Bảo Việt được  vinh danh 1 trong 10 điển hình DNNN  cổ phần hóa thành công

Bảo Việt được vinh danh 1 trong 10 điển hình DNNN cổ phần hóa thành công

Gặp lại Bảo Việt sau 7 năm cổ phần hóa

(ĐTCK) Tại lễ vinh danh 10 DNNN điển hình thành công sau cổ phần hóa, ĐTCK đã có cuộc trao đổi với TS. Hoàng Việt Hà, Giám đốc Hoạt động Tập đoàn Bảo Việt (mã BVH) liên quan đến cổ phần DNNN và kinh nghiệm của BVH - DN được vinh danh lần này.

Được đánh giá là một trong những DN tiên phong và đạt được những thay đổi lớn sau cổ phần hóa, BVH có thể chia sẻ kinh nghiệm thành công trong đợt IPO?

Là một trong những DN tiên phong thực hiện chủ trương cổ phần hóa, chúng tôi cho rằng, minh bạch thông tin là yếu tố cần đặc biệt chú trọng để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).

Để thu hút được sự quan tâm và tin tưởng của NĐT thì ngoài uy tín thương hiệu, Bảo Việt đã thực hiện công khai các thông tin trọng yếu thông qua nhiều kênh để NĐT có thể tiếp cận thông tin đầy đủ nhất, giúp NĐT có cơ sở đánh giá mức độ sinh lời và triển vọng phát triển của Bảo Việt trong tương lai.

Bên cạnh đó, cơ chế đấu giá cạnh tranh công khai và công tác tổ chức, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của HNX (hồi đó còn gọi là HASTC) chính là những yếu tố đóng góp vào sự thành công của phiên đấu giá.

Còn nhớ, ngày 31/5/2007, phiên IPO của Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) được thực hiện tại HASTC với 59,44 triệu cổ phần (bằng 8,74% vốn điều lệ) được bán đấu giá công khai, mức giá khởi điểm là 30.500 đồng/CP.

 TS. Hoàng Việt Hà

Sự kiện này trở thành tâm điểm chú ý của các NĐT trong và ngoài nước trên TTCK. Sau 4 ngày làm việc, cả hai ngày nghỉ, phiên đấu giá đã thu hút 20.368 NĐT và kết thúc thành công vào ngày 3/6/2007. Mức giá trúng thầu thấp nhất là 67.800 đồng, mức giá bình quân là 71.918 đồng.

Liên quan đến sự thành công của cổ phần hóa, tôi cho rằng việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán cũng là một bước đi quan trọng tiếp theo, như một nhu cầu tất yếu của công ty đại chúng lớn muốn tiếp tục phát triển theo hướng minh bạch và cam kết bảo vệ quyền lợi của cổ đông. Việc niêm yết đã được Bảo Việt xác định ngay từ khi xây dựng đề án cổ phần hóa và chúng tôi đã thực hiện đúng cam kết công bố trong bản cáo bạch IPO. Ngày 25/6/2009, cổ phiếu của Tập đoàn Bảo Việt (BVH) chính thức được niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM.

Mức giá trúng thầu khi đó là như vậy, còn hiện tại, cổ phiếu BVH được thị trường nhìn nhận ra sao, thưa ông?

Hiện nay, BVH là 1 trong 10 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất trên thị trường, giá trị vốn hóa tại ngày 5/8/2014 đạt xấp xỉ 30.000 tỷ đồng. Với kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định và các chỉ tiêu sinh lời luôn ở mức cao: EPS năm 2013 đạt 1.623 đồng, ROC đạt 16,2%, cổ tức 15% bằng tiền mặt, cổ phiếu BVH tiếp tục thu hút được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhìn lại diễn biến giao dịch của cổ phiếu BVH trong một năm qua, có thể thấy tính thanh khoản của BVH luôn duy trì ở mức cao, khối lượng giao dịch bình quân đạt gần 500.000 cổ phiếu/phiên. Lực mua mạnh đến từ các NĐT nước ngoài cho thấy mức độ quan tâm của dòng tiền đối với BVH luôn lớn. Đây là cơ sở để giá cổ phiếu BVH có thể bứt phá trong điều kiện thị trường thuận lợi.

