Nhân sự của FPTS đều được đào tạo rất kỹ lưỡng trước khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng

Nhân sự của FPTS đều được đào tạo rất kỹ lưỡng trước khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng

FPTS và bí quyết trao tay khách hàng chìa khóa thành công

(ĐTCK) Tổng kết hai năm vừa qua, đa số khách hàng mở tài khoản tại Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) đều có kết quả đầu tư đáng mơ ước. Thành quả này có được là nhờ chiến lược ưu tiên hàng đầu cho chất lượng nhân sự của nhà môi giới chứng khoán này.

Không chấp nhận cách làm “ăn xổi”

Thị trường chứng khoán ngày càng phát triển với nhiều sản phẩm đầu tư mới, hàng hóa được bổ sung cho thị trường. Vì thế, nhu cầu được tư vấn đầu tư của khách hàng ngày càng cao và đi vào thực chất hơn.

Hiểu rõ nhu cầu ấy của khách hàng và xác định thành công của nhà đầu tư cũng chính là thành công của công ty, FPTS cho biết, ngay từ những ngày mới thành lập đã coi việc nâng cao chất lượng tư vấn đầu tư là yếu tố then chốt trong dịch vụ chứng khoán. Chiến lược phát triển đội ngũ chuyên viên tư vấn đầu tư được FPTS đặt ra với tiêu chí hàng đầu là đạo đức nghề nghiệp tốt và nền tảng kiến thức tốt.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc khối Tư vấn đầu tư FPTS cho biết, thay vì tư vấn các cơ hội “ăn xổi” có tính rủi ro cao, FPTS định hướng hoạt động tư vấn đầu tư dựa trên nền tảng phân tích kỹ lưỡng các doanh nghiệp, các cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Để thực hiện định hướng đó, đội ngũ chuyên viên tư vấn đầu tư sau khi được tuyển dụng sẽ trải qua 5 tháng đào tạo bài bản. Thông qua nhiều khóa đào tạo nội bộ lẫn thuê ngoài, FPTS huấn luyện cho nhân viên mới từ những kỹ năng đơn giản nhất như viết email cho khách hàng, thiết lập các cuộc gọi đầu tiên sao cho chuyên nghiệp nhất.

Trước khi truyền đạt các cơ hội đầu tư đến khách hàng, chuyên viên tư vấn đầu tư sẽ thực hiện việc phân tích và thuyết trình trước cấp quản lý và các chuyên viên tư vấn khác. Qua việc thảo luận và phản biện tại buổi thuyết trình, chuyên viên tư vấn đầu tư sẽ nhận diện được cổ phiếu mình đang phân tích có thực sự an toàn và mang đến khả năng sinh lời cho khách hàng hay không.

Với cách làm như trên, ông Dũng thừa nhận, rõ ràng, việc phát triển số lượng chuyên viên  tư vấn không thể tăng nhanh trong một thời gian ngắn và đi chậm hơn một số công ty chứng khoán top đầu.

“Chúng tôi thấy những khó khăn như vậy, nhưng vẫn quyết tâm làm để đầu tư cho tương lai”, ông Dũng nói.

Với FPTS, mục tiêu cao nhất là giữ an toàn và làm tăng trưởng tài sản của khách hàng, chứ không phải vấn đề khách hàng giao dịch nhiều hay ít. Để làm được điều đó, đội ngũ chuyên viên tư vấn của FPTS được đào tạo để có thể nhận diện khuynh hướng đầu tư của mỗi khách hàng, từ đó đưa ra lời tư vấn, hướng khách hàng đến các cơ hội thực sự phù hợp. Sau khi được giao nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng, chuyên viên của FPTS chủ động sử dụng mọi kiến thức, kỹ năng và sự liêm chính của mình để hỗ trợ khách hàng trong việc xây dựng chiến lược đầu tư phù hợp, quản lý danh mục đầu tư và khuyến nghị mua, bán.

Tất nhiên, việc quyết định đầu tư là của khách hàng, hiệu quả của việc đầu tư phụ thuộc vào sự nhạy bén hoặc quyết đoán của chính khách hàng. Nhưng với việc đội ngũ chuyên viên tư vấn luôn đào sâu, tìm tòi các cơ hội đầu tư thực sự, cơ hội thành công của khách hàng cũng tăng lên. Và kết quả đầu tư tích cực của khách hàng trong hai năm qua giữa bối cảnh có tới trên 70% số cổ phiếu trên sàn chứng khoán giảm giá hoặc không tăng là một minh chứng cho điều đó.

