Ông Đoàn Đình Duy Khương

Ông Đoàn Đình Duy Khương

Dược Hậu Giang nặng tình và đầy bản lĩnh

(ĐTCK) Là doanh nghiệp dẫn đầu ngành dược với thị phần 11% thuốc sản xuất trong nước, có tổng tài sản 3.129 tỷ đồng, doanh thu năm 2013 đạt 3.527 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 593 tỷ đồng, là thành quả CTCP Dược Hậu Giang (DHG) đạt được trong suốt 40 năm hình thành phát triển.

Nhìn lại chặng đường dài, ông Đoàn Đình Duy Khương, Phó tổng giám đốc CTCP DHG cho rằng, “quả ngọt” hôm nay chính là nhờ nỗ lực không ngừng của Ban lãnh đạo, sự đồng lòng của CBCNV và sự đồng hành của cổ đông, nhà đầu tư, đối tác, khách hàng của DHG. Có được “tài sản” quý giá đó, ông Khương chia sẻ bí quyết với báo ĐTCK gói gọn một chữ Tình.

Ông có thể cho biết thành tựu lớn nhất của DHG trong 40 năm hình thành phát triển, với 10 năm cổ phần hóa?

Thành lập từ năm 1974, khởi đầu là Xí nghiệp Liên hợp Dược Hậu Giang, năm 2004, Dược Hậu Giang chuyển đổi sang mô hình CTCP với vốn điều lệ ban đầu 80 tỷ đồng. Năm 2006, Công ty chính thức niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng vào năm 2007. Sau nhiều lần tăng vốn, đến nay, DHG đã tròn 40 tuổi với vốn điều lệ hơn 870 tỷ đồng.

TTCK phát triển mang đến cho DHG nhiều cơ hội, cũng như nâng cao uy tín thương hiệu và giá trị Công ty. Cùng với sự hỗ trợ của các đối tác, các cơ quan quản lý, đặc biệt là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE, nền tảng kiềng 3 chân của DHG: cổ đông - khách hàng - người lao động luôn vận động và phát triển không ngừng, tương tác hài hòa để hướng đến sự phát triển bền vững. Những mối quan hệ ấy, không đơn thuần là sự hỗ trợ, trao đổi, kinh doanh, mà còn được nuôi dưỡng và đến với nhau bằng nghĩa tình như chính chủ đề xuyên suốt năm 2014 của DHG: “40 năm nghĩa tình, cùng thịnh vượng”.

Dược Hậu Giang nặng tình và đầy bản lĩnh ảnh 1

Là doanh nghiệp niêm yết luôn thực hiện tốt nghĩa vụ công bố thông tin, điều này có khiến DHG thấy “mệt mỏi”, thưa ông?

Minh bạch thông tin, DHG đã được nhiều hơn, đó chính là niềm tin trọn vẹn của khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư và đối tác. Công ty không ngại nêu rõ năng lực lõi, chiến lược phát triển trong từng giai đoạn, số liệu chi tiết cho từng phân khúc, bởi qua đó, DHG nhận được những ý kiến đóng góp chân thành, sự thấu hiểu và luôn đồng hành của các nhà đầu tư, khách hàng, đối tác. Ở Dược Hậu Giang, minh bạch thông tin đã trở thành hoạt động truyền thống, được thực hiện một cách tự nguyện, như một cách để Công ty chia sẻ quyền lợi với cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng và đối tác.

Giai đoạn 2014 - 2018, DHG đặt kế hoạch tăng trưởng ấn tượng. Ông có thể chia sẻ thêm với cổ đông về điều này?

Kế hoạch kinh doanh 5 năm của DHG được xây dựng dựa trên nền tảng tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành, số liệu quá khứ của DHG, những dự báo tương lai về thị trường và sự chuẩn bị khai thác các nguồn lực sẵn có của DHG kết hợp với các mối quan hệ hợp tác.

