến du lịch trong nước và nước ngoài  cho các tư vấn bán hàng xuất sắc nhất. Công ty cũng dự kiến phát hành cổ phiếu ưu đãi cho các trưởng bộ phận xuất sắc và các nhân viên xuất sắc của toàn hệ thống. Nhờ vậy, Haxaco thu hút được nhân sự của nhiều đại lý lớn.

Một yếu tố nữa rất quan trọng đó là kinh tế đi lên, kéo theo nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Năm 2019, dòng xe sang như Mercedes-Benz được đánh giá sẽ có nhiều lợi thế. Hiện nay, theo thống kê, tỷ lệ phân khúc xe sang nói chung và tỷ lệ phân khúc xe Mercedes-Benz tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng tốt và Haxaco sẽ nắm lấy cơ hội này để phát triển thị phần. 

Haxaco từng chia sẻ tham vọng phấn đấu trở thành doanh nghiệp số 1 Việt Nam về phân phối ô tô. Kế hoạch mở rộng phân phối các thương hiệu khác ngoài Mercedes-Benz trong năm nay thế nào?

Haxaco sẽ phát triển thận trọng theo hướng có hiệu quả sẽ triển khai tiếp. Hiện nay, Haxaco đang chuẩn bị khai trương showroom Nissan tại Cần Thơ. Sau khi ổn định tại Cần Thơ, chúng tôi sẽ mở thêm showroom tại một số thành phố khác.

Haxaco không định hướng phát triển ồ ạt, mà đi từng bước chắc chắn. Nếu có cơ hội phát triển thêm một đại lý Mercedes-Benz tại Việt Nam, chúng tôi sẽ làm. Điều này còn phụ thuộc vào tốc độ phát triển của thị trường Việt Nam và nhận định của lãnh đạo Mercedes-Benz về đối tác của họ.

Năm nay, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Haxaco là đẩy mạnh hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A), tìm kiếm cơ hội mở rộng lĩnh vực kinh doanh thông qua hoạt động này.

Vào tháng 1/2019, Haxaco đã được Công ty TNHH Dịch vụ và Kinh doanh Vinfast phê duyệt dự án trở thành đại lý phân phối chính thức của Vinfast. Đây là một bước tiến đáng kể để Haxaco đa dạng hóa và phát triển lĩnh vực kinh doanh ô tô tại thị trường Việt Nam. 
Hải Yến
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.