Gemek Tower hiện có gần 1.000 hộ dân đang sinh sống

Gemek Tower hiện có gần 1.000 hộ dân đang sinh sống

Gemek Tower: Văn hóa chung cư vô cùng quan trọng

(ĐTCK) Sau trận mưa giông chiều ngày 6/6, nhiều mảng trần khu chung cư Gemek Tower (Khu đô thị Nam An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) bị xô lệch hoặc kéo giật xuống. Nguyên do vì sao?

Theo ông Đinh Đăng Vinh, Trưởng Ban quản lý tòa nhà, Gemek Tower là một trong số ít tòa nhà cao tầng ở khu vực An Khánh, Hoài Đức nên mỗi khi có giông, lốc, gió siết quanh nhà rất mạnh. Khi trời mưa bão, gió to, xuất hiện giông lốc, gió lùa qua cửa cầu thang thoát hiểm hoặc cửa sổ, lô gia (nếu cư dân không đóng kín) làm tốc tấm trần thạch cao tại hành lang (do trần hành lang và trần nhà vệ sinh của chung cư là các tấm trần thả). Điển hình như sự việc rơi tấm trần tại tầng 25B2 chiều 6/6 và trước đó là 1-2 căn hộ bị rơi tấm trần nhà vệ sinh.

Trước khi cơn giông, lốc chiều 6/6 xảy ra, Ban quản lý tòa nhà đã gửi thông báo đến toàn bộ các gia đình, cư dân đề nghị cư dân khi mưa to, gió lớn đóng tất cả các cửa lô gia tránh hiện tượng gió lùa vào nhà làm tốc trần nhà vệ sinh. Đồng thời, tuyệt đối không tự ý mở cửa thoát hiểm.

Gemek Tower: Văn hóa chung cư vô cùng quan trọng ảnh 1

 Cửa thoát hiểm mở toang

Tuy nhiên, ông Vinh cho biết, do vào đợt nắng nóng cao điểm, nên ở một số tầng, cư dân vẫn mở cửa thoát hiểm, thậm chí còn dùng vật dụng chẹn vào để giữ cửa mở to, cho thoáng, dẫn đến sự việc như trên.

Trước đó, từ 15/5, Ban quản lý Gemek Tower cũng đã phối hợp với nhà thầu kiểm tra toàn bộ trần phòng vệ sinh tòa A và B. Trong quá trình kiểm tra, các đinh treo lỏng đã được thay hoặc siết chặt lại.

Ông Vinh cũng cho biết, thiết kế trần hành lang và trần nhà vệ sinh bằng tấm trần thả đã được mô tả chi tiết và rõ ràng trong các tài liệu giới thiệu về căn hộ và khu chung cư, cung cấp đến khách hàng từ trước khi họ đặt bút ký hợp đồng mua căn hộ. Đây cũng là thiết kế phổ biến tại nhiều tòa nhà, nhằm bảo dưỡng, sửa chữa thuận tiện.

Tuy nhiên, để không xảy ra hiện tượng xô lệch, rơi tấm trần, ý thức của người dân chung cư là vô cùng quan trọng. Đơn cử như việc mở cửa cầu thang thoát hiểm, người dân dù được nhắc nhở nhiều lần vẫn không tuân thủ nghiêm túc.

Gemek Tower: Văn hóa chung cư vô cùng quan trọng ảnh 2

 Gemek Tower có mức giá trung bình 14-15 triệu đồng/m2

Ban quản lý tòa nhà thường xuyên khuyến cáo, thang thoát hiểm chỉ thoát ra được 1 chiều từ hành lang ra cầu thang thoát hiểm, chỉ đi được từ trên xuống dưới hoặc lên tầng mái, không ra được ra hành lang và luôn được đóng, chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Nhưng không ít người dân vẫn bỏ ngoài tai, với lý do “mở cho thoáng”.

Có mặt tại chung cư Gemek chiều 7/6, chúng tôi thấy trần hành lang các tầng đã được chỉnh sửa trở lại ngay ngắn. Song, nhiều cửa thoát hiểm tại các tầng, người dân vẫn “vô tư” mở rộng, thậm chí chẹn chặt để gió không đẩy cửa khép vào.

Chuyện nước hắt qua cửa sổ của căn hộ  như phòng 2807 cũng có một phần nguyên nhân từ ý thức của người dân. Chẳng hạn, lỗ thoát sàn bị tắc do bụi bẩn và rác. Một mặt chủ nhà được yêu cầu giữ thông thoáng các lỗ thoát sàn, một mặt Ban quản lý đã yêu cầu nhà thầu xử lý khoan to hơn để nước thoát nhanh hơn.

Ông Vinh cho biết, “làm dâu trăm họ” khó có thể vừa ý được tất cả cư dân, song chủ đầu tư và Ban quản lý Gemek Tower đều thống nhất rằng, nếu có hỏng hóc gì xảy ra, chưa cần xác định lỗi của bên nào (cư dân hay nhà thầu, chủ đầu tư…) Ban quản lý sẽ ngay lập tức liên hệ với các nhà thầu để chỉnh sửa lỗi trước, tạo thuận lợi trong sinh hoạt của cư dân.

Gemek Tower: Văn hóa chung cư vô cùng quan trọng ảnh 3

Tuy vậy, ông cũng mong, cư dân làm quen và tuân thủ với các quy định vận hành chung cư, cùng có ý thức tôn trọng văn hóa, nếp sống trong chung cư để cuộc sống của mọi cư dân đều thoải mái và thuận lợi.

Gemek Tower có mức giá trung bình 14-15 triệu đồng/m2, đến nay đã bàn giao xấp xỉ 1.000 căn hộ và có 923 hộ dân về sinh sống. Nhiều hạng mục không có trong thiết kế, hợp đồng ban đầu với khách hàng nhưng để tiện lợi cho cuộc sống của cư dân, chủ đầu tư Geleximco đã bỏ thêm chi phí để làm như lát sảnh thang máy, sân chơi trẻ em, trang bị ghế chờ, bàn quầy lễ tân tại sảnh các tòa nhà …

Tin bài liên quan