Thắng cảnh Eo Gió - nơi ngắm cảnh hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam là nơi tọa lạc Dự án FLC Bình Định trị giá 3.500 tỷ đồng

Thắng cảnh Eo Gió - nơi ngắm cảnh hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam là nơi tọa lạc Dự án FLC Bình Định trị giá 3.500 tỷ đồng

FLC và sức vươn Phù Đổng

(ĐTCK) Với sự chắp cánh của TTCK, CTCP Tập đoàn FLC đã khoác lên mình chiếc áo mới và bước sang một giai đoạn mới, không chỉ ở quy mô, phạm vi hoạt động, mà còn là một đẳng cấp khác biệt. 

Gần 4 năm niêm yết, TTCK đã giúp tham vọng từ nhiều năm trước của Chủ tịch HĐQT là đưa Tập đoàn FLC trở thành doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam trở thành hiện thực - một bước chuyển mình lớn mà dù ý chí quyết tâm cao bao nhiêu, nếu không có TTCK, thời gian có thể lên tới cả chục năm hoặc lâu hơn thế.

Bước chuyển mình ngoạn mục

Nửa đầu năm 2015, con số lợi nhuận Tập đoàn FLC ước đạt được lên tới trên 530 tỷ đồng. So với đại đa số doanh nghiệp niêm yết trên sàn, đây là con số rất lớn, thậm chí còn lớn hơn tổng quy mô vốn điều lệ của hàng chục doanh nghiệp khác cộng lại. Nếu hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2015 là 1.158 tỷ đồng, thì năm nay, Tập đoàn FLC cũng lần đầu ghi tên mình vào danh sách câu lạc bộ doanh nghiệp nghìn tỷ đồng lợi nhuận, hiện vẫn còn rất khiêm tốn số lượng thành viên.

Cái tên FLC giờ đây trở nên quen thuộc với tất cả các nhà đầu tư trên TTCK do thanh khoản luôn thuộc nhóm dẫn đầu, tỷ suất sinh lời cao; với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực có liên quan ở cả vai trò khách hàng, nhà cung cấp, bạn đồng hành… và nổi tiếng với hầu hết những người quan tâm đến lĩnh vực bất động sản, tài chính, thậm chí là… bóng đá trên khắp cả nước.

Tại Hà Nội, Dự án FLC Complex 36 Phạm Hùng thời gian vừa qua đã tiếp sức nóng cho không chỉ cái tên FLC trong con mắt người dân, mà còn cho cả thị trường bất động sản, khi người người, nhà nhà tìm mua căn hộ. Cùng với đó là FLC Garden City, FLC Star Tower… cũng được nhà đầu tư quan tâm rất cao, dù Tập đoàn chưa mở bán chính thức.

FLC và sức vươn Phù Đổng ảnh 1

Dự án FLC Sầm Sơn là khu nghỉ dưỡng 5 sao duy nhất tại miền Bắc hiện nay 

Trong khi đó, FLC Sầm Sơn những ngày gần đây đã trở thành niềm tự hào của người dân Thanh Hóa bởi sự thay đổi toàn diện bộ mặt hạ tầng du lịch tại đây, bởi sự tráng lệ và đẹp đẽ cũng như đẳng cấp cao mà Dự án FLC Samson Beach & Golf Resort mang lại, bởi đội bóng FLC Thanh Hóa đang được tiếp thêm luồng gió mới từ ngày FLC Group tiếp quản.

Thêm một nơi tươi đẹp để đến chiêm ngưỡng, nghỉ ngơi; một không gian lý tưởng để sống và thêm một cơ hội lớn để cải thiện thu nhập từ công việc đến kinh doanh… từ khu vực đầm lầy, việc FLC trở thành cái tên được người dân địa phương này yêu quý cũng là lẽ bình thường.