Hiện nay, cổ phiếu BVH không chỉ là cổ phiếu dẫn dắt trong nhóm cổ phiếu ngành bảo hiểm và trong rổ chỉ số VN30, mà còn được các chuyên gia tài chính đánh giá là cổ phiếu blue-chip hấp dẫn để đầu tư dài hạn.

Thu hút tới 20.368 NĐT tham gia IPO và hiện tại sở hữu một lượng lớn cổ đông, BVH có chịu áp lực về công bố thông tin?

Theo quan điểm của chúng tôi thì việc niêm yết không những đặt DN trước áp lực phải hoạt động minh bạch hơn dưới sự giám sát, đánh giá của thị trường và NĐT, mà còn giúp cho DN đó tuân thủ các tiêu chuẩn tiên tiến về quản trị công ty theo các quy định pháp luật và thông lệ quốc tế. Điều đó sẽ giúp DN hoạt động hiệu quả hơn, giúp nâng cao giá trị và tính thanh khoản cho cổ phiếu của DN, đáp ứng kỳ vọng của các NĐT đã tin tưởng đầu tư vào DN.

Là một DN niêm yết, Bảo Việt luôn ý thức được trách nhiệm cần thực hiện tốt việc công khai, minh bạch thông tin. Ngoài việc thực hiện công bố thông tin theo quy định, Bảo Việt còn chủ động công bố kịp thời các thông tin được đánh giá là trọng yếu, có thể ảnh hưởng đến lợi ích của NĐT.

Việc công bố thông tin được chúng tôi thực hiện thông qua nhiều kênh như website, báo cáo thường niên, báo cáo phát triển bền vững, báo cáo tài chính, đối thoại trực tiếp với NĐT, họp báo công bố kết quả kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông.

Với những nỗ lực đó, chúng tôi rất vinh dự khi được đánh giá là Tập đoàn nhà nước duy nhất công bố đầy đủ các nội dung thuộc phạm vi khảo sát về tính minh bạch của khu vực DNNN do Ngân hàng Thế giới công bố vào tháng 9/2013.

Tuy nhiên, với BVH thì áp lực lớn nhất là việc duy trì hoạt động hiệu quả với tăng trưởng vững chắc về doanh thu và lợi nhuận, từ đó nâng cao giá trị DN và giá trị cổ phiếu BVH, đáp ứng kỳ vọng của các cổ đông đã tin tưởng đầu tư vào Bảo Việt.

1 trong 5 tiêu chí đánh giá một DN cổ phần hóa thành công đó là hiệu quả hoạt động của DN sau cổ phần hóa. Trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức và tiềm ẩn nhiều rủi ro, làm thế nào để Bảo Việt vẫn đạt được kết quả ấn tượng đó, thưa ông?

Trong giai đoạn sau cổ phần hóa, với sự hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ từ cổ đông chiến lược nước ngoài, Bảo Việt đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ với một diện mạo mới năng động hơn, chuyên nghiệp hơn.

Bảo Việt đã thực hiện đổi mới trên nhiều lĩnh vực như quản trị DN, phát triển nguồn nhân lực, công nghệ thông tin và tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh trong các lĩnh vực kinh doanh nòng cốt nhằm xây dựng nền tảng bền vững, tạo đà phát triển cho DN.

Việc niêm yết cổ phiếu cũng giúp năng lực tài chính của Bảo Việt tiếp tục được tăng cường thông qua hai đợt tăng vốn thành công vào các năm 2010 và 2011. Kết quả là vốn điều lệ của Bảo Việt tăng từ 5.730 tỷ đồng lên 6.267 tỷ đồng và hiện nay là 6.805 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu tăng từ 8.539 tỷ đồng lên 12.125 tỷ đồng trong giai đoạn hiện nay, tương đương mức tăng trưởng 42%. Việc tăng vốn giúp Bảo Việt có điều kiện mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động để đóng góp trở lại nền kinh tế và đảm bảo lợi ích cổ đông.

