(ĐTCK) Là thị trường sôi động nhất cả nước với hàng chục ngàn căn hộ bán ra mỗi năm, TP.HCM cũng phát sinh hàng loạt vấn đề phức tạp, tranh chấp liên quan đến chung cư. Điều này đặt ra nhiều thách thức, cũng như cơ hội với các nhà quản lý vận hành bất động sản đa sở hữu.

Vẫn còn nhiều bất cập

Tính đến cuối năm 2018, cả nước có hơn 4.400 chung cư, cùng hàng trăm dự án khu đô thị, khu nhà ở thấp tầng. Trong đó, TP.HCM và Hà Nội chiếm hơn 50% chung cư với hàng triệu dân sinh sống.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trong năm 2018, có khoảng 1/10 chung cư ở TP.HCM có phát sinh tranh chấp, 34 chung cư có tranh chấp đến mức Sở Xây dựng TP.HCM phải xem xét giải quyết.

Hầu hết những tranh chấp này đều xuất phát từ vấn đề lợi ích chưa được dung hòa khiến các bên liên quan chưa tìm được tiếng nói chung. Những lỗ hổng trong khung pháp lý, những thiếu sót trong cách vận hành của đơn vị quản lý, sự hời hợt trong trách nhiệm của ban quản trị, cùng thái độ tiêu cực của cư dân dẫn đến mâu thuẫn gia tăng, khiến TP.HCM gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý tranh chấp và khiếu kiện. Nhằm giúp các bên liên quan có nhìn nhận và đánh giá đúng vai trò của đơn vị quản lý vận hành, ngày 25/6, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venus Corp) phối hợp cùng Báo Đầu tư tổ chức buổi tọa đàm: “Vận hành bất động sản đa sở hữu: Đi tìm tiếng nói đồng thuận”.

Tại tọa đàm, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đã chỉ ra thực trạng của việc quản lý vận hành bất động sản đa sở hữu, những tranh chấp đang âm thầm diễn ra tại các chung cư, cũng như những biện pháp tháo gỡ trước mắt.

ảnh 1
Ảnh: Lê Toàn
Bàn về vấn đề này, ông Hà Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) chia sẻ, nguyên nhân dẫn đến tranh chấp chung cư trước tiên là do quy định pháp luật về vấn đề này chưa đầy đủ, các điều khoản quy định chưa rõ ràng... Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính, người mua nhà không xem xét kỹ hợp đồng, trong khi chủ đầu tư lại thường đưa ra các điều khoản có lợi cho mình, từ đó gây ra những bức xúc, tranh chấp kiện tụng kéo dài.

Theo nhiều chuyên gia khác, để hạn chế những bất cập hiện tại, việc cần làm là đào tạo đội ngũ bài bản, có quy chuẩn rõ ràng về chất lượng dịch vụ, hoàn thiện hành lang pháp lý, đẩy mạnh công tác truyền thông và hỗ trợ pháp lý cho cư dân, luật hóa các vấn đề vận hành, quản lý tại các dự án bất động sản đa sở hữu.

Hướng đến thương hiệu nhân văn với dịch vụ tiêu chuẩn cao cho
cộng đồng

Năm 2005, cụm từ “hoạt động quản lý vận hành” lần đầu tiên xuất hiện trong Luật Nhà ở, sau đó, Quyết định 08/2008 của Bộ Xây dựng được ban hành, đây được cho là nền tảng pháp lý cho hoạt động quản lý bất động sản hiện nay.

Mục đích của công tác quản lý vận hành là đảm bảo chất lượng dịch vụ của tòa nhà từ kết cấu, kiến trúc cho đến các tiện ích như vệ sinh, cây xanh và các dịch vụ giá trị gia tăng khác nhằm tạo ra môi trường sống tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn tài sản và an toàn tính mạng cho cư dân.

Nhìn thấy tiềm năng phát triển của ngành trước tốc độ đô thị hóa của đất nước, bà Vũ Ngọc Hương với kinh nghiệm hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực quản lý bất động sản và pháp chế bất động sản đã quyết định thành lập Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venus Corp). Mang trong mình sứ mệnh “cung cấp dịch vụ tiện ích với chất lượng tốt nhất cho cư dân, đáp ứng những nhu cầu nhằm đem đến sự hài lòng và tin tưởng của đối tác”, ngay từ những ngày đầu thành lập, bà Vũ Ngọc Hương, Tổng giám đốc Venus Corp đã định hướng phát triển Công ty thành một thương hiệu nhân văn.

Trước tình trạng leo thang của tranh chấp bất động sản đa sở hữu, Tổng giám đốc Công ty Venus chia sẻ: “Nguyên nhân dẫn đến các vấn đề tranh chấp trong bất động sản đa sở hữu hiện nay là do các bên chưa thật sự hiểu đủ và hiểu đúng về bản chất sự việc, không đủ thông tin về pháp lý và các vấn đề liên quan. Khi và chỉ khi các chủ thể có sự đồng thuận, có được tiếng nói chung, có cùng một quan điểm xử lý mâu thuẫn như nhau, hoạt động quản lý vận hành mới đạt được giá trị cao nhất, tạo ra cho cư dân môi trường sống văn minh, an toàn, hiện đại và giữ vững giá trị bất động sản theo thời gian.

Nhận thức rõ những ảnh hưởng trực tiếp của hoạt động quản lý vận hành đối với môi trường sống của cộng đồng cư dân, Venus Corp luôn chú trọng đầu tư nguồn nhân lực, cải tiến và nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua các hoạt động, chương trình đào tạo cụ thể cho các cấp nhân viên. Với đội ngũ quản lý có trên 20 năm kinh nghiệm và hơn 400 chuyên viên, cộng tác viên trong và ngoài nước, Venus Corp đã quản lý vận hành thành công nhiều dự án từ các tòa nhà phức hợp đến các trung tâm thương mại, văn phòng và chung cư.

Bên cạnh đó, vấn đề an toàn tài sản, tính mạng của cư dân/khách hàng cũng luôn được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Tại đây, quy trình làm việc của các hoạt động an ninh, lễ tân, vệ sinh, kỹ thuật... luôn được kiểm tra, giám sát nhằm đem đến cho cư dân/khách hàng những dịch vụ tiện ích tốt nhất. Cam kết mang đến các dịch vụ bất động sản chuyên nghiệp, Venus Corp tin rằng vận hành bất động sản  một cách nhân văn có sức mạnh làm thay đổi cộng đồng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com
Theo Gia Phú
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.