Tại Nha Trang, Dự án BT xây dựng khu Trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa cũng thu hút được đông đảo sự chú ý của người dân, không chỉ bởi đây là dự án BT lớn nhất của tỉnh tính đến thời điểm đuợc chấp thuận hay do yếu tố sẽ thay đổi vị trí cơ quan hành chính cấp tỉnh khi dự án được thực hiện, mà còn bởi tính đắc địa của toàn bộ số đất Tập đoàn FLC sẽ nhận được từ dự án BT này. Nha Trang là thành phố du lịch, sở hữu đất mặt đường Trần Phú là cơ hội vàng cho việc triển khai các dự án phục vụ du lịch như thế. Tương tự như thế là dự án về khu du lịch có quy mô đầu tư hiện thời lớn nhất tại Quy Nhơn, Bình Định…

Tính đến nay, Tập đoàn FLC đã sở hữu trong tay danh sách hàng chục dự án, với tổng mức đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng ở khắp các tỉnh, thành như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bình Định, Nha Trang… Ấn tượng hơn, dù quy mô vốn điều lệ thời điểm hiện nay là gần 5.300 tỷ đồng, nhưng tổng giá trị các dự án mà Tập đoàn FLC đầu tư tính đến tháng 2/2015 đã được Savills Việt Nam định giá lên tới 1,3 tỷ USD.

Quy mô lớn là vậy, nhưng nếu trở lại chỉ hơn 4 năm trước, thời điểm FLC chưa niêm yết, chắc ít người hình dung ra được FLC của ngày hôm nay. Kết thúc năm 2010, FLC có vốn điều lệ 170 tỷ đồng trên tổng vốn chủ sở hữu 219,5 tỷ đồng, tổng tài sản 235,834 tỷ đồng. So sánh các con số này với mức lợi nhuận Tập đoàn tạo ra chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015 thì lợi nhuận nửa đầu năm 2015 nói trên lớn gấp gần 2,25 lần tổng tài sản; gấp 2,41 lần vốn chủ sở hữu và bằng hơn 3 lần vốn điều lệ FLC tại cùng thời điểm trên.

 Hàng trăm căn biệt thự tại Dự án FLC Sầm Sơn đã có người đặt mua

TTCK: Nơi chắp cánh ước mơ FLC

Sự lột xác thần kỳ của Tập đoàn FLC sau gần 4 năm niêm yết dù khiến công chúng đầu tư và các doanh nghiệp ngỡ ngàng, lại nằm trong suy tính ban đầu của Ban lãnh đạo Tập đoàn. Lên niêm yết lúc TTCK, thị trường bất động sản gặp khó khăn, thời điểm mà nhiều doanh nghiệp phải tính chuyện chậm, lùi niêm yết, tham vọng huy động vốn trên TTCK, M&A các dự án bất động sản để trở thành doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam của Ban lãnh đạo Công ty lúc đó khiến nhiều người nghi hoặc.

Thế nhưng, gần 4 năm nhìn lại, FLC đã có bước đi rất đúng trong hành trình nâng tầm chính mình, tất nhiên, với sự hỗ trợ đắc lực của TTCK.

Tháng 8/năm 2013, lần đầu tiên Tập đoàn FLC thực hiện thành công một thương vụ M&A dự án bất động sản. Năm 2014, FLC bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc nhờ đẩy mạnh mua dự án, phát triển mới và tăng vốn. Rầm rộ khởi động dự án lúc thị trường chìm ngập khó khăn khiến thị trường có đôi chút hoài nghi, nhưng chính chuyển động hồi phục đồng loạt của thị trường bất động sản sau đó đã chứng minh quyết định của FLC là đúng đắn và từ đó, uy tín, thương hiệu, khả năng uy động vốn từ thị trường của FLC tăng lên rõ rệt.

FLC và sức vươn Phù Đổng ảnh 3

Phối cảnh tòa nhà FLC Complex 36 Phạm Hùng     

Danh mục đầu tư lớn, quy mô tài sản khổng lồ, hầu như chưa phải vay nợ ngân hàng, sinh lợi cao, FLC đã tạo nên một hiện tượng trên TTCK, tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp niêm yết và gắn bó hơn với thị trường, khi họ được chứng kiến một điển hình thành công nhờ được chắp cánh từ chức năng huy động vốn của TTCK.

Những thành công của FLC còn là minh chứng điển hình cho sự đúng đắn của quyết định chính thức đưa TTCK trở thành một thực thể của nền kinh tế Việt Nam 15 năm trước. Dòng chảy vốn từ TTCK đã và sẽ tiếp tục đưa những “con tàu” doanh nghiệp như FLC đến những bến bờ mới, cao rộng hơn.

Tin bài liên quan