Nhắc đến chất lượng tư vấn đầu tư của FPTS, không thể không nhắc tới một câu chuyện về chính sách nhân sự. Đó là quy định khá “lạ” chỉ riêng có ở nơi đây: Chuyên viên tư vấn không được đầu tư chứng khoán. Dẫu có những ý kiến trái chiều rằng việc đầu tư sẽ giúp chuyên viên tư vấn có độ cảm thị trường tốt hơn, nhưng FPTS vẫn kiên định với quan điểm: Đã bỏ tiền vào một cổ phiếu yêu thích, chuyên viên tư vấn dễ để cảm xúc dẫn dắt khi tư vấn cho khách hàng, không đảm bảo tính khách quan cần có của mình.

Xây dựng mô hình quản trị chuyên nghiệp

Ngay từ những đầu thành lập, FPTS đã xác định giá trị cốt lõi của FPTS là con người và công nghệ và định hướng xây dựng FPTS thành một tổ chức tư vấn chuyên nghiệp. FPTS đã và đang tập trung đầu tư xây dựng đội ngũ và hệ thống công nghệ tốt nhất nhằm đem lại cho khách hàng sản phẩm dịch vụ chất lượng cao nhất.

Hàng năm, FPTS tổ chức 6 - 7 chương trình đào tạo chuyên viên tập sự ngành tài chính chứng khoán trên phạm vi toàn quốc, đào tạo kiến thức nền tảng về tài chính chứng khoán, kỹ năng cho khoảng 500 - 600 sinh viên. Đây là cơ hội học tập và cơ hội nghề nghiệp tốt không chỉ với các sinh viên khối ngành tài chính, chứng khoán, mà với cả các sinh viên khối ngành công nghệ thông tin. Thông qua các chương trình đào tạo này, FPTS tìm kiếm được những nhân sự giỏi, có nhiệt huyết làm việc để bổ sung liên tục cho đội ngũ nhân sự Công ty.

Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động đào tạo nội bộ nhằm giúp nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, FPTS cũng nỗ lực xây dựng môi trường làm việc công bằng, minh bạch, cởi mở. Ở mọi lĩnh vực, mọi vị trí chức danh, từ thực tập, học việc đến chuyên viên, chuyên gia và các cấp bậc quản lý, FPTS đều xây dựng lộ trình rõ ràng cho cán bộ, nhân viên phấn đấu và phát triển. Ở đó, mọi cán bộ nhân viên được đánh giá và ghi nhận đúng với những nỗ lực và khả năng của cá nhân, được tự do sáng tạo phát triển bản thân.

Các hoạt động tập thể mang đậm chất văn hóa của FPT cũng được FPTS quan tâm và đẩy mạnh, nhằm tăng cường tinh thần đồng đội, tăng cường sự giao lưu gắn kết giữa các thành viên trong Công ty.

Với thế mạnh về công nghệ, FPTS đã nghiên cứu xây dựng giải pháp quản trị nhân sự EzHRM. EzHRM là một hệ thống quản trị nhân sự giúp ban lãnh đạo doanh nghiệp quản lý một cách chuyên nghiệp và có hệ thống tất cả các thông tin về nhân sự của Công ty. EzHRM như danh mục báo cáo quản trị như báo cáo nhân sự (tăng trưởng, tỷ trọng...); báo cáo thu nhập nhân viên (tăng trưởng quỹ lương, thu nhập bình quân...); hệ thống báo cáo quản trị (phân tích chi tiết hiệu quả sử dụng nhân sự, cơ cấu chi phí nhân sự, biến động chi phí, tăng trưởng chi phí, tăng trưởng thu nhập có so sánh...).

Hệ thống phần mềm quản trị nhân sự này đã hỗ trợ đắc lực cho Ban Giám đốc và Phòng Nhân sự FPTS trong công tác quản trị nhân sự và xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp. Giải pháp này cũng đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tác của Công ty.

Tin bài liên quan