FIT- TSC: Hợp tác tạo sức mạnh cộng hưởng

FIT- TSC: Hợp tác tạo sức mạnh cộng hưởng

(ĐTCK) Ngày 14/6/2014, CTCP Đầu tư F.I.T (mã FIT) đã ký Hợp đồng Hợp tác chiến lược với CTCP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (TSC). Hợp đồng Hợp tác chiến lược này là bước đi đầu trong việc thúc đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ giữa F.I.T và TSC, nhằm tạo ra sức mạnh cộng hưởng, mang lại lợi ích lớn hơn cho cả F.I.T và TSC.

Hợp tác toàn diện

Theo nội dung Hợp đồng Hợp tác chiến lược đã được ký kết cuối tuần qua, F.I.T - với thế mạnh về tài chính, kinh nghiệm quản trị, tái cấu trúc doanh nghiệp - sẽ hỗ trợ TSC trong việc tái cấu trúc toàn diện hoạt động, nâng cao chất lượng quản trị của TSC. Đồng thời, F.I.T cũng một lần nữa bày tỏ nguyện vọng trở thành cổ đông chiến lược của TSC, cam kết nâng sở hữu tại TSC lên mức tối thiểu 75% vốn điều lệ sau khi được ĐHCĐ TSC chấp thuận.

Về phía TSC, Ban lãnh đạo Công ty cũng cam kết phối hợp chặt chẽ với F.I.T trong việc tái cấu trúc hoạt động, quản trị, đảm bảo thực hiện các cam kết hợp tác khi F.I.T trở thành cổ đông chiến lược của Công ty.

Trước đó, trong Nghị quyết HĐQT của TSC diễn ra ngày 5/6/2014, HĐQT TSC cũng đã thống nhất trình ĐHCĐ bất thường của TSC về việc thông qua phương án chào bán 7,5 triệu cổ phiếu TSC cho F.I.T. Đồng thời, trên cơ sở nguyện vọng của F.I.T, ĐHCĐ bất thường lần này sẽ cân nhắc phương án cho phép F.I.T được sở hữu tới 75% vốn điều lệ của TSC sau khi tăng vốn mà không nhất thiết phải thông qua chào mua công khai.

Bắt tay tạo sức mạnh cộng hưởng

Từng là DN số một trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp, trong đó có những năm, lợi nhuận của TSC thậm chí còn lớn hơn cả vốn điều lệ, tỷ lệ cổ tức cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, những thay đổi trong yếu tố vĩ mô, và môi trường kinh doanh, đi kèm với những bất cập trong chậm thay đổi hoạt động quản trị, TSC đã từng bước sa sút. Năm 2012, Công ty ghi nhận lỗ hơn 53 tỷ đồng, năm 2013 lãi khiêm tốn hơn 3 tỷ đồng, và vẫn còn lỗ lũy kế. Vấn đề của TSC cần giải quyết là thay đổi toàn diện về quản trị, đa dạng hóa kinh doanh trên cơ sở hoạt động cốt lõi là vật tư nông nghiệp và kinh doanh - chế biến thực phẩm và… vốn!

Tại Lễ ký kết Hợp đồng Hợp tác chiến lược, ông Phan Minh Sáng, Tổng giám đốc TSC nhận xét: “TSC từng là doanh nghiệp số 1 Việt Nam về nhập khẩu, phân phối phân bón, hóa chất và kinh doanh nông dược. Tuy nhiên, trong các năm vừa qua, với sự xuất hiện ngày càng nhiều nhà sản xuất phân bón trong nước mới, cộng thêm việc quản trị chưa phù hợp, chúng tôi đã gặp phải khó khăn thua lỗ. Hiện nay, chúng tôi đang nỗ lực tái cấu trúc thông qua đa dạng hóa nguồn cung cấp đầu vào cũng như huy động thêm nguồn lực tài chính. Tôi kỳ vọng việc hợp tác với F.I.T sẽ giúp TSC bước sang trang mới, cải thiện hiệu quả kinh doanh”.

 Với con số lỗ lũy kế hơn 48 tỷ đồng, kế hoạch lợi nhuận năm 2014 chỉ trên 14 tỷ đồng, thời gian để TSC xóa lỗ và đủ điều kiện phát hành riêng lẻ cho cổ đông hiện hữu sẽ là rất lâu. TSC cần một cú híc về tài chính để đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc. Phát hành riêng lẻ cho F.I.T, với cam kết về thời gian gắn bó, về hỗ trợ kinh doanh và tái cấu trúc quản trị là hướng đi cần thiết lúc này, để TSC có bước chuyển mình nhanh hơn.

Trong khi đó, F.I.T, trong chiến lược kinh doanh mới của mình, đang muốn đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm. Kinh nghiệm tái cấu trúc sẵn có, nguồn vốn dồi dào, và có thêm quan hệ với các nhà cung cấp trong các lĩnh vực mà TSC hoạt động, TSC thực sự là viên ngọc thô mà F.I.T đang tìm kiếm. Và trên thực tế, TSC là DN mục tiêu mà F.I.T đã nhắm tới từ nhiều năm, chứ không phải đến thời điểm này, nhu cầu hợp tác mới xuất hiện.

Hợp tác giữa F.I.T và TSC nếu được ĐHCĐ thông qua, được kỳ vọng sẽ tạo nên hiệu quả cộng hưởng cho cả 2, bởi TSC sẽ có thêm điều kiện để lột xác trở thành DN nghìn tỷ trong lĩnh vực của mình, còn F.I.T, đương nhiên sẽ được hưởng lợi từ thành quả tái cấu trúc DN.

Ngay sau động thái F.I.T bày tỏ nguyện vọng trở thành cổ đông chiến lược của TSC, giá cổ phiếu TSC đã tăng chóng mặt, dù đến thời điểm này, những khó khăn của TSC vẫn còn không nhỏ. Điều này cho thấy, các NĐT bên ngoài đã nhìn thấy tiềm năng của TSC sau tái cấu trúc.

Tin bài liên quan