Trong 2 năm đầu (2014 – 2015), DHG đặt kế hoạch thận trọng, bởi giai đoạn này, nhà máy mới của DHG mới bắt đầu đi vào hoạt động, nên cần nhiều thời gian để khai thác hết công suất. Từ năm 2016, khi nhà máy mới hoạt động ổn định, sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kỳ vọng tốc độ tăng trưởng sẽ nhanh và mạnh hơn.

Bên cạnh đó, DHG vẫn tiếp tục tập trung định hướng phát triển hệ thương mại, khai thác lợi thế phân phối thông qua việc nhận phân phối độc quyền, đồng thời khai thác công suất nhà máy mới bằng cách hợp tác sản xuất, phát triển sản phẩm mới và đầu tư đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.

Theo ông, năm 2014, DHG có đạt kế hoạch doanh thu lợi nhuận cả năm?

Trong 6 tháng đầu năm 2014, DHG đã công bố doanh thu thuần 1.704 tỷ đồng, tăng trưởng 9,9% so với cùng kỳ, đạt 44% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế tăng 11,4%. Riêng quý II/2014, doanh thu tăng trưởng 25% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 22%.

Báo cáo 6 tháng đầu năm vừa được các công ty dược công bố cũng cho thấy, khó khăn của ngành dược năm nay chính là sức tiêu thụ giảm mạnh. Vì vậy, ngoài việc bám sát kế hoạch, chiến lược đã được đề ra từ đầu năm, Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV DHG phải tăng tốc và cố gắng dốc toàn lực mới có thể đạt chỉ tiêu năm 2014.

DHG: 40 năm nghĩa tình cùng thịnh vượng

1974: Thành lập, tiền thân là XNDP 2/9 tại U Minh, Cà Mau

-Sản xuất thô sơ

-Cơ sở sản xuất thường xuyên dời đổi, không ổn định.

-Nguyên liệu chủ yếu là các dược liệu tự chế

1997: Năm của những điều đầu tiên

-Dẫn đầu ngành CNDVN: Năm đầu tiên dẫn đầu ngành CND Việt Nam về doanh thu (> 100 tỷ đồng)

-Là một trong những doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có nhà máy đạt tiêu chuẩnGMP ASEAN.

-Năm đầu tiên được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam Chất lượng cao

-Năm đầu tiên xây dựng hệ thống phân phối.

2004: Cổ phần hóa - mở đầu cho giai đoạn phát triển

-Thị phần: 7,8% thị phần thuốc sản xuất trong nước

-Tổng tài sản: 219 tỷ đồng

-Doanh thu thuần: 451 tỷ đồng

-Lợi nhuận trước thuế: 32,7 tỷ đồng

2006: Niêm yết trên Sở GDCK TP.Hồ Chí Minh (HOSE)

-Uy tín thương hiệu DHG, giá trị Công ty được nâng cao

-Huy động vốn thuận lợi (tháng 11/2007: Phát hành thêm 2 triệu cổ phiếu, thu được 399 tỷ đồng, trong đó 379 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần).

-Hiệu quả mang lại từ vốn huy động: tái cấu trúc cơ cấu tài chính lành mạnh,đầu tư mở rộng hệ thống phân phối, nâng cao năng lực sản xuất, ứng dụng CNTT trong quản lý

2014: 40 năm thành lập, 10 năm cổ phần hóa

-18 năm liên tiếp hàng VN Chất lượng cao (kể từ 1997)

-18 năm liên tiếp dẫn đầu ngành CND Việt Nam (kể từ 1997)

-3 năm liên tiếp Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2014, từ thứ hạng thứ 17 lên vị trí thứ 5 (Báo Nhịp Cầu đầu tư tổ chức)

-02 năm liên tiếp Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam (Forbes bình chọn)

-3 năm liên tiếp Giải Đặc biệt BCTN (2009-2010-2011), 02 năm liên tiếp đứng thứ hạng cao trong Top 10 BCTN xuất sắc nhất (2012-2013) trong cuộc Bình chọn Báo cáo thường niên hàng năm.

Tin bài liên quan