Dự đoán xu thế chuyển đổi số trong các công ty chứng khoán

Dự đoán xu thế chuyển đổi số trong các công ty chứng khoán

(ĐTCK) Chuyển đổi số được đánh giá là một xu hướng "không thể chống lại" với các công ty trên toàn cầu, với mọi lĩnh vực, trong đó có cả chứng khoán. Cuộc chơi đang dần thay đổi từ những nền tảng offline chuyển sang online và những tiện ích mang lại từ chuyển đổi số sẽ quyết định khả năng cạnh tranh trong thời kỳ mới.
 

Câu chuyện phía sau kỷ nguyên kỹ thuật số, theo nhiều chuyên gia, không phải là sự thay đổi sang một mô hình kinh doanh, một dịch vụ hoàn toàn khác, mà thực tế nằm ở chính sự chuyển đổi trong bản thân của mỗi doanh nghiệp, từ đó mang đến nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính.

Những tiến bộ về công nghệ làm thay đổi cấu trúc, phương thức hoạt động của thị trường. Các hệ thống online kết nối mọi thứ trở thành một thể thống nhất, khắc phục được trở ngại về không gian và thời gian.

Trong ngành tài chính, ngân hàng là nhóm đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số. Nhưng ở những nhóm ngành khác, như chứng khoán, những thay đổi trong qua trình giãn cách xã hội vừa qua cũng là một minh chứng cho thấy cuộc chạy đua chuyển đổi số đã bước sang một giai đoạn mới.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, hầu hết các công ty chứng đều khuyến khích khách hàng sử dụng các công cụ giao dịch online, đồng thời kích hoạt chế độ làm việc từ xa, dừng giao dịch trực tiếp trên sàn.

Nhiều sản phẩm tưởng chừng như bắt buộc phải giao dịch trực tiếp cũng được đưa lên nền tảng số, như trái phiếu, hay các hệ thống chuyển tiền tức thời liên kết nhiều ngân hàng cũng phát huy hết hiệu quả. Những bước thay đổi này khiến hiệu suất công việc thậm chí không giảm mà còn gia tăng.

Đơn cử như công ty Chứng khoán SSI, trong 11 ngày, từ 30/3 đến 10/4, Công ty đã ba lần hoàn thành việc diễn tập làm việc trực tuyến tại những cơ sở tập trung khối lượng giao dịch và quy mô lớn nhất của công ty chứng khoán có vốn điều lệ hơn 6.000 tỷ đồng này.

Trong cả ba lần diễn tập, nhân viên của SSI làm việc tại nhà, toàn bộ giao dịch, nghiệp vụ được triển khai hoàn toàn trên môi trường trực tuyến.

Và kết quả là mọi việc vẫn diễn ra bình thường, không có sự cố nào xảy ra, mọi giao dịch thông suốt trong mọi trường hợp, không gây ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư.

Câu chuyện này thực tế chỉ nối dài thêm sự thay đổi trong hành vi đầu tư trong kỷ nguyên số. Những nhà đầu tư cá nhân không còn bắt đầu việc đầu tư bằng những ngày “bám” sàn giao dịch.

Thay vào đó, đầu tư chứng khoán sẽ bắt đầu từ những thao tác trên nền tảng online, từ việc tập giao dịch giả lập, lập tài khoản thật, nộp/rút tiền cho đến giao dịch…

Những sản phẩm tưởng chừng như bắt buộc phải giao dịch trực tiếp, như trái phiếu, cũng được đưa lên nền tảng số hay các hệ thống chuyển tiền tức thời liên kết nhiều ngân hàng.

"Những thử nghiệm trong giai đoạn giãn cách cho thấy một thực tế, môi trường online mang lại hiệu quả không thua kém gì, thậm chí còn hiệu quả hơn cách thức làm việc face-to-face truyền thống. Như bộ phận môi giới, những nhân viên dù làm việc từ xa nhưng nếu được cung cấp đầy đủ công cụ, được hỗ trợ về mặt công nghệ, thì khả năng chăm sóc và phục vụ khách hàng vẫn được triển khai liên tục, hiệu quả không bị gián đoạn", đại diện SSI, bà Đỗ Thị Thanh Thúy - Phó giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng cá nhân cho biết.

Thực tế là dù trong giai đoạn giãn cách xã hội, lượng tài khoản chứng khoán mở mới vẫn tăng kỷ lục.

Thống kê của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho thấy, tài khoản mở mới của các nhà đầu tư nội trong tháng 3 và 4/2020 tăng vọt, lần lượt đạt 31.949 tài khoản và 36.721 tài khoản.

Con số này chỉ thấp hơn số tài khoản mở mới 40.651 trong tháng 2/2018 - ngay trước khi VN-Index trở lại vùng đỉnh 10 năm là 1.200 điểm.

Trong bối cảnh đó, SSI cho biết, Công ty đã có sự chuẩn bị cho cơ hội này từ khi dịch bệnh bùng phát thể hiện qua số lượng tài khoản mở mới tăng, giá trị giao dịch tăng và thị phần môi giới cũng tăng đáng kể trong tháng 4 và tháng 5.

Một trong những điểm lợi khác của việc số hóa các quy trình là hạn chế sử dụng các tài nguyên mang tính chất vật lý, giúp tiết kiệm chi phí và tối ưu hiệu suất làm việc.

Nhờ việc giảm bớt chi phí vận hành, các doanh nghiệp cùng có được nguồn lực nhiều hơn để nâng cấp hệ thống, mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Kết quả này cũng được nhìn thấy từ hoạt động các công ty chứng khoán khi những đơn vị này đẩy mạnh việc tăng chất lượng trên các kênh giao dịch trực tuyến để hỗ trợ vàc dần thay thế cho phương thức cung cấp dịch vụ truyền thống.

Tiêu biểu như SSI đưa ra thị trường một loạt nền tảng trực tuyến mới như iBoard, SBond online, iChat, kết nối thanh toán trực tiếp với 6 ngân hàng…

"Khách hàng đánh giá rất cao những nền tảng mới bởi khả năng nâng tầm trải nghiệm giao dịch, những tiện lợi này là điều mà các cách thức giao dịch truyền thống không thể đạt được", đại diện SSI nhận xét.

Rõ ràng, chuyển đổi số đang trở thành một xu thế không thể thay đổi với mọi lĩnh vực kinh doanh, bao gồm cả chứng khoán, và bước dịch chuyển này càng được đẩy nhanh hơn trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp.

Trong một giai đoạn mới của thị trường, "người chơi" nào thực hiện nhanh và quyết liệt hơn sẽ giành được ưu thế.

Tin bài liên quan