Với lợi thế về thương hiệu, thị phần, mạng lưới phân phối quy mô lớn, cơ cấu sản phẩm đa dạng nhất trên thị trường và nền tảng vững chắc đã được xây dựng, Bảo Việt đạt được tốc độ tăng trưởng ổn định và vững chắc về doanh thu và lợi nhuận qua các năm. Sau 7 năm cổ phần hóa, Bảo Việt có tổng tài sản hợp nhất đạt 55.093 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2009 - 2013 (CAGR) đạt 13,1%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 17.096 tỷ đồng, CAGR 2009 - 2013 đạt 12,8%; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.654 tỷ đồng. Tổng doanh thu Công ty mẹ 1.352 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt 1.192 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ đạt 16,2%.

Kể từ khi niêm yết, Bảo Việt luôn duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức hàng năm ổn định ở mức 12 - 15%. Với việc dành 1.021 tỷ đồng chi trả cổ tức năm 2013 đã giúp nâng tổng số tiền cổ tức bằng tiền mặt Bảo Việt đã thực hiện chi trả cho cổ đông kể từ sau cổ phần hóa năm 2007 đến nay lên gần 5.000 tỷ đồng.

Từ những kết quả đã đạt được sau 7 năm cổ phần hóa và 5 năm niêm yết, Bảo Việt và các đơn vị thành viên sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược đã được ĐHCĐ đề ra nhằm tạo sự chuyển biến mạnh trong doanh thu và hiệu quả, khẳng định sự chuyên nghiệp và hợp tác nội bộ mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế để từng bước vươn ra thị trường khu vực.

Các thông tin ”phi tài chính” đang trở thành ưu tiên quan tâm của các NĐT tổ chức hiện nay. Ông nghĩ sao về xu hướng này?

Trong quá trình tiếp xúc với các NĐT và công ty quản lý quỹ, chúng tôi nhận thấy xu hướng hiện nay, các NĐT, đặc biệt là NĐT nước ngoài không chỉ xem xét các chỉ tiêu tài chính mà còn quan tâm đến những thông tin phi tài chính như chất lượng quản trị, chiến lược kinh doanh và các trách nhiệm với xã hội và môi trường của DN.

Kể từ năm 2012, Bảo Việt đã tiến hành thực hiện báo cáo phát triển bền vững được áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Sáng kiến toàn cầu (GRI) nhằm đánh giá một cách có hệ thống các triển khai thực tế được thực hiện từ các cấp lãnh đạo, các chỉ tiêu tài chính và phi tài chính. Bảo Việt luôn cố gắng đảm bảo cung cấp thông tin toàn diện và minh bạch tới NĐT, khách hàng và đối tượng quan tâm khác.

Với mục tiêu cung cấp cho NĐT bức tranh toàn cảnh về những hoạt động cụ thể tại Bảo Việt trong tiến trình thực hóa chiến lược phát triển bền vững, các thông tin phi tài chính là nội dung được Bảo Việt đặc biệt chú trọng trong báo cáo phát triển bền vững. Báo cáo năm 2013 của Bảo Việt đã đề cập chi tiết hơn về mục tiêu, giải pháp và hoạt động cụ thể cho từng năm; vai trò và trách nhiệm của HĐQT, Ban điều hành, các đơn vị thành viên và phòng ban chức năng của Bảo Việt; cơ chế giám sát và đánh giá kết quả triển khai của từng bên liên quan bằng việc lượng hóa các chỉ tiêu phi tài chính liên quan đến môi trường và xã hội..

Để xây dựng niềm tin cho NĐT, Bảo Việt không chỉ quan tâm đến mục tiêu thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhằm tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong ngắn hạn, mà còn từng bước hoàn thiện mô hình quản trị DN theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch thông tin, hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững trong dài hạn để xứng đáng là một trong những DNNN cổ phần hóa tiêu biểu trên thị trường Việt Nam.

Tin bài liên quan