Giao dịch chứng khoán trực tuyến: Chuyện cũ, thách thức mới

(ĐTCK) Giao dịch trực tuyến (GDTT) là hình thức giao dịch đã được đa số NĐT sử dụng, với yêu cầu ngày càng cao. Điều này đang đặt ra thách thức mới cho các CTCK trong việc nâng cao tiện ích của hệ thống GDTT.
Ông Nguyễn Hoàng Giang

Ông Nguyễn Hoàng Giang

ĐTCK đã phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc CTCK VNDIRECT xung quanh vấn đề này.

Được biết, đa số CTCK nhập khẩu các phần mềm ứng dụng trong GDTT. Vậy tại sao VNDIRECT lại chọn cách đầu tư xây dựng các phần mềm phục vụ giao dịch?

Giai đoạn năm 2007 – 2010, trong khi đa số các công ty chọn giải pháp mua phần mềm giao dịch của nước ngoài thì VNDIRECT lựa chọn con đường tự phát triển. Về bài toán kinh tế thì đây là giải pháp tốn kém về nhân lực và tài chính. Tuy nhiên, đây là chiến lược dài hạn giúp chúng tôi chủ động và linh hoạt trước nhu cầu ngày càng tăng của NĐT cũng như yêu cầu thay đổi về hệ thống của hai sàn HOSE và HNX.

Về tính độc lập, trong điều kiện thị trường có nhiều biến động, hệ thống giao dịch của chúng tôi có khả năng điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu của thị trường, nhu cầu của NĐT. Đặc biệt, khi có các sự cố xảy ra, chúng tôi có thể nhanh chóng xử lý sự cố mà không bị phụ thuộc vào giải pháp của đối tác nước ngoài.

Về tính linh hoạt, lợi thế khi làm chủ sở hữu core hệ thống cùng đội ngũ nhân sự công nghệ thông tin chất lượng cao, VNDIRECT luôn là công ty nhanh nhất đưa ra các sản phẩm tài chính phù hợp với các biến động nhanh của thị trường, hỗ trợ NĐT kiếm lời trên TTCK.

Đánh giá của ông về xu hướng sử dụng GDTT của NĐT trong thời gian tới?

Hiện có khoảng 70% các giao dịch trên TTCK được thực hiện qua hình thức GDTT, tại VNDIRECT thì con số này là 90%. Điều này thể hiện sự yêu thích của NĐT đối với phương thức giao dịch đảm bảo tốc độ nhanh, tính linh hoạt cả về không gian lẫn thời gian và độ an toàn của các giao dịch. Hiện tại, khách hàng của VNDIRECT có thể thực hiện 100% giao dịch online như mở tài khoản, chuyển tiền, quản lý tài khoản chứng khoán và tiền…

TTCK Việt Nam hiện đã đi vào ổn định và tiến gần hơn đến với các chuẩn mực giao dịch quốc tế, nhu cầu về GDTT trong thời gian tới sẽ ngày càng tăng về cả số lượng và chất lượng. Chúng tôi cho rằng GDTT sẽ phát triển theo hướng cá nhân hóa và di động hóa nhằm đảm bảo tính chủ động hoàn toàn cho NĐT khi giao dịch.

Được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có thế mạnh về công nghệ, vậy khách hàng có thể chờ đợi những sản phẩm mới nào của VNDIRECT trong thời gian tới?

Năm 2013, chúng tôi đã cho ra phiên bản website giao dịch trực tuyến với chức năng định hướng người dùng, tăng cường sự tương tác và thân thiện với người sử dụng. Cổng giao dịch trực tuyến của VNDIRECT đã được giải thưởng công nghệ Sao Khuê 2013 cho hạng mục thương mại điện tử. Website hàng ngày có trung bình hơn 10.000 NĐT truy cập, đặt lệnh giao dịch, tổng giá trị giao dịch trực tuyến đạt hơn 22.000 tỷ đồng/năm (số liệu năm 2013). Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp những thách thức khi đứng trước bài toán hệ thống GDTT phải được phát triển liên tục để phù hợp với nhu cầu của NĐT về các tính năng ở mức chuyên sâu hơn.

Giai đoạn sắp tới (2014 – 2015), chúng tôi sẽ tiếp tục cho ra mắt phiên bản GDTT trên web và mobile, cung cấp thêm các tiện ích đặt lệnh nâng cao, đưa vào triển khai các lệnh đặc biệt dành cho NĐT chuyên nghiệp để phục vụ nhu cầu đặt lệnh đầu tư hiệu quả, xử lý với tốc độ và độ chính xác cao. Trung tâm Tư vấn trực tuyến cũng sẽ ra mắt các tính năng mới để NĐT có thể tương tác với các chuyên gia tư vấn đầu tư của VNDIRECT. GDTT không đơn giản chỉ là một kênh giao dịch, mà thực sự là một công cụ đồng hành với mọi quyết định của NĐT.

Không chỉ được biết đến là công ty chú trọng phát triển hạ tầng công nghệ, VND cũng là một mã cổ phiếu có tính thanh khoản cao, nhiều năm liền được xếp trong rổ chỉ số HNX30. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với VNDIRECT, thưa ông?

Chỉ số HNX 30 hiện nay là chỉ số được NĐT tin tưởng để tham khảo nhằm lựa chọn danh mục đầu tư cho tài khoản của mình. Việc nhiều năm liền được xếp trong rổ chỉ số có ý nghĩa quan trọng với các NĐT sở hữu cổ phiếu VND, đồng thời khẳng định giá trị và uy tín của thương hiệu VNDIRECT đối với cổ đông và khách hàng.

VNDIRECT hiện nằm trong Top 2 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất trên HNX và trong Top 5 CTCK có thị phần môi giới trên HOSE. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kiên định với định hướng chiếm lĩnh phân khúc khách hàng cá nhân thông qua việc tối ưu hóa hệ thống giao dịch, cung cấp dịch vụ môi giới tư vấn uy tín. Hiện chúng tôi đang phát triển và mở rộng hạ tầng giao dịch cho NĐT nước ngoài thông qua việc kết nối với các đối tác lớn trên thế giới như Fidessa, Bloomberg, Reuters, SWIFT.

Chúng tôi tin rằng, với hướng đi đúng đắn của mình, cổ phiếu VND là lựa chọn đầu tư hiệu quả cho các NĐT.

Tin bài liên quan