Ông Nguyễn Trọng Thông

Ông Nguyễn Trọng Thông

Hà Đô: Nắm bắt, khai thác tối đa cơ hội kinh doanh

(ĐTCK) Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG) chia sẻ, Hà Đô sẽ phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi nhằm huy động vốn phục vụ các mục tiêu phát triển chiến lược của Công ty trong 5 năm tới. 

Đại hội của Hà Đô năm nay dự kiến có gì mới, thưa ông?

Ngày 20/4/2019, Hà Đô sẽ tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019. Đại hội sẽ thông qua báo cáo kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh năm 2018, kế hoạch kinh doanh năm 2019, phương án chi trả cổ tức và các nội dung khác về nhân sự chủ chốt, sửa đổi điều lệ Công ty. Đây cũng là dịp để nhà đầu tư có thể gặp trực tiếp lãnh đạo doanh nghiệp, lắng nghe, phản biện về hoạt động của Công ty trong thời gian tới.

Nhiều năm qua, Hà Đô định hướng phát triển mô hình hội đồng quản trị cân bằng và có tư duy quản trị hiện đại, nhằm phát huy yếu tố cạnh tranh bằng con người. Đại hội lần này dự kiến sẽ có những nhân tố mới trong Ban điều hành, Hội đồng quản trị, bổ khuyết cho các lĩnh vực quản trị nội bộ, quản trị công nghệ, thích ứng với chiến lược phát triển 3 trụ cột kinh doanh chính là bất động sản, năng lượng và xây dựng.

Một trong những vấn đề lớn cần phải thảo luận kỹ lưỡng trước khi được Đại hội thông qua là dự thảo Nghị quyết và phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi cho nhà đầu tư chiến lược, với giá trị dự kiến 1.500 tỷ đồng. 

Ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi cho nhà đầu tư chiến lược?

Với quan điểm mở rộng hợp tác để hướng tới tương lai, chúng tôi luôn chào đón các đối tác, nhà đầu tư cùng chia sẻ giá trị, tầm nhìn và những cơ hội đầu tư, kinh doanh triển vọng. Trong suốt nhiều năm, Hà Đô phát triển cơ bản là dựa vào nội lực, dựa vào tích lũy từ lợi nhuận để lại. Với tổng tài sản 11.000 tỷ đồng, quỹ đất 130 ha, đầu tư và vận hành 5 nhà máy thủy điện tổng công suất 270 MW, 2 dự án điện mặt trời và 7 dự án điện gió, bên cạnh nguồn vốn tín dụng thì nhu cầu vốn chủ sở hữu cũng rất lớn.

Không đầu tư phát triển mở rộng, sẽ không có tăng trưởng. Năm 2018, lợi nhuận sau thuế của Hà Đô đạt khoảng 750 tỷ đồng. Ba năm tới, mức lợi nhuận này dự kiến được duy trì và tăng trưởng ổn định. Ngoài phần tích lũy tái đầu tư và dự phòng, Công ty đủ ngân sách để chia cổ tức 30% mỗi năm cho cổ đông, nhờ khai thác các dự án bất động sản sẵn có và từ thủy điện.

Nhưng để tạo đà tăng trưởng ổn định và bền vững hơn, chúng tôi phải nỗ lực tìm kiếm cơ hội đầu tư mới. Và nhu cầu huy động vốn chủ sở hữu, tăng vốn điều lệ đang trở nên cấp thiết hơn.

Nắm bắt, khai thác tối đa cơ hội kinh doanh, đem lại lợi ích, hiệu quả cao nhất trên vốn cổ đông vốn là thế mạnh của Hà Đô kể từ khi thành lập tới nay. Ngoài việc tiếp tục phát triển quỹ đất thông qua M&A các dự án có vị trí đắc địa và tiện ích, thiết kế vượt trội, thì từ nay đến năm 2021, mỗi năm sẽ có 1 dự án thủy điện được Hà Đô đưa vào khai thác và 9 dự án điện mặt trời, điện gió sẽ được đầu tư với tổng công suất 700 MW.

Sau thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, Hà Đô đã chọn đối tác là Công ty Chứng khoán Bản Việt, đơn vị được đánh giá là dẫn đầu thị trường M&A và ECM tại Việt Nam làm nhà tư vấn cho đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi.

Hiện tại, chi tiết về kế hoạch phát hành còn phải chờ Đại hội đồng cổ đông thông qua, nhưng chúng tôi đã đi đến thống nhất những quan điểm mấu chốt cho đợt phát hành. Một là, đảm bảo lợi ích cho cổ đông hiện hữu, trong đó có cam kết về mức giá chuyển đổi không chênh lệch nhiều so với định giá, tức là có khả năng cao hơn nhiều thị giá hiện tại. Hai là, đảm bảo tính khả thi, hấp dẫn các nhà đầu tư chiến lược; trong đó yêu cầu bắt buộc là đảm bảo các chỉ tiêu tài chính, chính sách cổ tức, lợi ích cổ đông, tốc độ tăng trưởng và phương án sử dụng dòng tiền rõ ràng, minh bạch.

Cả 2 điều kiện tiên quyết này, chúng tôi tin sẽ thực hiện được và sẽ nhận được sự chia sẻ tích cực từ phía cổ đông chiến lược. 

Hiện tại đã có nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm tới đợt phát hành trái phiếu hay chưa?

Dù mới ở các bước đầu tiên thu thập hồ sơ, tài liệu và xây dựng bản chào, điều khoản sơ bộ, nhưng kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi của Hà Đô đã thu hút sự quan tâm của thị trường.

Ngày 6/7/2018, tại Hội nghị Viet Nam Access Day do Công ty Chứng khoán Bản Việt tổ chức, lãnh đạo Hà Đô đã có bài thuyết trình về tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư vào cổ phiếu HDG trước sự tham dự của hơn 100 quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Sau Hội nghị, có nhiều quỹ đầu tư đi thăm các dự án của Hà Đô và có các cuộc trao đổi trực tiếp với Ban điều hành Công ty, bày tỏ được tham gia vào đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi.

Theo dự kiến, phương án phát hành chính thức sẽ trình Đại hội đồng cổ đông thông qua trong tháng 4 và việc đàm phán, thương thảo với nhà đầu tư có thể kết thúc trong tháng 6. Chúng tôi tin tưởng, muộn nhất là trong tháng 8/2019, có thể hoàn tất đợt phát hành.

Tin bài liên quan